Tin nhanh

Giới trẻ Trung Quốc thờ ơ với hôn nhân

Hà Mai 04/07/2023 - 15:48

Bất chấp những ưu đãi của Chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp cao và căng thẳng tài chính đang cản trở những người trẻ tuổi lựa chọn kết hôn và lập gia đình.

Theo một báo cáo do Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố vào tháng 6, số lượng đăng ký kết hôn trên cả nước đang thấp nhất trong 37 năm, sau 8 năm sụt giảm. Chỉ có 6,83 triệu cặp đôi kết hôn tại quốc gia này vào năm ngoái.

trungquoc.jpg
Những hình ảnh về đám cưới ngày càng trở nên hiếm ở Trung Quốc.

Ở Trung Quốc, ngày càng có nhiều thanh niên, đặc biệt là phụ nữ sinh vào những năm 1990 và 2000, trở nên thờ ơ với kỳ vọng kết hôn sớm của nước này.

Theo Niên giám điều tra dân số Trung Quốc mới nhất, độ tuổi kết hôn lần đầu trung bình ở nước này vào năm 2020 là 28,6, cao hơn gần 4 tuổi so với năm 2010.

Ye Liu, giảng viên cao cấp tại Học viện Lau China tại Đại học King's College London, nói rằng bất bình đẳng giới rất rõ nét ở nơi làm việc của người Trung Quốc qua sự phân biệt giới tính và đánh giá các ứng cử viên nữ dựa trên khả năng mang thai và nhu cầu nghỉ thai sản. Điều này đã buộc nhiều phụ nữ trẻ phải lựa chọn giữa sự nghiệp và lập gia đình.

Cô Ye nói: “Khi phụ nữ dành nhiều thời gian hơn cho việc học hành, đương nhiên họ sẽ trì hoãn việc kết hôn và độ tuổi làm cha mẹ vì thế cũng lớn hơn”.

"Tôi tin rằng việc kết hôn sẽ ảnh hưởng đến những thành tựu của tôi, đặc biệt là sự nghiệp của tôi", một chàng trai 25 tuổi hiện đang làm quản lý dự án cho một công ty sản xuất ở Trung Quốc nói thêm.

Suy thoái kinh tế gần đây của Trung Quốc cũng góp phần khiến giới trẻ không quan tâm đến hôn nhân. Vào năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc - đại diện cho những người trong độ tuổi từ 16 đến 24 - đạt mức cao kỷ lục 20,8%.

Shan Shan, một phụ nữ Trung Quốc giấu tên nói rằng rất khó để kiếm sống trong thị trường việc làm hiện tại. Sự khó khăn trong tìm kiếm việc làm đã khiến cô ấy không còn năng lượng để nghĩ đến hôn nhân.

Tương tự, Xiao Gang, một kỹ sư phần mềm, cũng cho rằng tình trạng sa thải tràn lan trong ngành công nghệ khiến anh thường xuyên phải làm thêm giờ vì sợ bị sa thải. “Khi bạn bè mời tôi đi chơi với các cô gái, tôi phải từ chối. Đơn giản là vì tôi mệt không còn năng lượng để đi chơi”, anh nói.

Khi giới trẻ Trung Quốc ngày càng thờ ơ với việc kết hôn, tỷ lệ sinh của nước này cũng vì thế tiếp tục giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ Trung Quốc thờ ơ với hôn nhân