Bắt nguồn từ mục đích ban đầu phục vụ quân đội được thiết kế để bảo vệ đôi mắt của phi công, hạn chế các yếu tố có hại và cản trở tầm nhìn. Nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội loại kính này đã trở thành biểu tượng thời trang của nhiều thập niên.
Nguồn gốc ra đời chiếc kính biểu tượng này bắt nguồn từ chuyến bay thử của Trung úy John Arthur Macready vào năm 1937 thuộc lực lượng không quân Mỹ. Trong cả hành trình bay, Macready thấy mắt mình rất khó chịu vì bị phơi quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Trở về, ông đã liên lạc với Bausch & Lomb - công ty chuyển sản xuất mắt kính ở Mỹ để thiết kế một mẫu kính mát vừa thanh lịch nhưng đảm bảo chức năng bảo vệ tốt cho mắt.
Hình ảnh những chiến sĩ Mỹ với chiếc kính phi công trở thành hình ảnh đáng nhớ trong lịch sử thời trang thế giới. Ảnh: Pinterest
Theo yêu cầu của vị Trung úy, Bausch & Lomb giới thiệu cho đội phi công thuộc không quân Mỹ mẫu kính chuồn chuồn đầu tiên mang tên Anti-Glare dưới sự bảo hộ của thương hiệu Ray-Ban. Nhưng phải tới Thế chiến II, kính aviator mới thực sự nổi tiếng khi các phi công lái máy bay chiến đấu sử dụng thường xuyên.
Nhưng phải đến năm 1942, hình ảnh Tướng Douglas MacArthur của quân đội Mỹ đeo kính phi công hạ cánh xuống bãi biển ở Philippines xuất hiện rầm rộ trên các bìa báo khắp thế giới, biến chiếc kính này trở thành hiện tượng trên bản đồ thời trang.
Tom Cruise trong Top Gun với “kính phi công” nổi tiếng
Michael Jackson tại Grammy 1984
Phong cách quân đội đã nhanh chóng lan ra trở thành xu hướng thời trang cho dân thường, bùng nổ từ những năm 1950 với Ray-Ban Caravan (1957) - một phiên bản vuông vắn hơn đã hiện diện trên khuôn mặt của ngôi sao Robert De Niro vào năm 1976 trong phim Taxi Driver. Từ đây, những chiếc kính phi công và chuyên dụng đã bước lên sàn catwalk, trở thành một phụ kiện thời trang đáng mơ ước của tầng lớp thị dân.
Rất nhiều dạng kính Ray-Ban khác nhau đã tiến quân vào thị trường, nhưng mẫu mắt nguyên bản mới trở thành nguồn cảm hứng cho Polo, Maui Jim, Serengeti, Persol, thậm chí cả các thương hiệu sang trọng như Gucci, Burberry, Dolce & Gabbana. Điều đó càng giúp “kính phi công” đi vào văn hóa đại chúng đầy sôi nổi.
Mẫu mắt nguyên bản mới trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều hãng thời trang nổi tiếng
Trải qua năm tháng, cho đến tận hôm nay, mắt kính Ray-Ban vẫn tiếp tục không ngừng được đổi mới thành nhiều phiên bản, từ kính thuốc, kính tròng nhiều lớp giúp bảo vệ đôi mắt tốt hơn, kính tròng đổi màu.
Với những ưu điểm vượt trội cả về tính năng bảo vệ cũng như thời trang, kính phi công đã và vẫn luôn là sự lựa chọn yêu thích của dàn sao cả thế giới và Việt Nam. Từ đó giới trẻ cũng luôn là những fan chung thành của dòng kính này.
Mốt kính phi công được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay
Miranda Kerr sử dụng kính phi công mix cùng váy hoa nữ tính.
Nhiều sao Việt cũng trở thành fan ruột của loại kính này