Góc khuất đằng sau cuộc đời của nữ nhân viên tiếp thị Sài Thành (kỳ 1)

Nhóm PVĐT| 20/07/2014 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ công việc PG (viết tắt của từ tiếng Anh promotion girl – nữ nhân viên tiếp thị) ăn mặc gợi cảm xuất hiện trong các show tổ chức sự kiện hay quán bar, nhà hàng, những người đẹp này đã bị nhiều “thượng đế” sàm sỡ, gạ gẫm bằng món tiền kếch sù.

Không ít trong số đó đã tự đánh mất mình, trở thành gái gọi cao cấp… Những tiết lộ của chính các PG trong loạt bài này sẽ khiến dư luận không khỏi giật mình.

KỲ 1: GIAN NAN CON ĐƯỜNG LÀM NỮ NHÂN VIÊN PG

Những người đẹp muốn làm nhân viên PG phải cung cấp đầy đủ số đo ba vòng, kèm theo vài tấm hình “bốc lửa” và đôi chân thon dài…

Quan trọng nhất là “ba vòng bắt mắt”

Nghề PG đã không còn quá lạ lẫm trong những năm gần đây. Hình ảnh những thiếu nữ xinh đẹp, ăn mặc gợi cảm xuất hiện tại các sự kiện, trung tâm thương mại, thậm chí là các quán bia, quán nhậu… đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Thành phố Hồ Chí Minh được mệnh danh là chốn ăn chơi và hoa lệ bậc nhất Việt Nam, bởi thế nghề làm PG cũng trở nên phổ biến. Từ những chốn sang trọng cho tới các quán ăn nhậu vỉa hè, chỗ nào cũng thấy xuất hiện hình bóng các nữ nhân viên tiếp thị, quảng cáo với đủ loại sản phẩm.

Làm PG đang được coi là nghề hot, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các cô gái trẻ, đặc biệt là các nữ sinh viên. Khi nghề PG đã trở nên phổ biến và nhu cầu cần các nữ tiếp thị của các công ty, nhãn hàng ngày càng nhiều, một số công ty chuyên cung cấp PG đã ra đời. Các công ty tổ chức sự kiện luôn có trong tay các tập dày hồ sơ cá nhân của các PG để sẵn sàng liên hệ với các cô gái phù hợp khi cần thiết.

Được xem là một trong những người có thâm niên lâu trong nghề làm PG, Phạm Anh Tiên cho biết: “Khi mới xuất hiện, việc tuyển chọn PG còn tiến hành khá đơn giản. Nhưng trong nhiều năm gần đây, việc tuyển PG trở nên khắt khe hơn rất nhiều. Khác với hồ sơ xin việc của nhiều ngành nghề khác, hồ sơ lý lịch của PG chú trọng đến các yếu tố về ngoại hình, sắc đẹp và hình thể”.

Góc khuất đằng sau cuộc đời của nữ nhân viên tiếp thị Sài Thành (kỳ 1)

Một số người mẫu PG đang trình diễn sản phẩm mới  (Ảnh minh họa)

“Trong hồ sơ này, bên cạnh tên tuổi, quê quán, điện thoại liên hệ…, các nữ tiếp thị bắt buộc phải cung cấp các thông tin chi tiết về chiều cao, cân nặng và cả số đo các vòng. Việc cho biết cỡ quần, cỡ áo của PG cũng là một thông tin bắt buộc phải có. Và không thể thiếu trong hồ sơ của một PG là các bức ảnh chụp chân dung và toàn thân đẹp nhất của các cô gái. Ngoài ra, các PG còn phải cho biết về trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ, sở thích cá nhân. Một số nơi còn yêu cầu PG khai thêm thông tin về tửu lượng – khả năng uống bia, rượu… Nhiều người khi xem hồ sơ của các PG đã so sánh chúng không khác gì hồ sơ của các người mẫu, diễn viên”, Phạm Anh Tiên chia sẻ thêm.

Thùy Dương, hiện đang là trưởng một nhóm PG tại TP.HCM cho biết: “Việc các nữ tiếp thị phải cung cấp nhiều thông tin liên quan đến hình thể và phải khai cả số đo ba vòng trong hồ sơ là để đơn vị tổ chức may trang phục cho vừa vặn. PG sẽ là bộ mặt của các công ty, nhãn hàng trong các lần tổ chức sự kiện nên phải đặc biệt chú ý đến hình thức, ăn mặc thật đẹp…”.

Được biết, những tiêu chí như sắcđẹp, hình thể và trình độ văn hóa của các PG là những tiêu chí cực kỳ quan trọng để “định giá” trả thù lao và sắp xếp vào các vị trí phù hợp trong các chương trình. Những PG nào càng xinhđẹp, có chiều cao, cân nặng chuẩn, có số đo ba vòng nóng bỏng và có khả năng giao tiếp ngoại ngữ thì càng trở nên “đắt hàng” trong giới PG. “Không phải tất cả PG đều đòi hỏi phải xinh lung linh, nhưng đều phải ở mức ưa nhìn trở lên. Chân ngắn cũng có thể làm PG, không nhất thiết phải chân dài. Nhưng PG phải có ngoại hình cân đối, hơi gầy một chút cũng được, nhưng người béo, thấp đừng mơ làm gái tiếp thị”, một nhân viên PG tiết lộ.

Kiếm tiền triêu mỗi ngày

Cùng tính chất làm “bộ mặt”, đại diện hình ảnh cho các công ty, nhãn hàng trong các sự kiện, giới thiệu, tiếp thị sản phẩm nhưng nghề PG được phân chia thành nhiều loại khác nhau, tùy theo loại hình công việc và chất lượng của mỗi nhân viên PG.

Theo tìm hiểu của PV thì hiện nay, nghề PG được chia thành các loại chính là: PG tiệc, PG sự kiện, PG tiếp thị sản phẩm và PG tóc. Mỗi hình thức PG trên lại chia thành nhiều loại công việc nhỏ hơn, tùy thuộc vào các sự kiện cụ thể. Tiêu chí tuyển chọn và mức thù lao trả cho mỗi loại PG cũng khác nhau. PG tiệc thường “có giá” nhất bởi mức độ công việc khá nhạy cảm nhưng lại có thu nhập cao. Muốn làm PG tiệc, các thiếu nữ phải có gương mặt xinh, vóc dáng chuẩn và khả năng giao tiếp tốt.

Trong những bữa tiệc có nhiều khách là người nước ngoài, PG còn phải có trình độ ngoại ngữ giao tiếp ở mức cơ bản để có thể hiểu và trò chuyện với khách. Chính vì đòi hỏi cao cả về tài và sắc nên các PG tiệc thường được người trong nghề xếp ở đẳng cấp cao nhất. Theo kiểu “tiền nào của ấy”, mức lương mà mỗi PG nhận được không dưới 1 triệu đồng/tiệc. Ngoài môi trường làm việc tốt, được dự tiệc, các PG tiệc còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều vị khách sang trọng. Không ít PG sau các buổi tiệc như thế đã “đổi đời” hoặc được nhiều đại gia giúp đỡ trong con đường học tập, công việc.

Những PG sự kiện thì yêu cầu không cao bằng PG tiệc. Các PG tham gia sự kiện không nhất thiết phải xinh nổi bật mà chỉ cần có gương mặt ưa nhìn và vóc dáng cân đối là có thể được chọn. Mức thù lao mỗi PG sự kiện được trả cho một ca làm việc 4 tiếng thường từ 250.000 – 500.000 đồng, tùy sự kiện và mức độ “chịu chơi” của công ty tổ chức.

Còn các PG tiếp thị sản phẩm thường có yêu cầu về ngoại hình và trình độ thấp nhất. Do đặc thù công việc cần hoạt động nhiều nên PG tiếp thị sản phẩm đòi hỏi nhanh nhẹn và có sức khỏe tốt, ngoại hình và gương mặt không yêu cầu quá khắt khe. Công việc vất vả, thường phải đứng ở ngoài trời để quảng bá sản phẩm nhưng các PG loại này chỉ được trả mức thù lao thấp hơn nhiều so với các PG khác, thường từ 150.000 – 250.000 đồng/ca 4 tiếng.

Có nơi PG phải làm cả ngày (8 tiếng) mới nhận được khoản tiền trên. Tuy nhiên, phân loại PG được coi là có đẳng cấp thấp nhất này lại có một ngoại lệ. Đó là trường hợp các PG tiếp thị sản phẩm cho các hãng xe lớn tại các triển lãm ô tô, xe máy. Các PG này thường được chọn từ các diễn viên, người mẫu chuyên nghiệp nên nhan sắc và ngoại hình thuộc hàng “tuyển” và có mức thù lao rất cao.

Chịu nhiều tổn thất và không phải cô gái nào cũng dám làm là PG tóc. Với hình thức PG này, các cô gái phải làm người mẫu để các nhà tạo mẫu tóc thỏa sức cắt xén, nhuộm hấp trong các cuộc thi, triển lãm tóc. Tuy mức thù lao được trả cho một buổi làm mẫu khá cao, từ 800.000 – 1.000.000 đồng, nhưng thiệt hại mà PG tóc phải chịu cũng không nhỏ.

Một PG tóc cho biết: “Nhận được 1 triệu tiền công nhưng số tiền bỏ ra để mua thuốc dưỡng tóc, nhuộm lại màu cũng gần hết. Đấy là chưa kể phải sống chung với mái tóc lởm chởm, nhiều khi là “quái dị” trong mấy tháng trời. Thường vì muốn được xuất hiện trên mặt báo nên em mới chấp nhận làm PG tóc, nhưng cũng chỉ làm 1, 2 lần rồi bỏ”.

Đây là một nghề “thời thượng”

Tuy có sự phân chia đẳng cấp tương đối rõ ràng và nhiều cô gái có thâm niên vài năm trong nghề, nhưng đa số các PG ở các thành phố lớn hiện nay là nghiệp dư. Họ chủ yếu là sinh viên, chỉ coi PG là công việc làm thêm để tăng thu nhập và thường bỏ nghề khi ra trường. Thế nhưng, trong những năm tháng làm PG rất nhiều cô gái cảm thấy đây là một nghề “thời thượng”, có thể dễ dàng hái ra tiền và theo luôn nghề này.

Kỳ sau: Những cay đắng khó nói của nữ nhân viên tiếp thị


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc khuất đằng sau cuộc đời của nữ nhân viên tiếp thị Sài Thành (kỳ 1)