Giao thông

Giao thông Huế trước áp lực hạ tầng và phương tiện cá nhân

Ngọc Minh 26/07/2025 - 19:29

Thành phố Huế - thành phố di sản, văn hóa và du lịch nổi tiếng đang đối mặt với một vấn đề ngày càng trở nên nhức nhối là ùn tắc giao thông gia tăng và có dấu hiệu kéo dài, đặc biệt tại các tuyến đường, nút giao trọng điểm trong nội đô.

Dù không có mật độ giao thông dày đặc như Hà Nội hay TP.HCM, song trong thời gian gần đây, nhiều khu vực trên địa bàn TP Huế liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào khoảng 17h mỗi ngày, nút giao ngã sáu Hùng Vương (phường Thuận Hóa) - vòng xoay 6 nhánh nằm giữa trung tâm thành phố - thường xuyên rơi vào tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Các phương tiện chen chúc, di chuyển chậm chạp từng mét. Mặc dù có sự hiện diện và điều tiết của lực lượng cảnh sát giao thông, song tình trạng ách tắc vẫn kéo dài khiến nhiều người dân mất kiên nhẫn, mệt mỏi.

z6842106345386_787a579d727b64a46befaeea8e2bf85b.jpg
Giao thông ùn tắc tại hai đầu cầu An cựu, TP Huế

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại cụm đèn tín hiệu giao thông trên tuyến Lê Lợi - cầu Phú Xuân, hai đầu cầu An Cựu, cầu Vỹ Dạ, giao lộ Trường Chinh - Bà Triệu, ngã 6 Hà Nội - Lý Thường Kiệt - Nguyễn Tri Phương - Ngô Quyền - Hoàng Hoa Thám, cửa Đông Ba... Hầu hết các vị trí này đều ghi nhận ùn ứ cục bộ vào sáng sớm và chiều muộn.

Anh Trần Thanh Quý, người dân phường Thuận Hóa, chia sẻ: “Chiều nào tôi cũng phải đón con tan học nhưng rất hay bị trễ giờ vì kẹt xe. Đặc biệt vào mùa mưa lạnh, việc bị kẹt giữa dòng xe vừa bất tiện, vừa tiềm ẩn nguy hiểm, nhất là với trẻ em”.

Tại kỳ họp HĐND TP Huế diễn ra ngày 17/7 vừa qua, nhiều đại biểu đã đặt vấn đề với lãnh đạo UBND thành phố về tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Phó Chủ tịch UBND TP Huế, ông Phan Quý Phương cho biết, nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc về hệ thống tín hiệu giao thông chưa hợp lý, biển báo cấm đỗ xe bố trí chưa phù hợp, gây bối rối cho người tham gia giao thông.

Giám đốc Sở Xây dựng TP Huế, ông Lê Anh Tuấn thông tin: Hiện TP Huế có khoảng 70.000 ô tô, trong đó xe dưới 9 chỗ chiếm đa số. Trung bình mỗi năm, lượng phương tiện cá nhân tăng trên 10%, nhưng hạ tầng giao thông chưa được nâng cấp tương ứng. Thành phố có 521 tuyến đường đô thị với chiều dài gần 280km, nhưng hơn 85% là đường hẹp dưới 10m, nhiều tuyến đã có từ lâu và không phù hợp với lưu lượng xe ngày nay.

Trước tình trạng ùn tắc gia tăng, TP Huế đã triển khai một số biện pháp giảm tải như phát triển mạng lưới xe buýt nội đô với 15 tuyến đang hoạt động, tổ chức lại giao thông trung tâm theo hướng phân luồng hợp lý, cấm rẽ trái và đỗ xe tại các khung giờ cao điểm, hạn chế xe tải và xe ba bánh vào nội đô.

Cùng với đó, hệ thống camera giám sát, camera xử phạt nguội đã được lắp đặt tại nhiều nút giao trọng yếu. Thành phố cũng bắt đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống đèn tín hiệu để điều tiết giao thông linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Đặc biệt, ứng dụng Hue-S được triển khai nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân tại hiện trường, giúp nâng cao hiệu quả xử lý các vi phạm.

Trong năm 2024, Trung tâm IOC Huế đã tiếp nhận gần 19 triệu lượt phản ánh, xử lý hàng chục nghìn vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 9.000 trường hợp – chủ yếu là xe máy – chưa thể xử lý do gặp khó khăn trong xác minh danh tính và thiếu liên thông dữ liệu giữa các hệ thống.

Không chỉ gây bức xúc, tình trạng ùn tắc còn dẫn đến những vụ tai nạn giao thông thương tâm. Điển hình như vụ tai nạn ngày 24/5 tại nút phía Bắc cầu Dã Viên, xe khách do tài xế Nguyễn Nhật Tân điều khiển rẽ phải lên cầu đã va chạm với xe máy do chị Nguyễn Thị Mỹ Tr. chở theo 3 con nhỏ. Hậu quả, chị Tr. và con gái 2 tuổi tử vong, hai cháu nhỏ còn lại bị thương nặng.

Hay như vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách ngày 6/6 tại Km 34+200 Quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, cả 3 xe chở 108 người, va chạm mạnh khiến nhiều người bị thương phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Trung ương Huế.

Những vụ việc đau lòng này cho thấy, không chỉ các nút giao trong nội đô mà cả các tuyến đường tránh, đường vành đai cũng cần được rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông một cách khoa học và an toàn hơn.

Vấn đề ùn tắc giao thông tại Huế không chỉ là chuyện hạ tầng, mà còn là bài toán đồng bộ giữa công nghệ, ý thức người dân và quy hoạch dài hạn. Lãnh đạo UBND TP Huế khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan để quản lý hiệu quả giao thông.

Công an TP Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm IOC đang rà soát lại toàn bộ hệ thống camera giao thông, điều chỉnh và nâng cấp để nâng cao hiệu quả giám sát. Đồng thời, Sở Xây dựng TP Huế được giao nhiệm vụ xây dựng đề án tổng thể chống ùn tắc giao thông, coi đây là đề tài khoa học cấp thành phố để huy động các nguồn lực, giải pháp toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao thông Huế trước áp lực hạ tầng và phương tiện cá nhân