Giáo dục

Hà Nội: Gần 18 ngàn cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi

Minh Lý 22/06/2024 - 16:46

Ngày 27 và 28/6, cùng với cả nước, trên địa bàn Hà Nội diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Toàn thành phố có gần 109.000 thí sinh đăng ký dự thi; bố trí 196 điểm thi với 4.532 phòng thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội điều động gần 18.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi, chấm thi.

Ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 với sự tham gia của 196 trưởng, phó điểm thi và các đơn vị liên quan.

Với kỳ thi có quy mô lớn, kết quả kỳ thi có ý nghĩa quan trọng khi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa được nhiều cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh, vấn đề phòng, chống các hành vi gian lận được ngành GD-ĐT coi trọng.

Vì thế, ngoài nội dung hướng dẫn nghiệp vụ coi thi, hội nghị dành phần lớn thời gian hướng dẫn cách nhận diện, phát hiện và phòng ngừa các hành vi gian lận có thể xảy ra.

Nét mới năm nay là ngoài giáo viên các trường công lập, Hà Nội còn huy động giáo viên các trường tư thục, hiệp quản, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tham gia coi thi. Vì vậy, việc phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ coi thi và những quy định có liên quan được quan tâm, bảo đảm 100% thành viên tham gia làm nhiệm vụ đều nắm vững quy chế.

Ngoài hướng dẫn cụ thể về quy trình coi thi, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý, các điểm thi đặc biệt quan tâm việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm an toàn, đúng quy định.

Theo đó, mỗi phòng thi phải bố trí chỗ ngồi cho 24 thí sinh, khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2m theo hàng ngang.

toan-thanh-pho-ha-noi-co-gan-109.000-thi-sinh-dang-ky-du-thi..png
Toàn thành phố Hà Nội có gần 109.000 thí sinh đăng ký dự thi. (Ảnh minh họa).

Điểm khác của kỳ thi này so với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là ngoài phòng thi chính thức, có thêm hai loại phòng thi dự phòng, dành cho những điểm thi có thí sinh không dự thi đủ các môn thi trong bài thi tổ hợp (bài thi tổ hợp có ba môn thi).

Loại thứ nhất là phòng chờ vào, dành cho thí sinh chỉ thi môn thứ hai hoặc môn thứ ba; thi môn thứ hai và môn thứ ba của bài thi tổ hợp.

Loại thứ hai là phòng chờ ra, dành cho thí sinh chỉ thi môn thứ nhất, môn thứ hai hoặc thi môn thứ nhất và môn thứ hai của bài thi dự phòng.

Sở yêu cầu các điểm thi lưu ý nội dung này trong quá trình chuẩn bị, đồng thời rà soát kỹ các điều kiện bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị lãnh đạo các điểm thi chủ động làm việc với ban chỉ đạo thi cấp huyện và chính quyền địa phương về tăng cường công tác phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi; phân luồng giao thông, giải tỏa các điểm ùn tắc.

Các điểm thi cũng cần có phương án bảo vệ các phòng thi sát nhà dân; phương án phòng, chống cháy nổ, mưa lũ, mất điện; phương án ứng trực cấp cứu bảo đảm sức khỏe cho thí sinh…

Nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi, đặc biệt đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006, Thượng tá Ngô Xuân Hải, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an thành phố Hà Nội) đề nghị, các cán bộ, giáo viên làm việc tại các điểm thi không chủ quan, lơ là.

Cán bộ coi thi cần thông tin đề thi là tài liệu bí mật nhà nước cấp độ “tối mật”, nếu thí sinh cố tình sao chụp, phát tán sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công an thành phố đề nghị, các điểm thi khi phát hiện thí sinh sử dụng thiết bị để chụp đề thi, cần lập biên bản và thông tin ngay cho lực lượng công an để kịp thời truy xét, ngăn chặn việc phát tán ra bên ngoài.

Một số phương pháp phát hiện việc sử dụng phương tiện kỹ thuật để gian lận cũng được Công an thành phố Hà Nội triển khai.

Cùng với việc phổ biến, nhắc nhở thường xuyên, đại diện Công an thành phố cho rằng việc quan sát, nhận biết thái độ, hành vi bất thường của thí sinh trong quá trình làm bài cũng cần được chú trọng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn gian lận...

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố lưu ý, các đơn vị tiếp tục rà soát kỹ điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống điện, nước, điều hòa, quạt mát tại các phòng thi, dự báo những tình huống có thể phát sinh để chủ động ứng phó.

Các điểm thi cần bảo đảm yêu cầu “3 chủ động, 4 đúng, 3 không” khi làm nhiệm vụ. Trong đó, 3 chủ động - Chủ động làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; chủ động chuẩn bị các điều kiện phục vụ thi; chủ động thông tin báo cáo và xử lý thông tin. 4 đúng - Đúng quy chế, hướng dẫn; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ; đúng thời điểm, kịp thời xử lý tình huống bất thường. 3 không là: Không chủ quan, lơ là; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không gây căng thẳng quá mức.

Các điểm thi cần chủ động giải pháp ứng phó với tình huống bất thường, bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh. Các trường phổ thông có học sinh dự thi cũng cần quan tâm, phối hợp với gia đình trong việc chăm sóc sức khỏe, không nên tạo căng thẳng cho thí sinh, đồng thời tính toán khoảng cách di chuyển từ nhà đến điểm thi để thí sinh không đi thi muộn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Gần 18 ngàn cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi