Gia Lâm, Hà Nội: Tạm dừng dịch vụ ăn uống, chỉ được phép bán mang về từ 12h00 ngày 2/1/2022

Bạch Dương| 01/01/2022 12:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 12h00 ngày 2/1/2022, các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21h00 hàng ngày.

Trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Gia Lâm trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều các trường hợp F0 cộng đồng không rõ nguồn lây, bùng phát ở một số xã, thị trấn và thôn, Tổ dân phố như thị trấn Trâu Quỳ, Đặng Xá, Dương Xá, Đa Tốn, xã Yên Thường, Dương Quang… để kịp thời triển khai các biện pháp an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn Huyện, ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng trong cộng đồng, UBND huyện Gia Lâm đã có sự điều chỉnh các biênh pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, huyện Gia Lâm sẽ thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 của dịch COVID-19 được quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Cụ thể, từ 12h00 ngày 2/1/2022, không tổ chức các hoạt động hội họp, không tổ chức liên hoan cuối năm, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu những người tham gia phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, tuân thủ nghiêm ngặt 5K, cài đặt và quét mã QR.

chi-ban-mang-ve.jpg
Từ 12h00 ngày 2/1/2022, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội) chỉ được phép bán mang về. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Gia Lâm

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21h00 hàng ngày.

Cấm hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm; các cơ sở lưu trú hoạt động được phép hoạt động không quá 50% công suất.

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ lây nhiễm cao như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm tóc); trà đá vỉa hè, khu vui chơi, giải trí.

Các trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tạm dừng tổ chức dạy học trực tiếp chuyển sang dạy và học theo hình thức trực tuyến cho đến khi có thông báo mới.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế: Trung tâm Y tế chỉ đạo Trạm y tế xã, thị trấn và hướng dẫn UBND các xã, thị trấn khẩn trương cập nhật thông tin về tiêm chủng vaccine, kết quả xét nghiệm COVID-19, các trường hợp F0… vào hệ thống phần mềm https://chamsocsuckhoe.yte360.com

Đối với UBND các xã, thị trấn, UBND huyện yêu cầu duy trì chế độ ứng trực thường xuyên, tăng cường hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng. Bổ sung, điều chỉnh và có những biện pháp hành chính phù hợp đảm bảo khống chế dịch tốt, không để lây lan rộng.

Tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, không tụ tập ăn uống và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch: bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế theo quy định, thực hiện tiêm vaccine đầy đủ; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

Tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn, trong đó đặc biệt lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao: nơi đông dân cư, cơ sở khám chữa bệnh, chợ, siêu thị, doanh nghiệp… ; chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cơ sở thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của người dân, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; không để các chợ cóc, chợ tạm, quán trà đá vỉa hè hoạt động; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Thực hiện rà soát, thống kê danh sách những người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, người chống chỉ định tiêm vaccine phòng COVID-19, người chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 để tổ chức tiêm ngay, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho các đối tượng trên. Đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi bổ sung và mũi nhắc lại theo Kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Quan tâm chăm lo kịp thời đời sống, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, khu vực cách ly y tế.

Giao Trung tâm Y tế huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn, chỉ đạo Trạm Y tế xã, thị trấn tổ chức triển khai điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 không triệu chứng và thể nhẹ; cách ly tại nhà người tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19 theo Công điện số 26/CĐ-UBND ngày 02/12/2021 và Phương án số 276/PA-UBND ngày 2/12/2021 của UBND Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm, Hà Nội: Tạm dừng dịch vụ ăn uống, chỉ được phép bán mang về từ 12h00 ngày 2/1/2022