Tin địa phương

Hà Giang siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Nguyễn Liên - Minh Quân 05/04/2024 - 14:12

Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý các phương tiện vận tải hành khách, nhất là đối với các xe dù, xe cóc, xe hợp đồng trá hình (xe trá hình) trong và ngoài tỉnh. Góp phần bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh.

205010a58842271c7e53.jpg
Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang kiểm tra các phương tiện vận tải trước khi xuất bến.

Tỉnh Hà Giang có 12 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, với 246 phương tiện; vận tải khách liên tỉnh có 81 tuyến, đến 22 tỉnh, thành trên toàn quốc, có 18 xe ô tô chạy hợp đồng. Có 5 đơn vị kinh doanh vận tải taxi với 157 đầu xe; có 44 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với trên 194 phương tiện đã được cấp phù hiệu.

Tuy nhiên, thời gian qua tỉnh Hà Giang vẫn tồn tại hiện tượng xe ô tô vận tải hành khách chạy tuyến cố định đã dừng đón, trả khách không đúng quy định; thậm chí có những xe giường nằm còn vào cả sảnh sân bay Nội bài để đón khách mặc dù biết là vi phạm. Đặc biệt, có những trường hợp lái xe còn phóng nhanh, vượt ẩu, buông cả hai tay, đi sai làn, tuyến, dừng đón trả khách không theo quy định, gây mất trật tự ATGT...

Trước thực trạng trên, Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT Hà Giang thành lập tổ kiểm tra tại khu vực xung quanh bến xe, cơ sở kinh doanh vận tải hành khách, các địa điểm thường xuyên xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động. Đặc biệt, kiểm soát các điều kiện về an toàn kỹ thuật trước khi xuất bến đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách tại Bến xe khách thành phố Hà Giang. Trong đó, kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe theo quy định; ô tô chở quá số người quy định, các quy chuẩn về văn hóa ứng xử...

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái, Sở GTVT tỉnh Hà Giang, cho biết: Quý I năm 2014, Sở đã ban hành 8 văn bản chấn chỉnh công tác quản lý lái xe, bộ phận theo dõi ATGT trong việc theo dõi, giám sát thiết bị giám sát hành trình, camera chạy xe với tổng số 350 lượt phương tiện vi phạm lỗi không truyền dữ liệu, 168 lượt lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục, thu hồi 8 phù hiệu phương tiện vi phạm tốc độ chạy xe. Để đảm bảo trật tự ATGT, Sở GTVT tiếp tục tăng cường công tác theo dõi, giám sát các phương tiện xe ô tô chở khách thông qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm theo quy định đối với những phương tiện chạy sai lộ trình tuyến được cấp và đậu đỗ, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định.

Theo lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Giang, những phương tiện vận tải hành khách khi xuất bến đều phải đảm bảo các quy định về an toàn, đầy đủ về giấy tờ, lệnh xuất bến… Theo từng lỗi vi phạm sẽ bị lập biên bản xử lý hành chính hoặc không được xuất bến. Qua công tác kiểm tra, Thanh tra Sở kết hợp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định về an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến đường. Đợt kiểm tra từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp, 23 trường hợp của năm 2023 chuyển sang, trong đó có 10 trường hợp chấp hành Quyết định xử phạt, số tiền nộp Kho bạc nhà nước 86 triệu đồng; tước có thời hạn đối với GPLX 1 trường hợp; tước phù hiệu xe đối với 3 trường hợp.

Anh Nguyễn Đình Lệ, lái xe BKS 20F – 001.58 cho biết: Xe của tôi thuộc Công ty cổ phần vận tải Chùa Hang (Thái Nguyên) chạy tuyến Hà Giang – Thái Nguyên. Qua việc kiểm tra của lực lượng Thanh tra giao thông, tôi thấy rất cần thiết và kịp thời khắc phục khi được thông báo lỗi. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở anh em lái xe tuân thủ các quy định về giấy tờ trước khi xuất bến và đảm bảo tốc độ cho phép của phương tiện khi tham gia giao thông, đảm bảo sự an toàn cho hành khách.

affc97090feea0b0f9ff.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra tem nhãn, phù hiệu của các nhà xe tại bến xe khách thành phố Hà Giang.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Giang, cho biết: Sở GTVT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của xe vận tải khách theo hợp đồng và các điểm thường xuyên có hoạt động đón trả khách trái phép; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó lưu ý một số vi phạm, như: Xe khách hoạt động không đúng quy định, xe chạy hợp đồng trá hình... và các bến xe khách phải đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc, có đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé; phòng, chống cháy nổ.

“Để siết chặt công tác quản lý nhà nước kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục tập trung tuyên truyền đến các chủ phương tiện, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành Công an, Thuế và các địa phương xử lý nghiêm chủ phương tiện vi phạm điều kiện kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phát triển” - bà Thủy cho biết thêm.

Để quản lý các phương tiện vận tải hành khách đi vào nền nếp, trong thời gian tới các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe trong việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, đặc biệt chấp hành các quy định về đậu, đỗ xe. Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần tăng cường giám sát hành trình của các phương tiện, kịp thời nhắc nhở lái, phụ xe đón trả khách theo đúng quy định. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông... cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình, xử lý nghiêm vi phạm về tốc độ, vi phạm về đón trả khách; kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm.

Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải khắc phục những tồn tại để bảo đảm hoạt động kinh doanh vận tải đúng quy định, từng bước đưa công tác quản lý vận tải vào nền nếp góp phần quan trọng bảo đảm trật tự ATGT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách