Đời sống

Gương phụ nữ điển hình trong việc học tập và làm theo lời Bác

Hải Yến-Minh Thái 08/03/2024 06:30

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong các phong trào tại địa phương.

Với bản tính cần cù, chịu khó, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác xã hội, năm 2010 chị Trịnh Thị Tuyết được hội viên tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Trôi, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

anh-4.jpg
Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa và có hệ thống điện đường trong các khu dân cư.

Thời điểm đó, xóm Trôi được xếp vào diện khó khăn nhất của xã, các công trình đường làng, ngõ xóm chưa được đầu tư nâng cấp, chi hội còn 22 hội viên nghèo. Để đưa các phong trào của xóm đi lên, đặc biệt là việc vận động hội viên làm theo lời Bác, chị Tuyết đã tích cực nghiên cứu nhiều tài liệu, tham khảo các mô hình của phụ nữ các địa phương thực hiện để tuyên truyền. Đồng thời, chị lấy gia đình mình làm mô hình cho chị em học tập.

Chị Tuyết sinh ra trong gia đình thuần nông, con cái đang tuổi ăn tuổi học nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng với đức tính cần cù chịu khó, năng động trong sản xuất, chăn nuôi đã giúp kinh tế gia đình ngày càng đi lên, có điều kiện để lo cho 3 con học hành thành đạt.

Chị Trịnh Thị Tuyết chia sẻ: “Thực hiện chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với cương vị là chi hội trưởng, tôi nghĩ mình phải làm gương từ gia đình mình, từ việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái học hành. Khi thấy được những mặt tốt của bản thân thì chị em sẽ làm theo”.

anh-3(1).jpg
Chị nhận được nhiều giấy khen của các cấp hội

Đối với Chi hội, chị chỉ đạo cán bộ chi, tổ phụ nữ chủ động xây dựng các chương trình hoạt động cụ thể hàng tháng, hàng quý, trong đó, tập trung củng cố hoạt động của các tổ phụ nữ, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, tham mưu chăm lo cho các đối tượng khó khăn, phụ nữ đơn thân, yếu thế.

Xác định để làm tốt công tác phụ nữ của xóm, trước hết phải chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chị Tuyết đã đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh cuộc sống của từng chị em, từ đó có các biện pháp tiếp cận, tập hợp hội viên

Đặc biệt, năm 2015, chị Tuyết đứng ra vận động hội viên phụ nữ trong chi hội tham gia thực hiện phong trào làm theo gương Bác với hoạt động xây dựng mô hình “hũ gạo tình thương”, phong trào “15+1” giúp phụ nữ nghèo trong chi hội.

Ngoài ra, chị còn hỗ trợ chị em về vốn, con giống, kinh nghiệm trong sản xuất. Đến nay, đời sống của hội viên ngày càng được nâng lên, chi hội không có hội viên nghèo.

anh-1.jpg
Chị Trịnh Thị Tuyết, xóm trưởng, chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Trôi người luôn đồng hành, định hướng cho hoạt động của chi hội phụ nữ.

Chị Lê Thị Phượng, hội viên hội phụ nữ xóm Trôi, xã Nghĩa Khánh cho biết: “Hoàn cảnh của tôi trước đây cũng rất khó khăn, công ăn việc làm không có, được chị Tuyết cho vay vốn và hướng dẫn cách chăn nuôi lợn nái nên cuộc sống của gia đình ngày càng đi lên, có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn.”

Không chỉ là một chi hội trưởng phụ nữ nhiệt tình gương mẫu, năm 2020 chị Tuyết còn được bà con nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức xóm trưởng. Từ đó, chị Tuyết đã thay đổi dần suy nghĩ của đảng viên, cán bộ, đoàn viên, hội viên trong xóm và chất lượng hoạt động của xóm đã được nâng lên đáng kể.

Ngoài việc trực tiếp điều hành công việc, chị Tuyết còn luôn gương mẫu tham gia trong tất cả các hoạt động của hội như: tổng dọn vệ sinh các tuyến đường trong xóm, vận động đảng viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” do hội phụ nữ phát động.

Chị Tuyết luôn trăn trở, làm sao để xóm thật sự là điểm đồng hành với nhân dân trong mọi hoạt động của đời sống, đồng thời việc đảm bảo an ninh trật tự trong xóm là việc làm đầu tiên và rất quan trọng.

Theo đó, năm 2020, chị cùng các tổ trưởng, Ban công tác Mặt trận, Chi hội Phụ nữ vận động Nhân dân đóng góp kinh phí làm hệ thống điện đường trong các khu dân cư ở xóm với tổng chiều dài trên 2km, đến nay đã thực hiện xong đảm bảo cho người dân đi lại và lưu thông thuận lợi và an toàn vào ban đêm.

Dù ở cương vị nào, chị Tuyết cũng luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Thể hiện tinh thần trách nhiệm vì xã hội, là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

anh-2(1).jpg
Ngoài ra, chị còn hỗ trợ chị em về vốn, con giống, kinh nghiệm trong sản xuất.

Chị Phạm Thị Thúy, chủ tịch Hội phụ nữ xã Nghĩa Khánh cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn xã Nghĩa Khánh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, trong số đó có chị Trịnh Thị Tuyết là chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Trôi. Chị Tuyết rất năng động, nhiệt tình với công tác hội cũng như phong trào ở địa phương. Gia đình chị cũng tiêu biểu trong phong trào nuôi dạy con cái thành đạt, phát triển kinh tế giỏi. Những đóng góp của chị đã tạo động lực để cán bộ, hội viên tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho tổ chức hội và hoạt động của địa phương.”

Với lòng nhiệt huyết say mê công tác hội và tinh thần trách nhiệm cao, chị Trịnh Thị Tuyết đã đưa chi hội vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hàng năm, chi hội luôn đạt “Chi hội vững mạnh”. Bản thân chị Trịnh Thị Tuyết đã được Hội phụ nữ các cấp và chính quyền địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gương phụ nữ điển hình trong việc học tập và làm theo lời Bác