Gợi ý những mẹo hạn chế chạm tay vào mặt

Thảo Vân (Theo The New York Times)| 06/03/2020 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như chúng ta đã biết, không chạm tay vào mặt là điều rất khó khăn, tuy nhiên bạn có thể thử cách 4 dưới đây để giúp hạn chế số lần chạm vào mặt, giúp ngăn ngừa sự lây lan của covid-19.

Chúng ta hằng ngày chạm tay lên rất nhiều bề mặt như: nắm cửa, nút thang máy - nơi mà virus  bao gồm cả covid-19 có thể tồn tại trong nhiều ngày. Từ đó, vi khuẩn có thể dính lại trên các đầu ngón tay và sau đó chúng ta lại chạm vào mắt, mũi, miệng - đây đều là cổng vào cho virus corona cũng chư các loại virus và vi trùng khác. Bởi vì thế, chúng ta cần phải nhận ra tần suất chạm vào mặt của mình.

Theo bác sĩ Vanessa Raabe - trợ lý giáo sư tại khoa Y tế của NYU Langone Health cho biết: “Rất khó để bỏ thói quen này vì hầu hết chúng ta đều làm như vậy và thường không nhận thức được mình đang làm điều này". Dưới đây là 4 cách giúp bạn hạn chế thói quen này:

Gợi ý những mẹo hạn chế chạm tay vào mặt

Ảnh minh họa. Nguồn: James Nieves.

Luôn giữ một hộp khăn giấy tiện dụng bên mình

Khi bạn muốn gãi ngứa, dụi mũi hoặc điều chỉnh kính, hãy sử dụng khăn giấy thay vì ngón tay của bạn.

Nếu bạn muốn hắt xì nhưng không có khăn giấy, hãy hắt xì vào khuỷu tay thay vì bàn tay. Bạn sẽ truyền vi trùng cho những người hoặc đồ vật xung quanh nếu như hắt xì vào bàn tay.

Tìm ra nguyên nhân

Nếu như bạn nhận thức rõ về lí do mình chạm vào mặt, bạn cần giải quyết nguyên nhân gốc rễ cho những điều này. Nếu bạn thấy mình dụi mắt vì mắt khô, hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt. Hãy lưu ý nếu bạn sử dụng tay để chỉnh mái tóc.

Bác sĩ Justin Ko - một giáo sư lâm sàng về da liễu tại Stanford Health nói rằng việc đeo khẩu trang có thể không thực sự hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus nhưng có thể khá hữu ích trong việc cung cấp một hàng rào vật lý ngăn chặn việc chạm vào mũi hoặc miệng.

Dán giấy khi nhớ xung quanh nhà hoặc trước màn hình cũng có thể là một cách hữu hiệu.

Gợi ý những mẹo hạn chế chạm tay vào mặt

Ảnh minh họa. Nguồn: Erin Schaff.

Để cho tay luôn bận rộn

Cầm stress ball trên tay hoặc vật thể khác làm giảm khả năng chạm vào mặt. Tất nhiên, đừng quên vệ sinh các vật này. Nếu bạn không có stress ball, hãy sắp xếp đồ đạc hoặc gấp quần áo hoặc đan hai tay vào làm hoặc tìm một cách khác để thu hút đôi tay, đảm bảo rằng chúng không chạm vào mặt bạn.

Sử dụng xà phòng thơm hoặc kem dưỡng da. Theo Zach Sikora - một nhà tâm lí học lâm sàng ở Chicago cho biết: khi bạn đưa tay lại gần mặt, mùi hương đó có thể khiến bạn nhận thức rõ hơn về hành động của mình.

Thoải mái

Ông Stew Shankman - giáo sư tâm lý học và khoa học hành vi nói: “Lời khuyên của tôi là mọi người đừng quá căng thẳng về vấn đề này, đừng ám ảnh lo lắng về những gì mà chúng ta chạm vào. Stress ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người và nếu chúng ta càng căng thẳng, khả năng cơ thể có thể chống lại nhiễm trùng càng thấp.”

Hãy thực hành các bài tập thiền và tập trung vào hơi thở của bạn. Chạm vào mặt là cực kỳ nguy hiểm, trừ khi tay bạn sạch sẽ. Đây là một thói quen tự nhiên mà tất cả chúng ta đều làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gợi ý những mẹo hạn chế chạm tay vào mặt