Hack thẻ ATM, nhóm người Trung Quốc chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Gia Ân - Anh Thư| 27/08/2020 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam rồi phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Bằng việc gắn thiết bị ăn cắp thông tin thẻ ATM, các đối tượng này đã sao lưu sang thẻ trắng rồi rút đến đồng tiền cuối cùng trong tài khoản của các nạn nhân.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo: Dương Trường Tài (Yang Chang Cai, SN 1986), Luyện Vũ (Lian Yu, SN 1984) và Đặng Thông Thông (Deng Cong Cong, SN 1990) cùng trú tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông,phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước bục khai báo, ba bị cáo lần lượt thừa nhận hành vi phạm tội. Cả ba khai được Lý Văn (chưa xác định được lai lịch, nhân thân) hướng dẫn nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, theo phân công, Đặng Thông Thông đi lắp thiết bị điện tử có gắn camera, gắn vào tấm bảo vệ bàn phím của máy ATM để thu thập hình ảnh thao tác nhập mật khẩu của chủ tài khoản; thiết bị điện tử, sử dụng để gắn vào mặt phía trên, bên trong khe đọc thẻ của máy ATM để sao lưu các thông tin của thẻ ATM, khi khách hàng bỏ thẻ vào cây ATM (gọi tắt là thiết bị skimming).

Sau đó, Luyện Vũ đi tháo thiết bị skimming mang về cho Dương Trường Tài và Nam Kinh (chưa xác định được lai lịch, nhân thân) để sao chép dữ liệu vào máy tính, gửi qua phần mềm Wechat về Trung Quốc cho Lý Văn giải mã. Khi có được dữ liệu đã giải mã, Dương Trường Tài, Luyện Vũ và Đặng Thông Thông, Nam Kinh sử dụng máy quẹt thẻ quét dữ liệu vào thẻ ATM trắng để làm thẻ ATM giả. Với chiếc thẻ ATM giả các đối tượng chia nhau đến các cây ATM để rút tiền.

Hack thẻ ATM, nhóm người Trung Quốc chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Các bị cáo Trung Quốc lĩnh án.

Bằng thủ đoạn như trên, nhóm đối tượng người Trung Quốc này đi đến nhiều tỉnh, thành của Việt Nam như: Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Giang, Nghệ An… thu thập dữ liệu thẻ ATM để chiếm đoạt tiền của nhiều người. Với những tài khoản mà các bị cáo này đã sao lưu thành công, toàn bộ số tiền trong tài khoản các nạn nhân đều bị rút sạch sẽ, người bị chiếm đoạt nhiều nhất là 42,6 triệu đồng, người ít nhất là 140 nghìn đồng.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, chỉ trong vòng từ tháng 8-9/2019, nhóm người này đã chiếm đoạt của 29 nạn nhân số tiền gần 300 triệu đồng. Ngày 11/9/2019, Dương Trường Tài, Luyện Vũ và Đặng Thông Thông bị Công an TP Vinh bắt giữ khi đang ở trong một khách sạn trên địa bàn cùng toàn bộ tang vật và 316 thẻ ATM giả. Riêng đối tượng Nam Kinh đã rời Việt Nam trước đó. Để phục vụ công tác điều tra, Công an TP Vinh sau đó đã tiến hành đưa 3 đối tượng người Trung Quốc này ra thực nghiệm tại các cột rút tiền.

Tại phiên xử diễn ra vào ngày 25/8, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Mục đích của các bị cáo là muốn chiếm đoạt tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân. Cả ba khai không hề biết tiếng Việt, cũng không có người phiên dịch nên quá trình nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội chủ yếu tự tìm hiểu trên google. Bị cáo cũng không xác định phải đi tỉnh nào trước mà gặp ở đâu thì thực hiện hành vi phạm tội ở đó. Ở mỗi nơi, các bị cáo đều thuê khách sạn để lưu trú và thuận tiện cho việc phạm tội.

Tại tòa, các bị cáo thể hiện sự ăn năn, hối lỗi, trình bày hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ, bố mẹ già để xin Chính phủ Việt Nam xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trước bục khai báo, bị cáo Luyện Vũ đã chắp tay xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam, nhất là các bị hại trong vụ án.

Được biết, sau khi bị bắt giữ, hai bị cáo Dương Trường Tài và Đặng Thông Thông đã khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra. Theo nguyện vọng của bị cáo Luyện Vũ, HĐXX tạm dừng phiên tòa để bị cáo này liên hệ gia đình chuyển tiền sang hoàn trả cho các bị hại. Đến sáng ngày 26/8, bị cáo Luyện Vũ đã liên hệ về với gia đình, hoàn thành việc khắc phục hậu quả trong vụ án này.

HĐXX nhận định, hành vi của ba bị cáo người Trung Quốc đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Việc ba bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả là những tình tiết giảm nhẹ trong vụ án này. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt cả 3 bị cáo mức án 7 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Về phần dân sự, do các bị cáo đã khắc phục xong nên tòa không xem xét.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hack thẻ ATM, nhóm người Trung Quốc chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng