Môi trường

Hà Nội sắp trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu năm

Duy Uyên 01/07/2023 - 07:42

Trong 10 ngày tới, Hà Nội sẽ trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu năm.

Nắng nóng kéo dài nhưng không quá gay gắt

Ngày 30/6, TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Thủ đô Hà Nội chính thức bước vào đợt nắng nóng tiếp theo. Điểm và đợt nắng nóng lần này sẽ dài hơn.

Ông Lâm cho biết: "Đây có thể là đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu năm tại thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, sẽ không phải là một đợt nắng nóng quá gay gắt khi nhiệt độ cao nhất của cả đợt chỉ ở mức 37-38 độ C. Mặc dù vậy, ban đêm trời sẽ oi bức với nhiệt độ thấp nhất ở mức cao, 29-31 độ C".

hanoi.jpg
Hà Nội sắp trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu năm. Ảnh Lê Phú

Cụ thể, thời tiết Hà Nội trong 3 ngày tới (30/6-2/7), trong khoảng từ 7-19h, ít mây, trời nắng nóng, hầu như không có mưa. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ cao nhất: 35-37 độ C.

Ngoài ra, ở Bắc Bộ nói chung những ngày tới đều có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp 55-65%.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng ở mức gay gắt mạnh hơn với với nhiệt độ cao nhất 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 45-60%.

Các khu vực khác có mưa rào và giông vài nơi. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, riêng thời kỳ từ 30/6-3/7 cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ hạn hán, cháy rừng cao ở Trung Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp cao cận nhiệt đới và vùng áp thấp nóng phía Tây cũng sẽ hoạt động mạnh hơn tạo thành trục nóng Đông - Tây khiến nền nhiệt ở Trung Bộ sẽ cao nhất.

Từ nay cho đến 10 ngày đầu tháng 7, áp cao cận nhiệt đới sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến hệ thống các rãnh ở vĩ độ trung bình cao và trung bình thấp.

Trong trạng thái hoàn lưu như vậy, nhiệt độ cao và nắng nóng ban ngày trải dài từ trung du, đồng bằng Bắc Bộ xuống đến Phú Yên.

Về cuối ngày, các khu vực trên cả nước nhất là tại vùng núi, trung du Bắc Bộ, một vài nơi ở phía tây Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nên cần chú ý đến đối lưu thời tiết xấu và lượng mưa lớn cục bộ, ngắn hạn tại địa phương, dông/mưa ngẫu nhiên sẽ được kích hoạt bởi hội tụ.

Đợt nắng nóng này có thể sẽ là một trong những đợt dài nhất trong năm, kéo dài từ 5-8 ngày.

Mức nhiệt cao có thể sẽ không bằng đợt tháng 5, mức nhiệt cục bộ một số trạm có thể đạt 40 độ như trạm Tương Dương ( nơi thường là nóng nhất cả nước ).

Hầu hết các trạm ở Trung Bộ chỉ từ 36-39 độ C, các trạm nóng nhất tập trung từ Thanh Hóa tới Đà Nẵng, càng xuống phía Nam trời dịu dần .

Mưa sẽ rất ít trong giai đoạn này, thậm chí có nơi không mưa. Trên biển trong 10-15 ngày tới cũng không có dấu hiệu áp thấp nhiệt đới/ bão trên biển Đông.

Có thể nói Trung bộ trải qua nửa đầu tháng 7 vừa khô và vừa nóng. Các tỉnh từ Khánh Hòa- Bình Thuận tương đối mát và có chút mưa. Nguy cơ hạn hán và cháy rừng rất cao cho Trung bộ trong tháng 7 tới.

Trước đó, trong bản tin tháng của Trung tâm có dự báo, nắng nóng có khả năng gia tăng trở lại ở Bắc Bộ và Trung Bộ trong những ngày tháng 7.

Nhiệt độ trung bình thời kỳ 21/6-20/7 tại các khu vực trên cả nước phổ biến ở mức cao hơn 0,5-1 độ, riêng Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn 1-1,5 độ so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Lượng mưa trong thời kỳ ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với TBNN từ 10-30%; riêng Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ cao hơn 5-10%; Trung Trung Bộ thấp hơn từ 5-15%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sắp trải qua đợt nắng nóng kéo dài nhất từ đầu năm