Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân tri ân công đức Thánh mẫu

V.Ba - M.Phương| 09/03/2018 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 23 đến 25/3, tại Hải Phòng sẽ diễn ra Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân - Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, với nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa, nhằm tri ân công đức to lớn của Thánh mẫu Lê Chân.

Theo đó, Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân được thành phố Hải Phòng tổ chức thường niên vào mỗi dịp mùa xuân và trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Lễ hội tổ chức nhằm ghi nhớ công ơn Nữ tướng Lê Chân - người có công khai hoang, lập ấp dựng lên trang An Biên xưa (nay là thành phố Hải Phòng).

Lễ hội đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục thế hệ trẻ đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống lịch sử, văn hóa của vùng đất, con người An Biên xưa cho đến thành phố Hải Phòng trung dũng quyết thắng ngày nay. Qua đó, nâng cao ý thức của mọi tầng lớp nhân dân đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị "Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia" Lễ Hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân, di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia đền Nghè và công trình kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia đình An Biên.

Theo thông báo của Ban tổ chức, năm 2018, các hoạt động trong Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân tiếp tục được tổ chức tại quần thể khu di tích Nữ tướng Lê Chân là nơi thờ tự và có nhiều dấu ấn về Thánh mẫu bao gồm: Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, đền Nghè và đình An Biên. Ban tổ chức lễ hội lấy ngày mồng 8 tháng 2 Âm lịch hàng năm là mốc thời gian ấn định để tổ chức lễ hội, bởi lẽ ngày này được cho là ngày sinh của Nữ tướng.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân tri ân công đức Thánh mẫu

Đình An Biên...

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân tri ân công đức Thánh mẫu

Đền Nghè...

Ngày 23/3 (mồng 7 tháng 2 Âm lịch), sẽ diễn ra các hoạt động như Lễ Cáo yết, Lễ dâng hương tại Đền nghè và Đình An Biên; khai mạc Chợ quê, các tiết mục văn nghệ dân gian và Hội thi duyên dáng Lê Chân tại khu vực Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân.

Ngày 24/3 (mồng 8 tháng 2 Âm lịch), lễ hội sẽ có các hoạt động như: Giải chạy Olympic, biểu diễn võ thuật dân tộc, Lễ Rước bộ truyền thống gồm 02 đoàn rước của 19 đơn vị, cơ sở tín ngưỡng, với 1100 người cùng tham gia. Chương trình khai mạc lễ hội sẽ được tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 24/3 tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân.

Trong ngày 25/3, tổ chức chương trình cờ người và trò chơi dân gian; Lễ tạ, chương trình văn nghệ diễn ra tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Đền nghè và Đình An Biên.

Điểm nổi bật của Lễ hội năm nay, ban tổ chức đã đưa hoạt động Lễ rước vào chương trình chính thức của Lễ hội. Bên cạnh đó, lễ hội có một số hoạt động mới như: Tổ chức Ngày hội thơ Đường luật, ngày Hội phụ nữ “Năng động - Đảm đang”, Giải chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân...

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân tri ân công đức Thánh mẫu

Và Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân là nơi diễn ra các hoạt động của lễ hội

Ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân cho biết: Năm 2018 là năm thứ 8 tổ chức Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân, bên cạnh tiết mục, chương trình chính mang tính văn hóa truyền thống, Ban tổ chức lễ hội cũng quan tâm tổ chức những hoạt động mới và phù hợp với lễ hội. Thông qua lễ hội để người dân được tri ân công đức Thánh mẫu, từ đó giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, phát huy niềm tự hào cho các thế hệ, người dân thành phố. Với mong muốn lễ hội sẽ thu hút được sự quan tâm của người dân và du khách, Ban tổ chức đã tích cực xây dựng kế hoạch, phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan tổ chức lễ hội một cách trang trọng, bảo đảm an toàn và văn minh.

Trước những ngày diễn ra lễ hội, tại thành phố Hải Phòng cũng sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân tri ân công đức Thánh mẫu