Tòa án địa phương

Giữ trọn niềm tin công lý

Hoàng Hà – Trang Vân 24/03/2023 - 07:13

Nhờ đúc kết kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy với công việc, Thẩm phán Tạ Duy Ước, Chánh tòa Dân sự - TAND tỉnh Quảng Ninh đã có những phán quyết nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 10 năm trở lại đây, các vụ việc do Thẩm phán Ước trực tiếp xét xử chưa có án hủy, sửa. Nhờ đó, Thẩm phán Ước đã giữ trọn niềm tin công lý trong nhân dân, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên và phát triển.

Năm 2002, Thẩm phán Tạ Duy Ước bắt đầu bước vào nghề “cầm cân, nảy mực”, làm việc tại TAND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sau nhiều năm phấn đấu, trải qua nhiều vị trí công việc để tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh, anh được bổ nhiệm làm Phó Chánh tòa Hành chính (năm 2020), rồi Phó Chánh tòa Hình sự (năm 2021). Gần đây nhất, vào tháng 3/2023, anh được bổ nhiệm làm Chánh tòa Dân sự  TAND tỉnh Quảng Ninh.

image1-tham-phan-ta-duy-uoc-chanh-toa-dan-su-tand-tinh-quang-ninh.jpeg
Thẩm phán Tạ Duy Ước – Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Quảng Ninh

Với vai trò Thẩm phán - trực tiếp xét xử tất cả các loại án, Thẩm phán Tạ Duy Ước liên tục trau dồi kiến thức, rèn luyện lập trường kiên định, tỉnh táo, kiên trì theo đuổi sự thật vụ việc và luôn tìm tòi cho bản thân những phương pháp làm hiệu quả.

"Mỗi vụ có những tình tiết khác nhau. Đằng sau những vụ án ấy cũng có những câu chuyện khác nhau. Bởi thế mà đòi hỏi người Thẩm phán phải có sự dày công nghiên cứu hồ sơ, tìm ra chìa khoá, vấn đề cơ bản, đồng thời mở rộng tìm hiểu nguồn gốc sự việc, lắng nghe tâm tư của từng người, tìm hiểu nguyên nhân xung đột… Có như thế, mình mới đủ bản lĩnh, tự tin để đưa ra phán quyết chính xác, thượng tôn pháp luật nhưng cũng phải thấu lý đạt tình”, Thẩm phán Tạ Duy Ước tâm sự.

Từ tháng 8/2018 đến tháng 2/2023, Thẩm phán Tạ Duy Ước đã xét xử, giải quyết 1.137 vụ việc. Trong đó, làm chủ tọa xét xử, giải quyết 342 vụ án (85 vụ án hình sự; 230 vụ án hành chính; 5 vụ án dân sự …); tham gia HĐXX phúc thẩm 45 vụ án, xét miễn giảm hình phạt tù 750 trường hợp. Đặc biệt, các vụ việc do Thẩm phán Ước trực tiếp xét xử không có vụ việc nào bị hủy án, sửa.

Với cương vị Phó Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh việc thực hiện công tác chuyên môn là xét xử, giải quyết các vụ án hình sự, hành chính, dân sự, Thẩm phán Ước đã cùng với tập thể chi bộ, tập thể lãnh đạo đơn vị phối kết hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu đã đăng ký thi đua từ đầu năm.

Cùng với đó, giữ gìn đoàn kết nội bộ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức cơ quan; Thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo có các chủ trương, giải pháp kịp thời để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xét xử, giải quyết án cũng như các công tác khác của đơn vị.

Cụ thể như “Sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xử lý đơn và thụ lý vụ án hành chính”, Thẩm phán Tạ Duy Ước đã truyền đạt cho các đồng nghiệp về kinh nghiệm trong công tác xử lý đơn khởi kiện và phương pháp, kỹ năng phân loại đơn khởi kiện, xác định nội dung đơn khởi kiện, các điều kiện thụ lý đơn khởi kiện, để đảm bảo tính thống nhất trong xử lý đơn và thụ lý vụ án hành chính.

Các giải pháp trong sáng kiến nêu trên đã được áp dụng chung cho hai cấp Tòa án tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, đối với TAND tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết và thụ lý toàn bộ đơn tồn của các năm cũ và áp dụng trong các năm tiếp theo chấm dứt được tình trạng khiếu nại trong công tác giải quyết đơn và thụ lý vụ án. Mặt khác khi thụ lý đúng đã góp phần vào việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án hành chính và chất lượng giải quyết án được nâng cao.

image2-tham-phan-ta-duy-uoc-tai-phien-xet-xu-truc-tuyen-dau-tien-tai-quang-ninh.jpeg
Thẩm phán Tạ Duy Ước tại phiên xét xử trực tuyến đầu tiên tại Quảng Ninh

Gần đây nhất là Thẩm phán Tạ Duy Ước sáng kiến, giải pháp “Triển khai hiệu quả công tác xét xử trực tuyến án hình sự của Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Ninh” của .

TAND tỉnh Quảng Ninh là một trong những tỉnh được TANDTC lựa chọn thí điểm hình thức xét xử trực tuyến. Đây là hình thức xét xử mới mà Bộ luật tố tụng hình sự chưa quy định và chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn chi tiết, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. 

Để khắc phục những khó khăn trên, Thẩm phán Tạ Duy Ước cho biết: “Từ thực tiễn chưa có tiền lệ xét xử trực tuyến mà người tham gia tố tụng ở ngoài Toà án và đòi hỏi phải thực hiện đưa hình thức xét xử trực tuyến thành công, tôi đã nhận nhiệm vụ xây dựng quy trình xét xử trực tuyến và xây dựng kịch bản tổ chức xét xử trực tuyến đảm bảo tính pháp lý đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quy trình xét xử trực tuyến và kịch bản tổ chức xét xử trực tuyến đã được áp dụng và sau đó đã được áp dụng cho tất cả các phiên toà xét xử trực tuyến của TAND tỉnh Quảng Ninh và được lãnh đạo Tòa án tỉnh Quảng Ninh thống nhất áp dụng với tất cả các Toà án cấp huyện trong tỉnh”.

Ngoài công tác xét xử, Thẩm phán Tạ Duy Ước còn hợp tác với tổ chức ASEAN – ACT và TANDTC tham gia xây dựng nội dung và giảng bài cho nhiều khóa tập huấn cho các Thẩm phán, cán bộ trong ngành về phòng, chống mua bán người. Anh đã được tổ chức ASEAN - ACT và Đại sứ quán Úc lựa chọn làm diễn giả, đại diện cho Thẩm phán Việt Nam, tham gia hội thảo trực tuyến trao đổi về sử dụng chứng cứ ngoài Tòa án trong xét xử các vụ án mua bán người và xét xử trực tuyến. Được biết, tham gia hội thảo này có các Thẩm phán đến từ Anh và hơn 400 đại biểu các nước trong khu vực.  

Chánh toà Dân sự - TAND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Để đạt được thành tích và có được niềm vinh dự nêu trên, trước tiên đòi hỏi người Thẩm phán phải có niềm đam mê với nghề nghiệp, tận tụy trong công việc. Song song với đó, bản thân không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xét xử, dành thời gian cho việc nghiên cứu, cập nhật các văn bản pháp luật mới. Đặc biệt là tìm tòi, nghiên cứu, đề ra một số sáng kiến, giải pháp trong công tác chuyên môn, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong công việc, bản thân tôi luôn lấy phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” đặt lên hàng đầu và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thận trọng, chính xác, để mỗi phán quyết đưa ra phải thật sự công tâm, khách quan đúng quy định của pháp luật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ trọn niềm tin công lý