Sáng nay, 13/12, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội”.
Theo UBND thành phố Hà Nội, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 (Chỉ số SIPAS) có tỷ lệ tăng ấn tượng nhất 4,9% (xếp thứ 30/63 tỉnh, thành).
Ngoài ra, Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trong kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tỷ lệ đúng và trước hẹn rất cao. Cụ thể là toàn thành thành phố đạt 99,8%, trong đó cấp huyện đạt 99,86%, cấp xã đạt 99,82%. So với năm 2021, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở cả 3 cấp của thành phố đạt 4,94/5 điểm (đạt 98,8%).
Hiện có nhiều phương pháp, cách thức, công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; trong đó, Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước là thước đo mang tính khách quan, phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công.
Thời gian tới thành phố cần tiếp tục triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, có những giải pháp đột phá, hiệu quả trong lĩnh vực cải cách hành chính. Trong đó ưu tiên nội dung người dân, tổ chức quan tâm, kỳ vọng sự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của các cấp chính quyền thành phố; bảo đảm sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân vào hoạt động quản lý của các cấp chính quyền; tập trung rà soát, đưa một số nội dung chính sách thiết yếu, đặc thù vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, kênh phản ánh, kiến nghị để cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân.