Giáo dục

Hà Nội hướng dẫn quản lý nguồn thu chi năm học 2023-2024

Tuấn Dũng 03/09/2023 - 10:48

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có công văn số 3198/SGDĐT-KHTC về việc hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2023-2024.

Các nội dung thu chi gồm học phí và các khoản thu khác, trong đó có quần áo đồng phục, dạy thêm học thêm và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

Đối với các khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu:

Thực hiện theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên.

Cha mẹ học sinh hoặc ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức việc may hoặc mua đồng phục theo đúng quy định tại Thông tư và các quy định khác của nhà trường.

aaaaa.jpg
Ảnh minh họa.

Theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT thì đồng phục của học sinh phải đảm bảo nguyên tắc thẩm mỹ, phù hợp với giới tính, lứa tuổi, thời tiết, thuận tiện cho học tập, sinh hoạt và phải đảm bảo tiết kiệm.

Với việc dạy thêm, học thêm:

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT về việc công bố hết hiệu lực các Điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, Quyết định số 22/2013/QĐ-UBND ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hà Nội và các văn bản liên quan khác.

Công văn cũng lưu ý các nhà trường quyết toán tiền học thêm đúng quy định hiện hành. Mức chi và tỉ lệ phân bổ chi phải được thông qua hội đồng trường và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ hằng năm của đơn vị.

Về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT.

Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản sau: bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường; bảo đảm an ninh, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp - trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc thiết bị đồ dùng dạy học cho trường, lớp, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Việc thu chi kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải công khai, dân chủ. Không được quy định mức kinh phí bình quân cho các cha mẹ học sinh.

Về học phí, cơ sở giáo dục công lập:

Thực hiện theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2023-2024.

Các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí và giá các dịch vụ khác, có trách nhiệm thuyết minh chi phí giáo dục, lộ trình và tỷ lệ tăng học phí các năm tiếp theo.

Theo đó, tỷ lệ tăng hằng năm không quá 10% đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Các thông tin này phải được công khai và giải trình với người học và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hướng dẫn quản lý nguồn thu chi năm học 2023-2024