Sự giao hòa tuyệt mỹ giữa thiên nhiên và văn hóa của Sapa

Phương Thảo| 06/12/2019 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nét quyến rũ của trùng điệp núi non quanh năm bảng lảng cùng sương mây trắng muốt, óng ánh những mảnh ruộng bậc thang như biển vàng vào mùa gặt trong tiết trời mát mẻ…

Tất cả những cảnh vật đó không chỉ khiến giới quý tộc Pháp những năm 1930s mê đắm Sapa từ cái nhìn đầu tiên, mà còn khiến bất kỳ ai từng đặt chân tới phố núi đều ngất ngây men say chẳng muốn về. 

 Từ “xứ sở thần tiên” như cổ tích…

Được phát hiện tình cờ trong một chuyến đi thực địa từ những năm 1900s, Sapa đã hút hồn người Pháp bởi vẻ đẹp thiên nhiên hư ảo kỳ thú. Tác giả Hautefeuille không giấu nổi sự ngưỡng mộ Sapa trong bài viết trên tạp chí Đông Dương năm 1910: “Tôi hoàn toàn bị quyến rũ ngay từ chuyến đi Sapa lần đầu tiên. Con đường dẫn đến Sapa chạy qua khu vực có phong cảnh tuyệt đẹp. Hai phần ba quãng đường xuyên rừng với vẻ đẹp hiếm thấy. Thung lũng giữa dãy Phanxipăng và cao nguyên Sapa đẹp như thể thung lũng của dãy Pyrenees ở Tây Ban Nha…”

Sự giao hòa tuyệt mỹ giữa thiên nhiên và văn hóa của Sapa

Hoàng Liên Sơn, Sapa của Việt Nam xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng 28 Điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019

Báo chí Pháp còn ví Sapa như thiên đường của trẻ nhỏ và là bà chúa của những vị khách lãng du, cảnh quan đẹp tựa chốn hư vô. Giới quý tộc Pháp đến Sapa để tránh cái nóng oi bức của Bắc Bộ, để thưởng lãm vẻ đẹp mộng mị của thị trấn trong sương. Hàng loạt biệt thự được xây dựng phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của giới quý tộc Pháp.

Vẻ đẹp hoang hoải của núi rừng trầm tịch Sapa đến cả thế kỷ sau, dù chiến tranh đã tàn phá hầu hết dấu tích thời hoàng kim quý tộc Pháp xưa thì vẫn lôi cuốn vô số khách du lịch trong nước và quốc tế.

Trang Rough Guides đã xếp Sapa vào top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á với những ngôn từ giàu xúc cảm: “Những người ưa thích mạo hiểm hẳn sẽ không còn lạ gì với địa danh này, nơi khiến cho trái tim ta luôn lỗi nhịp khi nhìn thấy cảnh sắc thiên nhiên của vùng Đông Nam Á. Trèo lên những thửa ruộng bậc thang trên thung lũng Mường Hoa thoai thoải dốc, qua đêm trên những ngọn đồi sương phủ kín lối, hay chinh phục đỉnh núi Fansipan - Nóc nhà Đông Dương trong ánh dương chiều tà sẽ là những trải nghiệm có một không hai”.

Tạp chí danh tiếng National Geographic cũng xếp thị trấn Sapa vào danh sách các điểm đến hàng đầu thế giới năm 2019 với sự hấp dẫn khó cưỡng về văn hóa truyền thống và đa màu sắc các dân tộc.

Quả thật, sức hấp dẫn của Sapa không chỉ ở vẻ đẹp thần tiên của những ngôi nhà nhỏ xinh xắn nép mình trên sườn đồi, của những làn mây trắng muốt vắt ngang lưng trời… mà còn ở những nét tình trong văn hóa vùng cao.

Dạo một vòng quanh những con phố nhỏ giữa trung tâm thị trấn, không khó để bắt gặp hình ảnh những cô gái người Dao trong bộ đồ dân tộc, chân quấn xà cạp đi nép mình bên những triền dốc, những người phụ nữ lớn tuổi lặng lẽ ngồi thêu trước bậc thềm. Giữa trung tâm thị trấn là quảng trường, nơi lúc nào cũng tấp nập du khách. Đây là nơi từng diễn ra các phiên chợ tình nơi các đôi trai gái hò hẹn, trao gửi yêu thương theo cách của vùng cao.

… Đến thiên đường  du lịch của thế giới

Sapa ngày một quyến rũ hơn khi xuất hiện những công trình quy mô, đẳng cấp. Đầu năm 2016, cáp treo Fansipan thuộc tổ hợp Sun World Fansipan Legend chính thức đi vào hoạt động, mở ra cơ hội chinh phục nóc nhà Đông Dương cho tất cả mọi người. Quần thể công trình kiến trúc tâm linh trên đỉnh Fansipan trở thành điểm chiêm bái thiêng liêng, thanh tịnh trên độ cao hơn 3000m.

Sự giao hòa tuyệt mỹ giữa thiên nhiên và văn hóa của Sapa

Cáp treo Fansipan

Các lễ hội đậm màu sắc Tây Bắc diễn ra liên tục suốt bốn mùa tại khu vực ga đi cáp treo như Hội xuân Mở cổng trời, Lễ hội ẩm thực, Vũ điệu trên mây… đã tái hiện một Tây Bắc thu nhỏ giữa lưng chừng trời. Những điệu múa Tây Bắc, tiếng khèn, tiếng sáo và thế giới ẩm thực đặc sắc của phiên chợ vùng cao ngay tại Sun World Fansipan Legend khiến hàng vạn du khách say đắm, vui chẳng muốn về.

Có thể nói, Sapa còn rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch, không chỉ trong nước mà vươn tầm thế giới khi đã và đang thu hút những nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực du lịch. Điển hình như Sun Group, tập đoàn này đã góp phần đưa Sapa tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới khi sở hữu “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới”, “Khách sạn biểu tượng của thế giới” - Hotel de la Coupole - MGallery cùng “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới năm 2019” - Sun World Fansipan Legend tại lễ trao giải thưởng thưởng du lịch thế giới WTA 2019 mới đây.

Sự giao hòa tuyệt mỹ giữa thiên nhiên và văn hóa của Sapa

Show nghệ thuật Vũ điệu trên mây tại Sun World Fansipan Legend

Sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có, nét văn hóa bản địa đa dạng, đặc sắc, những công trình du lịch ấn tượng, cùng cơ sở hạ tầng đang ngày được đồng bộ (cao tốc Hà Nội - Lào Cai)… khiến lượng khách đến Sapa gia tăng từng ngày. Theo thống kê của Sở VHTT&DL Lào Cai, năm 2013, tổng lượng khách đến Sapa chỉ dừng ở con số 720.000 người. Nhưng chỉ tính riêng 9 tháng năm 2019, Sapa đã đón tới 2,26 triệu lượt du khách, cao gấp 3 lần năm 2013.

Tới đây, sẽ còn có thêm những công trình, sản phẩm du lịch, dịch vụ được đầu tư bài bản bởi các nhà đầu tư lớn, có thêm sân bay Sapa đưa hàng triệu du khách dễ dàng di chuyển đến thành phố mờ sương này. Và Sapa đang đứng trước cánh cửa rộng lớn để bứt phá, biến “kinh đô mùa hè” một thời của giới quý tộc Pháp trở thành thiên đường du lịch suốt bốn mùa của thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự giao hòa tuyệt mỹ giữa thiên nhiên và văn hóa của Sapa