Sức Khỏe

Giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi sởi, rubella trên địa bàn Hà Nội

N.T.D 05/04/2024 - 22:34

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường giám sát bệnh sởi trên địa bàn.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) tăng cường giám sát chặt chẽ diễn biến dịch các trường hợp nghi sởi, rubella trên địa bàn Thành phố; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định trường hợp mắc bệnh.

uefweggeww(1).jpg
Ảnh minh họa.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu CDC Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã rà soát đối tượng tiêm vaccine sởi để không bỏ sót đối tượng; bố trí đủ vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng; tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ từ đủ 9 - 12 tháng tuổi và vaccine sởi - rubella cho trẻ 18-24 tháng tuổi; thường xuyên kiểm tra công tác tiêm chủng cũng như phòng chống dịch tại các địa bàn...

Các đơn vị đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng, chống dịch sởi như: Đưa trẻ đi tiêm chủng đủ liều vaccine phòng sởi; khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai cần đi tiêm vaccine phòng bệnh sởi - rubella…

Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và cơ sở y tế được phân công giám sát; lấy mẫu trường hợp nghi ngờ sởi/rubella gửi CDC Hà Nội để xét nghiệm, tổ chức cách ly và xử lý ổ dịch kịp thời không để dịch lây lan.

Bên cạnh đó, CDC Hà Nội phối hợp rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi.

Các đơn vị triển khai tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vaccine sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vaccine sởi – rubella cho trẻ 18 tháng tuổi.

Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội, Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã trong trao đổi thông tin về các trường hợp mắc bệnh dịch để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi sởi, rubella trên địa bàn Hà Nội