Đời sống

Thiếu tá Trần Thanh Sỏi: 'Khắc tinh' của tội phạm

Minh Triết-Lê Sen 26/03/2024 - 12:21

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, luôn hết mình với nhiệm vụ được giao vì sự bình yên và hạnh phúc của Nhân dân, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi (sinh năm 1985), Đội trưởng Đội Cảnh CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy (Công an huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) luôn được cấp trên tín nhiệm, đồng đội quý mến, Nhân dân tin yêu.

Tiếp nối truyền thống gia đình

Theo ngành của cha, năm 2004, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi về công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Kiên Giang. Đến năm 2014, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi được phân công về công tác tại huyện An Biên.

Tại đây, với những kết quả nổi bật trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, năm 2017, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi được bổ nhiệm chức vụ Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự. Với sự kiên trì, bền bỉ, mưu trí, bám địa bàn, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi cùng với tập thể Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy lập nhiều chiến công xuất sắc.

Ghi nhận những thành tích đó, năm 2020, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi được bổ nhiệm làm Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy.

thieu-ta-soi.jpg
Thiếu tá Trần Thanh Sỏi

Với phương châm "Thượng tôn pháp luật", Thiếu tá Trần Thanh Sỏi và đồng đội luôn điều tra, xác minh cụ thể, tỉ mỉ, rõ ràng, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan, sai.

Thiếu tá Trần Thanh Sỏi chia sẻ: "Mỗi chuyên án, vụ việc, chúng tôi đều tập trung lực lượng, thời gian để phá án và điều tra, làm rõ. Niềm vui lớn của những người lính hình sự là mong muốn Nhân dân có cuộc sống bình yên và hạnh phúc".

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, những chuyến công tác đột xuất, làm việc không kể ngày đêm, "ăn bờ, ngủ bụi" đã trở nên quá quen thuộc với Thiếu tá Trần Thanh Sỏi và những người lính hình sự. Nguy hiểm luôn cận kề và không ít cám dỗ về vật chất, nhưng Thiếu tá Trần Thanh Sỏi và đồng đội đã đoàn kết, đồng cam cộng khổ, điều tra, khám phá nhiều vụ trọng án thành công, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thiếu tá Trần Thanh Sỏi cho biết, với vai trò là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, anh đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm; truy bắt, vận động đối tượng truy nã và các hoạt động điều tra tố tụng theo đúng trình tự luật định, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật an toàn xã hội.

Luôn giữ chất "thép"

Thực hiện Kế hoạch cao điểm của Công an tỉnh Kiên Giang về việc tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và Kế hoạch cao điểm của Công an huyện An Biên, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch thực hiện; đồng thời triển khai đến toàn bộ cán bộ, chiến sỹ Công an.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi còn tham mưu xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các xã, thị trấn tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự xuyên suốt, khép kín địa bàn. Qua đó, lực lượng Công an đã nhắc nhở cho viết cam kết trên 30 điểm đánh bạc nhỏ, 6 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất an ninh trật tự; đồng thời, ngăn chặn hiệu quả tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản; phòng, chống tội phạm có tổ chức, hoạt động băng nhóm, tội phạm có liên quan đến tín dụng đen, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí gây án… Nhờ đó, các vụ án gây bức xúc dư luận không xảy ra trên địa bàn.

anh-2.jpg
Huấn luyện điều lệnh, quân sự, võ thuật là công tác thường xuyên, trọng tâm của Công an huyện An Biên (Ảnh: Tiến Dũng)

Với vai trò là điều tra viên được lãnh đạo phân công trực tiếp thụ lý 6 vụ án với 9 bị can mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đánh bạc và trộm cắp tài sản, trong đợt cao điểm, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi đã tham mưu để lãnh đạo Công an huyện ban hành kết luận điều tra chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 5 vụ với 8 bị can; không bị VKSND, Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án rất nghiêm trọng đạt 100%. Quá trình thụ lý điều tra án, anh không để xảy ra oan sai, bức cung, nhục hình; không có bị can bị tạm giam, người bị tạm giữ trốn trại hoặc tự sát.

Qua công tác nghiệp vụ cơ bản, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi đã trực tiếp phát hiện, tham gia bắt quả tang, đề xuất khởi tố 11 vụ với 14 đối tượng phạm tội về ma túy; 4 vụ với 4 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế (trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ với 3 đối tượng); củng cố hồ sơ xác minh tin báo về tội phạm 1 vụ và 1 đối tượng về hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

Thiếu tá Trần Thanh Sỏi còn trực tiếp lập kế hoạch, tham gia bắt quả tang 7 vụ với 51 đối tượng đánh bạc dưới hình thức bán số lô, số đề, đá gà, lắc tài xỉu... ăn thua bằng tiền; qua đó đã khởi tố 2 vụ với 22 bị can về các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc; xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ và 29 đối tượng về hành vi đánh bạc; bắt 2 vụ với 2 đối tượng về hành vi vận chuyển khoáng sản trái phép...

a-3.jpg
Với những thành tích xuất sắc trong công tác, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi (thứ tư bên phải sang) đã được Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang khen thưởng (Ảnh: Tiến Dũng)

Theo Thượng tá Đặng Công Thức, Trưởng Công an huyện An Biên, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi là cán bộ trẻ có nhiều đóng góp trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm; nhiều lần được các cấp, ngành ghi nhận, khen thưởng. Với vai trò là Đội trưởng, đồng chí luôn gương mẫu, tận tâm, tận tụy với công việc; là tấm gương về bản lĩnh nghề nghiệp, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tự hào được tôi luyện và trưởng thành trong một đơn vị có truyền thống vẻ vang, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi nhiều năm liền được Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện An Biên và Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang biểu dương, khen thưởng. Mới đây, Thiếu tá Trần Thanh Sỏi được Công an tỉnh xem xét, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu tá Trần Thanh Sỏi: 'Khắc tinh' của tội phạm