Giáo dục

Hà Nội tìm cách tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học

Minh Lý 17/10/2023 - 19:38

HĐND TP. Hà Nội sẽ làm rõ các tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp, lộ trình đẩy nhanh tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông.

Chiều ngày 17/10, Thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức phiên giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của Hà Nội.

Phát biểu tại phiên giải trình, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, trên cơ sở kế hoạch hoạt động và chương trình giám sát của Thường trực HĐND, Thường trực HĐND Thành phố quyết định lựa chọn nhóm vấn đề giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội.

pho-chu-tich-hdnd-tp-ha-noi-phung-thi-hong-ha-phat-bieu-khai-mac-phien-giai-trinh..png
Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu khai mạc phiên giải trình.

Đây là vấn đề rất quan trọng, cấp thiết đang được Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và được dư luận, cử tri, nhân dân rất quan tâm.

Đến nay tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia của Thành phố mới đạt 72,7%, trong khi theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ Thành phố đến năm 2025 sẽ đạt 80-85%. Một số trường chuẩn quốc gia gặp khó khăn trong việc đảm bảo, duy trì các tiêu chí, tiêu chuẩn: Một số trường học thuộc khu vực nội thành có sĩ số học sinh/lớp cao, vượt quy định; nhiều trường học thiếu diện tích đất, khu sân chơi, bãi tập; trường thuộc khu vực ngoại thành thiếu các điều kiện cơ sở vật chất, phòng lớp học, phòng bộ môn, thiết bị và đồ dùng dạy học.

Hàng năm, số lượng trường cần công nhận mới và công nhận lại rất lớn, trong khi việc tổ chức thực hiện gặp nhiều vướng mắc, khó khăn cần có các giải pháp để tháo gỡ.

Tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng nhanh nên dù đã cải tạo, xây mới được nhiều trường học nhưng tình trạng quá tải trường học công lập vẫn xảy ra ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là các quận nội thành.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Hà Nội, vấn đề quy hoạch, đầu tư cải tạo, xây dựng trường công lập; Thu hồi các dự án chậm triển khai vi phạm Luật đất đai để bố trí xây dựng trường công lập; Dành quỹ đất sau di dời để xây dựng trường công lập đã được Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND TP đã giám sát nhiều kỳ, nhưng việc tổ chức thực hiện các kiến nghị giám sát chưa có nhiều kết quả.

Thường trực HĐND Thành phố đã tổ chức khảo sát, làm việc với các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan và thông qua buổi giải trình hôm nay, HĐND sẽ tổng hợp, làm rõ các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp, lộ trình để nâng cao hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông đáp ứng yêu cầu.

phien-hop-giai-trinh-cua-hdnd-tp.-ha-noi..png
Phiên họp giải trình của HĐND TP. Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Phùng Thị Hồng Hà đề nghị các đại biểu HĐND quan tâm, tập trung nêu rõ các nội dung, yêu cầu đơn vị cần giải trình. Nội dung bám sát vào yêu cầu mà Thường trực HĐND đã xác định tại Kế hoạch tổ chức phiên giải trình. Đối với các cá nhân, đơn vị được yêu cầu giải trình báo cáo ngắn gọn, đúng trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, trong đó tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình khắc phục, các giải pháp, đề xuất, kiến nghị trong thời gian tới.

Chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, cập nhật, thực hiện tốt công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng trường học, đặc biệt là trường công lập đảm bảo đạt chuẩn quốc gia. Rà soát, thu hồi quyết định và bằng công nhận trường chuẩn quốc gia đối với các trường không giữ được các tiêu chuẩn đã công nhận, xác định tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia một cách khách quan, thực chất. Bổ sung chỉ tiêu công nhận lại trường công lập đạt chuẩn quốc gia vào kế hoạch hàng năm.

Rà soát, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng trường học công lập theo Nghị quyết số 02 của HĐND Thành phố, đặc biệt là các dự án xây mới để sớm khắc phục tình trạng thiếu trường, thiếu lớp. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư. Yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trường học trên địa bàn. Đối với các chủ đầu tư cố tình chây ỳ, năng lực kém, kiên quyết thu hồi để giao UBND quận, huyện, thị xã lập dự án xây dựng trường học công lập.

Chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô, dành quỹ đất để xây dựng hạ tầng xã hội, trong đó ưu tiên xây dựng các trường học phục vụ nhu cầu học tập của Nhân dân.

Căn cứ kết quả giải trình của các Sở, ngành, quận, huyện và phương hướng, lộ trình, giải pháp; Thường trực HĐND sẽ thông qua kết luận phiên giải trình, tổ chức giám sát việc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội góp phần xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm giáo dục đào tạo của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tìm cách tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học