Hôm nay 15-2, Hà Nội chính thức hoàn tất việc rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành. Vì mục đích đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc, do vậy “khó cũng phải làm và làm triệt để” - đó là quan điểm của UBND Tp. Hà Nội...
Vì lợi ích chung
Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy, 370.000 ô tô, riêng các quận nội thành Hà Nội có khoảng 184.000 ô tô và 2,3 triệu xe máy. Một loạt điểm đỗ xe của thành phố như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long… được xây dựng theo quy hoạch phục vụ mục đích đỗ xe cũng chỉ tiếp nhận được hơn 2.800 ô tô. Chưa kể, nhiều dự án nhà cao tầng dù đã có quy định phải đảm bảo nhu cầu đỗ xe, song hiện các công trình này chỉ đáp ứng được khoảng 30% số phương tiện, số còn lại vẫn tràn ra lòng đường, vỉa hè.
Hà Nội những ngày chưa đổi giờ học, giờ làm.
Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện nay đơn vị này đang quản lý 191 điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn thành phố. Với việc thành phố ra quyết định rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố, công ty sẽ có 49 điểm trông giữ phương tiện tại 35 tuyến phố bị rút giấy phép, chủ yếu tại quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, với sức chứa 1.400 ô tô, 200 xe máy về tỷ lệ bãi trông giữ bị ảnh hưởng chiếm 30% trên tổng số, khoảng 18.000 m2.
Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, cho biết: các tuyến phố được chỉ đạo rút giấy phép trông giữ phương tiện đều là những tuyến phố chính, nhưng mặt đường nhỏ, vỉa hè chật hẹp nên phải hạn chế đến mức tối đa việc trông giữ phương tiện vì mục đích đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc.
Theo kế hoạch, trong thời gian tới, liên ngành GTVT và Công an thành phố sẽ ra quân kiểm tra các bãi trông giữ xe tại 262 tuyến phố đã có quyết định thu hồi, trong đó có 2 tổ liên ngành sẽ tăng cường hỗ trợ cho các quận để thu hồi giấy phép các điểm trông giữ xe trên vỉa hè. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, CSTT, Thanh tra Sở GTVT cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm đỗ, dừng không đúng nơi quy định trên các tuyến phố cấm. Dự kiến, việc thu hồi giấy phép các điểm trông giữ xe sẽ hoàn thành vào ngày 15-2, đúng theo chỉ đạo của UBND thành phố. Theo ông Giáp, sở dĩ chỉ trong thời gian ngắn có thể thu hồi xong giấy phép các điểm trông giữ xe là do trước đó, liên ngành GTVT và Công an thành phố đã đi thống kê, xác định các điểm trông giữ xe trên các tuyến phố nêu trên và đề xuất UBND thành phố thu hồi.
Đồng thời, Sở GTVT đã đề nghị phía quận, huyện tăng cường tuyên truyền để chủ các điểm trông giữ xe tự giác chấp hành chủ trương của thành phố. Ngay sau khi thu hồi xong giấy phép, liên ngành sẽ bàn giao lại cho chính quyền quận, huyện và các Đội CSTT, Thanh tra GTVT duy trì không để phát sinh vi phạm mới. Cùng với đó, Sở GTVT sẽ thu hồi các biển báo, xóa các vạch sơn đường cho phép đỗ xe trước đây, thay vào đó là các biển báo cấm đỗ, dừng xe.
Cần một giải pháp căn cơ
Trước băn khoăn về việc người dân khi đến các khu vực cấm sẽ phải gửi xe ở đâu, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong tờ trình gửi lên thành phố, liên ngành đã đưa phương án các điểm giữ xe khác cho người dân lựa chọn. Nhưng trong quyết định của UBND thành phố mới chỉ đề cập đến lệnh cấm mà chưa quyết định phương án điểm gửi xe thay thế cho người dân.
Để đáp úng nhu cầu gửi xe của người dân, liên ngành Giao thông và Công an thành phố đã nghiên cứu, lập danh sách 230 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ phương tiện và đang trình thành phố xem xét cấp phép. “Nhu cầu gửi xe của nhân dân là rất cao, thành phố sẽ xem xét để cố gắng đáp ứng tới mức tốt nhất có thể được. Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm vi phạm, kể cả người dân và chính quyền…” - Ông Nguyễn Hoàng Giáp cho biết.
Đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty cho rằng, việc thành phố cấm trông giữ xe tại các tuyến phố để giảm ùn tắc thì công ty hoàn toàn đồng ý. Tuy nhiên, thành phố cần xem xét thêm, có kế hoạch thực hiện rõ ràng, đồng thời bố trí các điểm đỗ thay thế, để công ty có phương án sản xuất, sắp xếp lao động.
“Thành phố và các ngành chức năng có thể xem xét lại việc rút giấy phép ở một số tuyến phố có hạ tầng tốt, đường rộng, đã xén vỉa hè sâu vào trong, những điểm trông giữ tại các tuyến phố không ảnh hưởng tới ùn tắc giao thông như đường Văn Cao, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khánh Toàn…” - bà Lam đề xuất. Bà Lam cũng tỏ ra băn khoăn sau khi rút giấy phép, các ngành chức năng của thành phố kiểm tra như thế nào và xử lý làm sao những trường hợp vi phạm. Bởi theo bà Lam, nếu sau khi rút giấy phép, công ty có nhổ biển, xóa sơn nhưng người dân vẫn đem xe tới đỗ thì khó có thể xử lý hết.
Tuy nhiên về lâu dài, để giải được bài toán ùn tắc giao thông ở Hà Nội không chỉ có việc dẹp bỏ các bãi trông giữ xe, mà theo các chuyên gia, phải là vấn đề quy hoạch trong xây dựng đô thị. Bên cạnh đó là việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng các điểm đỗ, giao thông tĩnh, trong đó có việc tạo được cơ chế tốt để thu hút các nhà đầu tư.
Đức Dũng