Hà Nội sắp có Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực

Phong Vân| 11/12/2020 18:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/12, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2020.

Trình bày tại buổi lễ, ông Đàm Tiến Thắng, Phó giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thủ đô có 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Kết quả, có 26 sản phẩm của 19 doanh nghiệp đủ điều kiện được thành phố công nhận danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực. Trong đó, có 5 sản phẩm thuộc nhóm ngành điện - điện tử, tin học; 7 sản phẩm thuộc nhóm ngành cơ khí chế tạo; 3 sản phẩm thuộc nhóm ngành y tế; 5 sản phẩm thuộc nhóm ngành gia dụng; 3 sản phẩm thuộc nhóm ngành thủ công mỹ nghệ; 3 sản phẩm thuộc các nhóm ngành khác.

Như vậy, sau 3 năm triển khai dự án, Hà Nội đã công nhận 117 sản phẩm của 77 doanh nghiệp đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp chủ lực, đạt 146,25% mục tiêu đề ra. Doanh thu của 77 doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2020 ước đạt gần 200 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 1 tỷ USD.

Theo ông Đàm Tiến Thắng, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã nỗ lực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại vào sản xuất, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao mức độ tự động hóa. Vì vậy, các sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP Hà Nội bảo đảm tính cạnh tranh cao, phát huy giá trị truyền thống, định hướng cho các sản phẩm cùng loại, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

pct.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn và Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Trần Thị Phương Lan trao chứng nhận và biểu trưng sản phẩm công nghiệp chủ lực cho các doanh nghiệp

Ông Đàm Tiến Thắng nhấn mạnh, các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội sẽ được tham gia và thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ của thành phố, như: Tuyên truyền quảng bá, tôn vinh sản phẩm; ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến, khuyến công, hỗ trợ phát triển khoa học - công nghệ, phát triển nguồn nhân lực của thành phố; được sử dụng logo của Chương trình sản phẩm công nghiệp chủ lực phục vụ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong các hoạt động của doanh nghiệp…

Việc công nhận và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp chủ lực đã góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành của thành phố với các doanh nghiệp trong quá trình phát triển đi lên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Năm 2020 là năm thứ ba thành phố triển khai Chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực theo Đề án đã được UBND thành phố phê duyệt với mục đích tôn vinh các doanh nghiệp có doanh thu cao, có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn về tăng trưởng, xuất khẩu, trình độ sản xuất thông qua các tiêu chí, phương pháp đánh giá, xét chọn đã được UBND thành phố ban hành.

“Các doanh nghiệp và sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2020 phần lớn là doanh nghiệp có quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, nhiều sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia, uy tín thương hiệu đã được khẳng định mang tầm quốc tế”, Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Để nâng cao hiệu quả Chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực, ông Lê Hồng Sơn yêu cầu Sở Công thương nghiên cứu, xem xét tham mưu báo cáo thành phố sửa đổi, bổ sung Đề án cho phù hợp với thực tế; xây dựng cơ chế, chính sách, các chương trình, kế hoạch cụ thể, xứng tầm dành riêng cho sản phẩm công nghiệp chủ lực để hỗ trợ sản phẩm công nghiệp chủ lực phát triển.

Đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực phát triển. Sở Nội vụ cần phối hợp với Sở Công thương tham mưu UBND thành phố quyết định thành lập Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực theo đúng quy định hiện hành để tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp trao đổi, học tập kinh nghiệm, liên kết hợp tác trong sản xuất kinh doanh; đồng thời, tạo kênh thông tin quan trọng để thành phố lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sắp có Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực