Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin Báo Công lý phản ánh

Hoàng Hải| 05/07/2021 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có ý kiến giao các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý thông tin về việc hàng trăm người lao động tại Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 bị nợ lương, chậm đóng bảo hiểm từ năm 2016 đến nay.

Sau phản ánh của Báo Công lý về việc hàng trăm người lao động Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 bị nợ lương, chậm đóng bảo hiểm, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2106/UBND-TKBT, giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp xử lý theo quy định.

Văn bản nêu rõ: “Ngày 1/7/2021, Báo điện tử Công lý đăng bài “Hàng trăm lao động Công ty Ô tô 1-5 thất nghiệp, bị nợ lương”, phản ánh chiều 30/6, hàng chục người lao động đã có mặt tại Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 để biểu tình, đòi nợ lương. Nhiều lao động bị chậm, nợ lương và không được đóng bảo hiểm xã hội tử năm 2019, bị cho thôi việc.

Về việc này, Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin bài báo nêu, có biện pháp xử lý theo quy định để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, báo cáo UBND thành phố các vấn đề vượt thẩm quyền. Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo UBND thành phố trước ngày 20/7/2021”.

cv-2106.-ubnd.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp xử lý theo quy định.

Như Báo Công lý thông tin, chiều 30/6, hàng chục người lao động đã có mặt tại cổng Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 (tổ 53, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) để biểu tình, đòi nợ lượng. Theo phản ánh, số người lao động bị Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 cho thôi việc, chậm lương từ 2 tới 14 tháng; bị chậm đóng bảo hiểm từ tháng 6/2016 tới nay lên tới hàng trăm người.

Ông Trần Thành Nam, Phó tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần ô tô 1 – 5 cho biết, vấn đề nợ lương, nợ bảo hiểm là thực trạng của công ty, hoàn toàn chính xác. “Hiện công ty đang nợ bảo hiểm số tiền 14,636 tỷ đồng, trong đó nợ gốc khoảng 7,9 tỷ đồng, nợ lãi là 6,7 tỷ đồng. Còn lương, công ty nợ của khoảng hơn 100 người lao động, với tổng số tiền trên dưới 2 tỷ đồng. Chúng tôi rất trăn trở và xin nhận thiếu sót”, ông Nam nói.

img_20210701_022918.jpg
Hàng chục người lao động biểu tình, yêu cầu Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 chi trả lương.

Theo ông Nam, trước khi người lao động phản ánh tới báo chí, ngày 11/5/2021, ban lãnh đạo công ty cũng đã có buổi làm việc với đại diện người lao động. Tại buổi làm việc, tổng giám đốc công ty cam kết ngày 10/7/2021 sẽ trả lương cho người lao động kỳ lương tháng 5/2019, sau đó tiếp tục xây dựng lộ trình trả phần lương còn nợ cho người lao động. Song thực sự rất khó khăn, bởi hiện nay công ty không có doanh thu từ sản xuất kinh doanh một cách liên tục.

Tuy nhiên, công ty có công nợ cần thu rất lớn, gần 130 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh, đã được xác nhận công nợ từ tháng 7/2019, trên cơ sở hợp đồng hợp tác. “Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh thanh toán để công ty lấy tiền trả công nhân, đóng bảo hiểm nhưng Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh vẫn chưa thực hiện theo cam kết. Giờ Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh chỉ cần thanh toán một phần công nợ, thì mọi vấn đề của người lao động sẽ được giải quyết”, đại diện Công ty 1-5 cho biết.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin Báo Công lý phản ánh