Giữ bình yên nơi phố cổ

Châu Sơn| 09/01/2016 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để không ảnh hưởng đến hình ảnh Hội An trong mắt du khách quốc tế thì nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự tại phố cổ được ưu tiên hàng đầu.

Để đấu tranh chống các loại tội phạm, Công an TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã vận dụng nhiều biện pháp như tuyên truyền giáo dục, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đến từng khu phố, ngõ hẻm, thôn xóm; tăng cường công tác tuần tra 24/24 vừa công khai, vừa bí mật kết hợp sử dụng hiệu quả camera giám sát an ninh trên nhiều tuyến đường; trang bị kiến thức phòng chống tội phạm cho các chủ khách sạn, dịch vụ homestay; hướng dẫn cho du khách cẩn trọng khi đi du ngoạn để tránh bị cướp giật…

Giữ bình yên nơi phố cổ

Công an TP.Hội An tăng cường công tác an ninh để Hội An luôn là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch

Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP. Hội An cho biết, với suy nghĩ khách Tây thường giàu có nên các đối tượng lựa chọn thành phố du lịch này để cướp giật. Mặc dù tài sản bị thiệt hại không lớn nhưng các vụ cướp giật đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh Hội An trong mắt du khách khiến chính quyền địa phương và người dân lo lắng.

Ngay sau khi ra quân mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2015, Công an TP. Hội An đã triệt phá được nhiều vụ cướp giật.

Chiều 20/3/2015, nữ du khách Nicole Elizabeth Trospes (SN 1992, quốc tịch Mỹ) đạp xe trên đường Hai Bà Trưng từ phía biển An Bàng về phố cổ thì bất ngờ bị nhóm thanh thiếu niên chạy xe máy áp sát và giật túi xách mà chị Nicole để trước giỏ xe.

Nhận được tin báo của bị hại, Công an TP. Hội An đã triển khai truy xét nóng và sau 3 giờ đồng hồ đã bắt được các đối tượng, gồm Hà Trần Đức Thiện (SN 1998), Nguyễn Thanh Luân (SN 1998), Lê Vĩnh Tuấn (SN 1997, cùng trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Ngoài vụ cướp này, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 2 vụ cướp giật khác cùng với Tạ Văn Vũ (SN 1998) và Trần Văn Thanh Tâm (SN 1999, cùng trú thị xã Điện Bàn).

Tương tự, ngày 14/7/2015, chị Lean Ildiko Christine (SN 1992, quốc tịch Đức) đang đi xe đạp từ biển về phố cổ thì bị Nguyễn Duy Khánh (SN 1997) và Lê Văn Việt (SN 1998, cùng trú thị xã Điện Bàn) giật túi xách, trong đó có 1 máy ảnh Canon, 3 ống kính tele.

Sau khi cướp được tài sản của chị Lean, Khánh và Việt nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Để tránh bị công an phát hiện, chúng nhờ người khác mang tài sản ra TP. Đà Nẵng bán. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau chúng đã bị Công an TP. Hội An bắt giữ và khởi tố về tội cướp giật tài sản.

Giữ bình yên nơi phố cổ

Các đối tượng cướp giật tài sản của du khách bị Công an TP Hội An bắt giữ

Qua công tác tuần tra, 2h30 ngày 23/7/2015, Công an TP. Hội An phát hiện Lê Văn Hòa (SN 1992, trú tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) đang ngồi trên xe mô tô tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Phạm Hồng Thái. Các trinh sát nắm được thông tin, trước đó, ngày 21/7/2015, có một đối tượng điều khiển xe máy BKS 76Z1-8222 cướp giật tài sản của chị Sophia Anne Maria Wijdeveld (SN 1992, quốc tịch Hà Lan).

Nghi ngờ Lê Văn Hòa nên nghi ngờ đến kiểm tra giấy tờ tùy thân của Hòa. Qua kiểm tra phát hiện xe Hòa đang sử dụng chính là chiếc xe trong vụ việc trên. Khám người Hòa phát hiện một điện thoại di động iPhone-5S. Ban đầu, Hòa bảo điện thoại này là của y.

Khi các trinh sát hỏi tại sao trong điện thoại có nhiều ảnh của người nước ngoài thì Hòa không giải thích được. Tiếp tục đấu tranh, Hòa khai nhận chiếc điện thoại này y cướp của một người nước ngoài. Qua xác minh, nạn nhân chính là chị Sophia Anne Maria Wijdeveld.

Khi nhận lại tài sản bị cướp, chị Sophia Anne Maria Wijdeveld bày tỏ: “Sau khi cướp giật tài sản của tôi, thanh niên ấy chạy rất nhanh khiến tôi không thể nào nhìn được hình dáng, số xe. Tôi nghĩ, cảnh sát không thể nào bắt được anh ta. Nhưng thật không ngờ bây giờ tôi đã nhận lại được tài sản của mình”.

Đại tá Nghĩ chia sẻ, du khách nước ngoài thường sơ hở trong việc quản lý tài sản của mình nên dễ bị các đối tượng lợi dụng để cướp giật. Các đối tượng sau khi gây án phóng xe phân khối lớn tẩu thoát, trong lúc đường phố hẹp, đông người qua lại nên việc truy đuổi rất khó khăn. Hơn nữa, nạn nhân là người nước ngoài nên việc quan sát nhận dạng đối tượng và khai báo có nhiều hạn chế. Chính vì vậy, tăng cường tuần tra chính là một cách chủ động phòng ngừa đối với tội phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ bình yên nơi phố cổ