Hà Tĩnh: Bát nháo thi công tại dự án HIRDP

An Nhiên| 15/07/2017 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sử dụng nước bùn đục đổ bê tông, đá bẩn, không có giám sát, không bảng tỉ lệ cấp phối và sử dụng sai thiết kế ở nhiều điểm là những gì đang diễn ra tại công trình có vốn đầu tư nước ngoài HIRDP.

Dự án Đường bê tông từ thôn Vĩnh Gia nối QL 15A xã Song Lộc là một trong rất nhiều dự án được đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài, với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp hơn 1,6 tỷ đồng, do công ty TNHH Tuấn Cường (có trụ sở tại thành phố Hà Tĩnh) thi công, dự án do Ủy ban nhân dân xã Song Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.

Hà Tĩnh: Bát nháo thi công tại dự án HIRDP

Đá đổ bê tông nhiều tạp chất

Với tổng chiều dài gần 1km, dự án này là niềm mong mỏi của người dân thôn Vĩnh Gia (xã Song Lộc, huyện Can Lộc), vì kể từ nay công việc đồng áng cũng như đi lại của người dân được thuận lợi hơn, và đây cũng là một phần nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Tuy nhiên, chỉ vừa mới đi vào thi công, người dân ở đây không thể không lo lắng cho chất lượng của công trình này trước việc đơn vị thi công làm quá “ẩu”.

Theo phản ánh, sáng 14/7, PV Báo Công lý có mặt tại thôn Vĩnh Gia, theo ghi nhận ban đầu, chỉ có một nhóm công nhân đang làm việc và một đại diện của công ty Tuấn Cường, ngoài ra không hề có mặt của đơn vị tư vấn giám sát, giám sát cộng đồng.

Hà Tĩnh: Bát nháo thi công tại dự án HIRDP

Nhà thầu đã cho sử dụng loại đá kém chất lượng, bẩn và không đúng  kích cỡ để đổ bê tông

Trên công trường, nhà thầu cho sử dụng loại đá 2X4 trộn lẫn với đá lớn hơn DMAX 4, đá rất bẩn với nhiều tạp chất. Nghiêm trọng hơn,  trong quá trình đổ bê tông nhà thầu đã cho sử dụng nước bùn đục, được lấy từ ruộng nằm cạnh đường để trộn, không có bảng tỷ lệ cấp phối, công nhân chỉ ước lượng và tự quyết định lấy mác của bê tông mà không cần đong đếm. Theo thiết kế, phần lót dưới lớp bê tông là bạt xác rắn nhưng ở đây nhà thầu lại sử dụng ni lon tự chế.

Cũng theo phản ánh của người dân, trong quá trình làm nền đường, nhà thầu đã “quên” việc bóc phong hóa, sử dụng đất lậu để thi công nền đường. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, việc sử dụng đất bừa bãi như công ty Tuấn Cường liệu chất lượng có được đảm bảo hay không, việc sử dụng đất lậu không có hóa đơn chứng từ như vậy sau này sẽ quyết toán bằng hình thức nào?

Hà Tĩnh: Bát nháo thi công tại dự án HIRDP

Sử dụng nước bùn đục để trộn bê tông

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Song Lộc cho biết: “Đây là một dự án được đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài, xã cũng chưa nắm được vấn đề như báo đã phản ánh, tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu nhà thầu phải thi công đúng với thiết kế”.

Ông Phan Thành Biển – Giám đốc BQL phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn (HIRDP) cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, tôi sẽ cho kiểm tra ngay, nếu có những dấu hiệu sai phạm sẽ yêu cầu xử lý nghiêm”.

Hy vọng, với những phản ánh của báo chí và người dân, BQL HIRDP sẽ có những động thái tích cực, nhanh chóng vào cuộc để công trình được thi công đảm bảo chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bát nháo thi công tại dự án HIRDP