Điện ảnh Châu Á- Thái Bình Dương thống nhất và hội nhập

Hà Thu(TH)| 01/10/2014 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thành công của Liên hoan phim (LHP) lần thứ II, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ III sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới nhằm tăng cường hơn nữa giao lưu văn hóa và quảng bá ngành công nghiệp điện ảnh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Với chủ đề Điện ảnh châu Á-Thái Bình Dương thống nhất và phát triển, LHP năm nay thu hút hơn 200 tác phẩm đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á-Thái Bình Dương gửi tới tham dự. 

LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ III gồm các chương trình: Thi phim; Toàn cảnh điện ảnh quốc tế; Trọng điểm điện ảnh quốc gia (Chương trình phim độc lập của Philippines); Chương trình phim Việt Nam; Trại sáng tác tài năng trẻ HANIFF; Chợ dự án sản xuất phim; Triển lãm; Hội thảo.

Theo Điều lệ LHP Quốc tễ Hà Nội lần thứ III sẽ chia 2 hạng mục phim dự thi: Bao gồm phim dài (bao gồm các thể loại  phim có số lượng trên 75 phút) và Phim ngắn (có độ dài không quá 30 phút) được sản xuất từ 01 tháng 10 năm 2012 đến 31 tháng 8 năm 2014.

BTC LHP quốc tế Hà Nội lần thứ III đưa ra những tiêu chí khắt khe đối với các bộ phim tham dự. Mục đích của BTC là đưa vào chương trình những bộ phim chất lượng, phản ánh được sự đa dạng và cập nhật đời sống sáng tạo của điện ảnh thế giới.

Đặc biệt là những bộ phim lớn đã “gặt” giải tại các LHP quốc tế trong hai năm qua tham gia chương trình Điện ảnh thế giới (những tác phẩm xuất sắc của điện ảnh thế giới) bên cạnh Chùm phim độc lập của NETPAC; Chùm phim độc lập của Philippines; Điện ảnh VN (các tác phẩm điện ảnh mới trong năm 2012, 2013, 2014) và Chùm phim tài liệu về Hà Nội. Trong đó, Chùm phim độc lập của Philippines sẽ đem đến cho khán giả cũng như những người làm điện ảnh nước nhà một cách nhìn rõ nét nhất về khái niệm “phim độc lập” trên thế giới.

Điện ảnh Châu Á- Thái Bình Dương thống nhất và hội nhập

Một cảnh trong phim A pigeon sat on a branch reflecting on existence của Thụy Điển- bộ phim đang được kêu gọi sự tham gia

Đồng thời, BTC đã mời các ngôi sao điện ảnh thế giới vào ban cố vấn và ban giám khảo của LHP. Theo TS Ngô Phương Lan, tuy chưa chính thức nhận lời nhưng thời gian qua những gương mặt được nhắm tới đã thể hiện sự nhiệt tình với LHP Quốc tế Hà Nội 2014 thông qua việc “chia vai” giúp đỡ Cục Điện ảnh khá nhiều trong những công việc cụ thể.

Một trong những nét mới của LHP lần này nằm ở hạng mục các giải thưởng của LHP. Nói cách khác là sự thay đổi về tên gọi của giải thưởng. Theo đó, giải Phim truyện xuất sắc nhất sẽ được thay bằng Phim dài xuất sắc nhất. Có nghĩa, không chỉ phim truyện có độ dài trên 75 phút tham dự hạng mục này mà các phim tài liệu có yếu tố truyện, độ dài từ 75 phút trở lên cũng được phép “thi đấu”. Điều này phù hợp với thông lệ thế giới và cũng phù hợp với đời sống điện ảnh đương đại khi mà các phim tài liệu của thế giới phần lớn có độ dài từ 80- 120 phút và yếu tố “truyện” khá đậm đặc trong mỗi phim nhưng là những câu chuyện có thật, không hư cấu.

Điện ảnh Châu Á- Thái Bình Dương thống nhất và hội nhập

Một cảnh trong phim Đập cánh giữa không trung- bộ phim được phát hiện từ Trại sáng tác của LHP

Sự kiện này sẽ là nơi hội tụ của nhiều thế hệ diễn viên, nhà làm phim của VN. Nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng trong quá khứ cũng sẽ xuất hiện trở lại trên thảm đỏ lễ khai mạc tối 25/11 tại Cung văn hóa hữu nghị HN và hứa hẹn nhiều bất ngờ.

LHP lần này tổ chức chiếu phim ở 5 cụm rạp trong thành phố là Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Tháng Tám, Kim Đồng, Megastar, Platium. Việc đưa đón khách được phía Hà Nội đồng ý hỗ trợ.           

Ngoài ra, Hà Nội cũng nhận trách nhiệm thực hiện công tác tuyên truyền quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng của Hà Nội; tổ chức cho đại biểu tham quan các điểm di tích lịch sử , bảo tàng, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn thành phố.

Còn hơn 2 tháng để chuẩn bị, nhưng LHP Quốc tế Hà Nội đã bắt đầu nóng bởi hàng loạt công việc đã và đang thực hiện ở giai đoạn khởi động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện ảnh Châu Á- Thái Bình Dương thống nhất và hội nhập