Tòa tuyên án

Giải quyết mâu thuẫn bằng thói côn đồ và cái giá đắt

Đ. Việt 22/07/2023 11:42

Từng ‘vào tù ra tội’ nhưng Hùng không tu dưỡng bản thân mà vẫn tiếp tục phạm tội khi gây ra cái chết cho người cậu họ chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Cái giá phải trả cho thói hành xử côn đồ là sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.

Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa đưa ra xét xử phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Hùng (SN 1981, trú tại xã Thụy Hương, Chương Mỹ, Hà Nội) trong vụ án giết người xảy ra tại huyện Chương Mỹ Hà Nội.

z4537531108760_949ba7356b7ab670d871ed0e55e8aec3.jpg
Lực lượng cảnh sát áp tải bị cáo sau khi kết thúc phiên tòa

Trước đó, Hùng bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt tử hình về tội giết người và 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai tội là tử hình.

Nội dung cáo trạng của Viện sát nhân dân TP Hà Nội thể hiện, Hùng là cháu họ ông N.H.N (SN 1964). Do mâu thuẫn trong cuộc sống từ nhiều năm trước, Hùng đem lòng thù hận.

Khoảng 11 giờ ngày 18/2/2022, Hùng mang theo dao bầu và một khẩu súng bắn điện rồi mượn xe đạp điện nhà hàng xóm tìm đến nhà ông N.

Khi đến nơi, Hùng đi thẳng xe vào sân, lúc này Hùng thấy ông N đang nằm ngủ trên giường nên đi đến gần dùng dao đâm vào lưng ông N rồi nhanh chóng lên xe đạp điện bỏ đi. Ông N được người thân đưa đi cấp cứu nhưng tử vong do mất máu.

Sau khi gây án, Hùng về nhà lấy một cây súng dạng bút rồi đến nhà người bác họ ở Hà Đông, Hà Nội trốn tránh và bị bắt giữ vào 18 giờ 30 phút cùng ngày.

Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố Trần Văn Hùng về tội giết người và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Hồ sơ cũng thể hiện, Hùng từng có nhiều về các tội danh trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản và đánh bạc nhưng vẫn tiếp tục phạm tội.

Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm Hùng thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét cho hưởng sự khoan hồng của pháp luật và giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, HĐXX đánh giá, trong vụ án này, giữa bị cáo và bị hại có quan hệ họ hàng với nhau. Khi bị hại nằm ngủ, bị cáo đã dùng sao sát hại. Điều này cho thấy bị cáo đã chuẩn bị phương tiện phạm tội và tấn công ngay khi bị hại sơ hở thể hiện rõ hành vi côn đồ hung hãn.

Trên cơ sở xem xét toàn bộ diễn biến và hồ sơ liên quan, HĐXX Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng cáo và tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

thac-si-luat-nguyen-thi-hung.jpg
Thạc sỹ Luật Nguyễn Thị Hưng (Hội Luật gia thành phố Hà Nội)

Tham gia với vai trò người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại từ giai đoạn sơ thẩm, Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Hưng cho biết: Hành vi của bị cáo là rất hung hãn, côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của người khác. Từ khi xảy ra sự việc ngày 18/2/2022, đến khi xét xử sơ thẩm xong gia đình bị cáo không đến thắp một nén nhang và thăm hỏi bồi thường cho gia đình bị hại, chỉ khi chuẩn bị xét xử phúc thẩm gia đình bị cáo mới đến bồi thường một phần.

"Tại phiên tòa ngày 20/7 vừa qua, với tư cách bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại, tôi đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Hà Nội, là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật", bà Hưng nói và cho biết sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án, chấp nhận toàn bộ lời đề nghị của người bảo vệ quyền và lợi ích của gia đình bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết mâu thuẫn bằng thói côn đồ và cái giá đắt