Theo đó, Hà Nội định hướng tăng sử dụng giao thông công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, đến năm 2025 dừng hoạt động phương tiện cá nhân xe máy.
Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội diễn ra sáng 27/6, lần đầu tiên nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị theo Chương trình 06 của Thành ủy.
Theo đánh giá của Hà Nội, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu tốc độ phát triển quá nhanh của đô thị. Vận tải hành khách công cộng mới đáp ứng được một phần yêu cầu. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.
Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội trong thời gian tới về phát triển giao thông vận tải là tập trung mọi nguồn lực đầu tư các công trình giao thông; các công trình cấp bách đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Trong các giải pháp, đáng chú ý Hà Nội đưa ra việc tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng phương tiện cá nhân xe máy hoạt động.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Vũ Cao Minh cho rằng, bên cạnh xe máy cá nhân, người dân đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện. Ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…
Trong các loại hình giao thông, ông Minh gợi ý nên tận dụng cả giao thông đường thủy. Sông Tô Lịch có nhiều ý nghĩa văn hóa lịch sử với Thủ đô, nếu cải tạo tốt vừa có thể bảo vệ môi trường vừa có khả năng giao thông đường thủy ở mức hạn chế.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Phi Thường cho biết, trong quy hoạch, vận chuyển hành khách công cộng vẫn là xe buýt. Phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.
Hà Nội sẽ tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân
Theo con số mà TP Hà Nội đưa ra, bình quân hằng tháng Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào Thủ đô và 7 triệu xe máy (chưa tính đến 2018 các dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm, người mua sẽ tăng lên).
Trước đó, tại kỳ họp đầu tháng 12/2015 vừa qua, HĐND Hà Nội đã thông qua đề án giảm ùn tắc với số tiền 2.200 tỷ đồng. Trong đề án này, ngoài việc xây dựng mới các công trình, cải thiện năng lực giao thông..., UBND thành phố dành 700 triệu đồng lập Đề án hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP vào năm 2016.
Việc hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông được Hà Nội đặt ra nhiều năm qua. HĐND thành phố Hà Nội cũng đã 2 lần thông qua nghị quyết chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, trong đó có hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên trên thực tế thành phố chưa đưa ra giải pháp cụ thể nào, số lượng ôtô xe máy vẫn tăng mạnh. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến ngày càng phức tạp.