Hà Nội chưa hề dừng loa phường, chỉ điều chỉnh cho thân thiện với người dân

Phúc Thái| 27/07/2022 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông Hà Nội (TT&TT) cho biết tại buổi thông tin báo chí sáng 27/7.

Sáng 27/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức buổi thông tin báo chí để giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của dư luận liên quan tới kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở, giai đoạn 2022-2025.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở chủ trì.

Trả lời câu hỏi của báo chí, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, cho biết vừa qua UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 200, trong đó có chiến lược hiện đại hoá hoạt động của đài phát thanh xã phường.

mai_huong(1).jpg
Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương

Căn cứ pháp lý của kế hoạch này là quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin và Quyết định số 1381/QĐ-BTTTTT ngày 7-9-2021 của Bộ TT&TT ban hành chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025. Hiện nay có 20 địa phương trong cả nước đang triển khai nội dung này, trong đó có Hà Nội.

Theo đó, các đài truyền thanh cơ sở sẽ chuyển đổi công nghệ sang sử dụng phương thức truyền đưa tín hiệu âm thanh, dữ liệu trên hạ tầng viễn thông, Internet; sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh, chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

“Trong thực tế, Hà Nội chưa bao giờ dừng hoạt động của loa phường. Hiện TP có 579 xã phường, và có 579 đài truyền thanh cơ sở đang duy trì hoạt động để cung cấp thông tin thiết yếu đến người dân. Qua các giai đoạn khác nhau, tuỳ mục tiêu tuyên truyền, Sở có tham mưu cho TP để loa phường thông tin đến cơ sở hiệu quả nhất” - bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương, Sở đã nhiều lần tham mưu cho thành phố, đến nay đã dần thay đổi phương thức vận hành nhằm phù hợp với thời đại và để loa phường thân thiện hơn với người dân.

Cụ thể là giao các địa phương căn cứ nhu cầu truyền thông và chủ động quyết định vị trí lắp đặt loa, tránh khu vực trường học, khu vực có người già, đoàn ngoại giao.

Đồng thời khống chế về thời lượng phát thanh đối với loa phường tại khu vực nội thành, như phát tối đa không quá 2 buổi/ngày, mỗi buổi phát không quá 15 phút. Không được phát vào thứ 7, Chủ nhật.

"Hiện có 20 địa phương triển khai, trong đó có Hà Nội. Hà Nội chưa hề dừng loa phường, chỉ điều chỉnh để sao cho thân thiện với người dân, tránh ảnh hưởng đến người dân", bà Hương nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, loa phường là kênh thông tin thiết yếu không thể thay thế được. Tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, hệ thống loa phục vụ cộng đồng vẫn đang được duy trì.

Về chiến lược hiện đại hoá hoạt động của loa phường vào thời gian tới, bà Hương cho biết, căn cứ vào nhu cầu thông tin, truyền thông, các quận huyện sẽ triển khai lắp đặt hệ thống loa phường. Hệ thống này phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật do Bộ TT&TT đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chưa hề dừng loa phường, chỉ điều chỉnh cho thân thiện với người dân