Phát lộ nhiều hiện vật mới ở Thành nhà Hồ

Tài Đức| 20/08/2015 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/8, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) cho biết, sau hơn 2 tháng khai quật trong Hào thành, cùng với Viện Khảo cổ học Việt Nam, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều hiện vật quý.

Cụ thể, trên diện tích khai quật 2.040 m2, tổng chiều dài hố khai quật 170m, tại khu vực Hộ thành (là nơi tập kết và tu chỉnh các phiến đá thô trước khi được vận chuyển vào vị trí xây tường thành) từ chân thành ra mép hào đã xuất lộ nhiều hiện vật và các cụm vật liệu kiến trúc, cụm đá nguyên khối có dấu vết chế tác, cụm dăm đá....

Trong khu vực Hào thành hiện còn lại dấu vết của những phiến đá kè bờ hào. Căn cứ vào vị trí đá kè phía Bắc và phía Nam, lòng hào được xác định có chiều rộng khoảng 52m. Phía dưới lòng hào, ở độ sâu từ khoảng hơn 3m đến 6,3m, ngoài lớp đất sét bùn màu xám mịn lẫn nâu đỏ, các nhà khoa học còn phát hiện một số mảnh gốm men, sành, gạch vỡ thời Trần - Hồ và thời Lê Sơ.

Phát lộ nhiều hiện vật mới ở Thành nhà Hồ

Các hiện vật được phát hiện sẽ phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày phục vụ khách tham quan

Ông Nguyễn Xuân Toán, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản thành nhà Hồ cho hay, đợt khai quật đã phát lộ thêm 89 viên đá vôi nguyên khối và đá phiến có kích thước 1,7 x 1,1 m, hình hộp chữ nhật; nhiều hiện vật bằng đất nung như ngói mũi sen, gạch bìa, trong đó nhiều viên có in, khắc tên địa danh sản xuất, niên đại thời Trần - Hồ; đồ gốm men, đồ sành có niên đại thời Trần - Hồ và thời Lê sơ; đạn, bi đá, nhiều mũi tên, mũi đục bằng sắt...

Theo ông Toán, đợt khai quật lần này đã làm sáng rõ cấu trúc và chức năng của khu vực Hộ thành cũng như Hào thành. Các nhà khoa học đặc biệt chú ý tới nhóm hiện vật đục, kiếm sắt, đây được coi là các di vật rất hiếm gặp trong các di tích khảo cổ học ở Việt Nam.

“Cùng với việc làm rõ các di tích, các di vật tìm thấy sẽ bổ sung tư liệu cho công tác nghiên cứu và trưng bày phục vụ du khách thăm quan”, ông Toán cho hay.

Tương lai, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ tiếp tục xin cấp kinh phí mở rộng khai quật, nghiên cứu các vị trí khác của Hào thành. Đồng thời cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giao huyện Vĩnh Lộc lập phương án đền bù diện tích đất ruộng đã khai quật để sử dụng làm Bảo tàng tham quan ngoài trời.

Thành nhà Hồ nằm trên hai xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc. Đây là công trình kiến trúc bằng đá độc đáo có một không hai tại Việt Nam. Được Hồ Quý Ly cho xây dựng vào năm 1397, thành này còn được gọi là Tây Đô để phân biệt với Đông Đô (Thăng Long - Hà Nội).

Xây xong thành, Hồ Quý Ly đã dời đô từ Thăng Long về Tây Đô. Trải qua hơn 600 năm tồn tại, hầu hết công trình kiến trúc bên trong Hoàng thành đã bị phá hủy. Những dấu tích nền móng của cung điện xưa giờ vẫn đang nằm ẩn mình phía dưới những ruộng lúa của người dân quanh vùng.

Năm 2011 thành nhà Hồ đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát lộ nhiều hiện vật mới ở Thành nhà Hồ