Tòa án địa phương

TAND huyện Thường Xuân xác định nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm

Thành Phan 20/03/2023 10:31

Năm 2023, TAND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) phấn đấu đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại án, bảo đảm các vụ án được giải quyết trong hạn luật định, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước và nhân dân.

Thường Xuân là huyện miền núi, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, có nhiều dân tộc sinh sống, trình độ dân trí thấp, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn.

Năm 2019 đến nay còn có sự tác động của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng lớn đến chất lượng giải quyết, xét xử của đơn vị. Đồng thời, sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, dẫn đến tình hình tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trên địa bàn huyện có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị đều xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của từng cá nhân đối với tập thể, từ đó tích cực phấn đấu, nỗ lực rèn luyện và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nhằm phục vụ tốt công tác chuyên môn để phục vụ nhân dân.

Trong năm 2022, TAND huyện Thường Xuân thụ lý 284 vụ việc, đã giải quyết 274 vụ việc, đạt tỷ lệ 96,4%. Các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo quyền lợi cho Nhà nước, tập thể và công dân.

anh-1-kem-bai-tand-huyen-thuong-xuan(1).jpg
Ông Lê Sỹ Hỷ, Chánh án TAND huyện Thường Xuân

Ông Lê Sỹ Hỷ, Chánh án TAND huyện Thường Xuân, cho biết: Xác định nâng cao chất lượng xét xử là góp phần thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước, TAND huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp theo Kết luận 92 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 49 về chiến lược cải cách tư pháp, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động cho cán bộ, công chức toàn ngành.

Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thư ký; phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng để chọn án điểm; chú trọng công tác tổ chức phiên tòa, từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, nâng cao chất lượng xét xử cho Hội thẩm nhân dân; phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường nắm bắt hồ sơ để phân tích, đánh giá đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với các vụ án về dân sự, hôn nhân gia đình, TAND huyện luôn quan tâm và tăng cường việc hòa giải; tổ chức đối thoại trong giải quyết án hành chính, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, tự thỏa thuận, quyền định đoạt của đương sự.

Đơn vị đã được trang bị thiết bị xét xử, bố trí phiên tòa theo mô hình mới, xét xử trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch.

Công tác xét xử được cải cách theo Kết luận 92 KL/TW ngày 13-2-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49 về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; thực hiện tốt việc xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần đáng kể trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, TAND huyện Thường Xuân còn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, từng bước cải cách thủ tục hành chính, không gây nhũng nhiễu, phiền hà khi công dân đến liên hệ làm việc.

anh-2-kem-bai-tand-huyen-thuong-xuan.jpg
Phiên tòa xét xử lưu động tuyên truyền pháp luật được đơn vị thực hiện đầu năm 2023

Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian tới, TAND huyện Thường Xuân triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại án. Trong đó, tiếp tục thực hiện 14 giải pháp của TANDTC và các giải pháp của TAND tỉnh về nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, xác định đây là việc làm thường xuyên.

Chú trọng đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, duy trì hoạt động hiệu quả của bộ phận hành chính tư pháp của đơn vị; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, cơ quan thi hành án dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thường Xuân xác định nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm