Sau một thời gian hệ thống đại lý uỷ nhiệm của những hãng xe máy lớn tại Việt Nam như Honda, Yamaha… phải bán xe thấp hơn giá bán lẻ đề xuất của hãng, giờ đây, điệp khúc "làm giá" đang tái diễn với hai mẫu xe ga mới ra mắt.
Yamaha cho ra mắt mẫu xe tay ga Nozza, Honda cũng nhanh chóng trình làng Vision như một đối trọng. Điều đáng nói là cũng như với nhiều mẫu xe trước đó, giá bán thực tế của cả Nozza và Vision tại các đơn vị phân phối uỷ quyền đều cao hơn giá công bố của hãng.
Yamaha công bố xe Nozza hiện được bán với giá ưu đãi 31,9 triệu đồng (thấp hơn giá chính thức 2 triệu đồng), nhưng tại các đại lí và nhà phân phối của hãng, giá bán thực tế lên tới 34 - 35 triệu đồng, cao hơn cả giá đề xuất chưa khuyến mại.
Tại các showroom của Yamaha trên đường Khâm Thiên, Bà Triệu, Phố Huế… (Hà Nội), giá bán xe Nozza không thống nhất, tạo nên sự hoang mang và khó chịu cho người tiêu dùng. Và đặc biệt, không hiểu vì lí do gì, hầu như không có cả xe trưng bày cho mẫu mới.
Xe Yamaha Nozza dù được hãng khuyến mại nhưng
giá bán thực tế tại các đại lý còn cao hơn cả giá gốc
Với mẫu Honda Vision, hiện tại giá bán ở các đại lý uỷ nhiệm (HEAD) cũng đã chênh từ 2-3 triệu đồng, tùy màu. Hiện tại, màu nâu café đang được bán với giá cao nhất - 32,5 triệu đồng, tăng tới 4 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam.
Các cửa hàng bán xe đều có chung lời giải thích: “Hết xe” để bán, nên đắt hơn giá hãng công bố là đương nhiên.
Tuy nhiên, một thông tin mà người tiêu dùng nên lưu ý, hiện tại mẫu Nozza của Yamaha là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam, còn với Honda Việt Nam, hiện đã có các dây chuyền sản xuất dành riêng cho các dòng xe tay ga, với công suất 1 triệu xe/năm, chưa kể nhà máy thứ ba chuyên cho xe ga cũng đang gấp rút hoàn thiện. Do vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc hãng có đủ xe để cung cấp ra thị trường.
V. Hưng