Đời sống

Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tốt hơn

N.T.D 02/03/2024 - 21:14

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 2/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, trên cơ sở xác định mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15%, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đến các tổ chức tín dụng từ ngày 31/12/2023.

Qua theo dõi trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng thực tế chậm hơn so với cùng kỳ của các năm trước bất chấp thanh khoản đang rất dồi dào.

Về phần nguyên nhân, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết do ảnh hưởng của yếu tố thời vụ. Thông thường vào quý 4 hàng năm, tăng trưởng tín dụng sôi động, các hoạt động cho vay cũng sôi động hơn. Còn vào tháng 1, tháng 2, do trùng vào đợt nghỉ tết Nguyên đán nên hoạt động tín dụng thường giảm. Hoạt động vay vốn không sôi động như những tháng cuối năm.

"Năm nay còn có thêm một yếu tố nữa đó là kinh tế thế giới chưa khởi sắc, thị trường tài chính của chúng ta cũng chưa phát triển mạnh mẽ cho nên ảnh hưởng đến đầu ra, ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam. Kinh tế trong nước vẫn đang khó khăn, cầu tín dụng suy giảm nên tăng trưởng tín dụng thấp", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết.

Về giải pháp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai rất nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng.

agagg(5).jpg
Ảnh minh họa.

Ngay đầu tháng 2/2024, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng, tăng cường rà soát, đơn giản hóa các thủ tục cho vay để tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng. Cơ quan này cũng tăng cường áp dụng chuyển đổi số nhằm tăng khả năng tiếp cận của tín dụng ngân hàng.

Ngày 20/2/2024, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức hội nghị toàn ngành nhằm đẩy mạnh tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Phó Thống đốc cho biết, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục rà soát các văn bản theo luật các tổ chức tín dụng mới được ban hành, dựa vào hướng dẫn để sửa đổi sao cho phù hợp với luật mới giúp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng vay.

Ngành ngân hàng đã và đang có rất nhiều nỗ lực nhằm tăng trưởng tín dụng giúp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Hiện tại, thanh khoản tại ngân hàng rất dồi dào và ngân hàng cũng sẵn sàng bơm vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, đây chỉ là ở phía cho vay, còn ở phía đi vay, Ngân hàng Nhà nước mong có sự phối hợp của các cơ quan liên quan, tạo cơ chế, chính sách đồng bộ hơn như nâng cao hoạt động của các quỹ như quỹ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ… để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp này.

“Ở phía người đi vay, chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp tích cực hiến các giải pháp hoạt động và có thêm các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi. Minh bạch và tăng cường khả năng tài chính của mình để phía cho vay là các tổ chức tín dụng, các ngân hàng cũng có khả năng thẩm định và hùn vốn cho khách hàng vay một cách thuận lợi trong thời gian tới", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà nói.

Tăng trưởng tín dụng tháng 1/2024 thấp, song tăng trưởng tín dụng tháng 2/2024 đã ít thấp hơn, chứng tỏ nhu cầu tín dụng đang tăng lên.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi tăng trưởng tín dụng tháng 3/2024, tăng trưởng quý 1/2024 và các quý tiếp theo để có thể có các giải pháp cụ thể giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng tốt hơn