Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đơn vị được giao kế hoạch vốn năm 2025 hơn 2.200 tỷ đồng, trong 5 tháng đầu năm, tổng giải ngân các dự án đạt 21,5%.
Đối với dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đoạn trên cao đã vận hành từ tháng 8/2024; với đoạn ngầm, tiến độ thi công đạt 48,72%, nhà thầu cam kết hoàn thành cả 2 ống hầm trong tháng 12.
Đối với tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, MRB đã huy động lại tư vấn Nhật Bản từ tháng 2 để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình thành phố phê duyệt trong tháng 7.
MRB và các địa phương đã giải phóng mặt bằng xong phần đất nông nghiệp, còn 187 hộ dân tại khu depot Xuân Đỉnh chưa được giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, còn có 79 hộ dân thuộc dự án đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài cũng chưa được đền bù giải phóng mặt bằng, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu đoạn trên cao của dự án.
Đối với tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm 10 gói thầu, hiện đã ký hợp đồng 1 gói thầu, 9 gói thầu tư vấn còn lại đang được hoàn chỉnh các thủ tục để ký kết hợp đồng, theo MRB.
MRB cũng đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư với 10 tuyến metro trong năm 2025 và các tuyến còn lại trong năm 2026…
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao các đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến theo mô hình TOD, bảo đảm các tuyến được triển khai đồng bộ.
Sở Xây dựng Hà Nội được giao chủ trì, phân công rõ nhiệm vụ giữa MRB và các cơ quan liên quan; tính toán kỹ lưỡng các phần việc, bao gồm cả việc tăng tỷ lệ tham gia dự án của nhà thầu Việt Nam, nội địa hóa công nghệ và thiết bị phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và thành phố.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thống nhất với báo cáo, đề xuất của MRB về thời gian khởi công depot Xuân Đỉnh vào tháng 10 và khởi công toàn tuyến vào quý IV/2026 đối với dự án metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Đối với tuyến metro số 5, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu MRB đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm khởi công toàn tuyến trong năm 2025.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu MRB triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thủ đô và Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội.
Tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao với tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008.
Tuyến metro số 5 có tổng mức đầu tư khoảng hơn 61.900 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án hơn 38km theo hướng Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc (khoảng hơn 6km đi ngầm, khoảng 2km đi trên cao và khoảng 30km đi bằng). Tuyến này có 21 nhà ga gồm 6 ga ngầm, 15 ga nổi.
Hiện thành phố đang vận hành tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) với chiều dài khoảng gần 22km.
Theo Quyết định số 1569 ngày 12/12/2024 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ đầu tư xây dựng thêm 14 tuyến metro.