Hà Nội thiết lập theo vùng, rất “ trúng” và “gọn”

Kim Truyền| 06/09/2021 12:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 6/9/2021, Hà Nội thiết lập 3 vùng dựa trên nguyên tắc vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý, dân cư, sinh hoạt, sản xuất để áp dụng chỉ thị 16 (16+) hay 15 (15+). Quyết định này của UBND thành phố được coi là “trúng” và “gọn”, được người dân Thủ đô rất ủng hộ.

Chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn là nhiều người dân Thủ Đô đã mệt mỏi sau 45 ngày giãn cách xã hội. Trong những ngày này, thì nhiều người nông dân, công nhân, lao động nghèo… đã phải gồng mình để trụ vững. Nguồn lực của nhiều gia đình đã cạn kiệt, và việc tiếp tục giãn cách là thử thách lớn đối với người dân.

Chúng ta cũng phải nhìn nhận thẳng thắn là số ca dương tính trong thành phố Hà Nội vẫn không có dấu hiệu giảm khi trải qua 3 đợt giãn cách liên tiếp, vẫn ở trong khoảng vài chục người đến hơn trăm người bị mỗi ngày. Và nguy cơ bùng dịch luôn tiềm tàng là điều mà bất cứ một người dân Hà Nội nào cũng thấy!

2.jpg
Điểm bố trí các chốt kiểm soát dịch cấp thành phố quanh "vùng đỏ" Hà Nội

Nhiều ý kiến cho rằng nếu Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội toàn TP sau ngày 6/9 thì cái giá phải trả quá lớn, cần phải có những biện pháp phù hợp hơn với thực tế vì người dân đã khá mệt mỏi… Nếu giãn cách xã hội quá lâu mà cứ dịch không giảm thì tới một ngày nào đó, người dân không chịu nổi thì họ cũng bung ra. Hà Nội nên học dần cách sống chung với lũ, nên tìm cách để ưu tiên tiêm Vắc xin cho người dân và thực hiện nghiêm quy định khi ra ngoài đường, đến nơi công sở, nơi làm việc.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, suốt 45 ngày qua, Hà Nội thực hiện giãn cách nhưng chưa thật sự nghiêm túc, có phần hời hợt, vẫn có nhiều người đi lại làm lây nhiễm dịch bệnh. Phải chăng, Hà Nội đang giãn cách nhưng làm kiểu nữa chừng, không chặt chẽ nên dịch kéo dài, kèm theo đó là rất nhiều hệ lụy khiến cho người dân lao động nghèo chật vật với cuộc sống. Nhưng Hà Nội không thể bỏ giãn cách vì nếu Thủ Đô bùng dịch thì ai sẽ chi viện, khi mà Sài Gòn, Bình Dương đang phải căng mình rồi, đã đến lúc phải có những giải pháp giãn cách phù hợp và thật nghiêm khắc.

Việc Hà Nội thiết lập 3 vùng dựa trên nguyên tắc vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý, dân cư, sinh hoạt, sản xuất để áp dụng chỉ thị 16 (16+) hay 15 (15+) sau ngày 6/9. Quyết định này của UBND thành phố được coi là “trúng” và “gọn”, được người dân Thủ đô rất ủng hộ và cho rằng công tác phòng, chống dịch của Hà Nội đang đi đúng hướng.

Trong điều kiện vắc xin còn hạn chế thì việc Thủ đô áp dụng và thiết lập nguyên tắc theo “vùng”, gắn với việc đảm bảo an sinh, có điểm cung ứng thực phẩm, tạo điều kiện di chuyển tham gia vận chuyển hàng hóa, lương thực; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất, lưu thông hàng hóa… Nguyên tắc theo vùng được coi là phù hợp với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

1(1).jpg
Các hàng ăn ở "vùng xanh" của huyện Gia Lâm được mở cửa hoạt động nhưng chỉ được bán hàng mang về. Ảnh minh họa

Các địa phương trên địa bàn Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội tiếp cần tăng cường, dứt khoát không để tình trạng giãn cách không triệt để, kéo dài mà không đạt được mục tiêu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, gây bức xúc xã hội. Vì vậy cần thực hiện triệt để, thần tốc xét nghiệm trên diện rộng cho toàn bộ người dân, mở rộng và nâng cao năng lực điều trị, khẩn trương tạo điều kiện để tiêm vắc xin, phát huy vai trò Tổ cộng đồng…

Theo đó, Ban chỉ đạo cũng đánh giá kết quả vừa qua cho thấy, công tác phòng, chống dịch đang phù hợp hơn với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khó lường vì vậy vẫn phải tiếp tục cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe vừa làm vừa rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội và phải tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

3.jpg
Nghĩa tình trong mùa dịch

Trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 này, các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương đã và đang phải căng mình chống dịch. Và cuộc chiến nào cũng có những mất mát, mong rằng mọi người cần bình tâm lại, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh để chúng ta cùng nhau chiến thắng đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thiết lập theo vùng, rất “ trúng” và “gọn”