Sức Khỏe

Hà Nội: Chó nuôi phát dại cắn liên tiếp 6 người

Nguyên Thảo 28/06/2023 - 06:37

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Mê Linh (Hà Nội), vừa qua đã có 6 người trên địa bàn cùng bị một con chó cắn, trong đó có 5 người tại xã Mê Linh và 1 người ở xã Hoàng Kim.

Con chó được xác định thuộc một gia đình tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh. Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện con chó dương tính với virus dại.

chocan.jpeg
Nên tiêm phòng cho thú cưng để phòng virus dại. Ảnh minh họa

Sau khi xảy ra sự việc, 18 con chó sống quanh khu vực có chó dại cũng bị tiêu hủy. Toàn bộ chó mèo nuôi trong vùng được tiêm vaccine phòng bệnh.

6 người bị con chó dại cắn được tiêm vaccine và truyền huyết thanh kháng dại, đang theo dõi sức khỏe.

Lực lượng chức năng đã phun khử trùng tiêu độc tại ổ dịch và toàn bộ thôn Liễu Trì theo quy định. 

Theo lãnh đạo xã Mê Linh, hiện nay huyện đang tích cực tuyên truyền tới toàn bộ người dân về việc nuôi chó phải nhốt hoặc xích, không được thả rông. Các hộ kinh doanh thịt chó tiêm để phòng bệnh dại, hoặc ngừng kinh doanh các sản phẩm từ thịt chó tươi. Đồng thời đã tiến hành tiêm phòng dại cho toàn bộ chó nuôi trên địa bàn.

Dự kiến đến ngày 28/6, 100% chó nuôi tại địa bàn xã sẽ được tiêm phòng dại.

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, trong quý I năm 2023, cả nước đã có 23 ca tử vong do bệnh dại.

Ông Tuấn khuyến cáo, bệnh dại nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Do đó, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp: Tiêm phòng 100% cho chó, mèo đầy đủ và nhắc lại hàng năm, theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Khi phát hiện trường hợp chó nghi dại, chó cắn nhiều người, hoặc nhiều chó, mèo trên địa bàn ốm, chết không rõ nguyên nhân cần báo ngay với chính quyền địa phương; nếu bị chó, mèo cắn cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chó nuôi phát dại cắn liên tiếp 6 người