Doanh nghiệp - Doanh nhân

Giá gạo Việt Nam lập đỉnh, xuất khẩu tăng 36,1%

Trang Nhi 02/09/2023 14:22

Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 rất đáng chú ý, đạt 3,17 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước.

Giá gạo đang trên đà tăng mạnh tại cả thị trường xuất khẩu và trong nước. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (Vietfood) đã ghi nhận mức giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam hiện đã lên mức 643 USD/tấn, và gạo 25% tấm ở mức 628 USD/tấn, đây là mức giá cao nhất so với các loại gạo xuất khẩu cùng loại của Thái Lan.

xk-gao.jpeg
Ảnh minh hoạ

Tại thị trường nội địa, sau một thời gian điều chỉnh giảm nhẹ, giá lúa gạo đồng loạt tăng trở lại. Cụ thể, giá lúa thường tại kho tăng thấp nhất là 133 đồng/kg, trong khi gạo lứt loại 1 tăng cao nhất là 313 đồng/kg. Tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 8 tháng năm 2023 cũng đáng chú ý, đạt 3,17 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều yếu tố đã góp phần vào sự tăng giá gạo hiện tại, và có một số diễn biến quốc tế đáng chú ý như: Chính phủ Ấn Độ đã áp dụng mức thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ và thiết lập giá sàn xuất khẩu đối với gạo basmati là 1.200 USD/tấn. Điều này đã tạo áp lực lên giá gạo thế giới và có tiềm năng làm tăng giá gạo lên cao hơn.

Ấn Độ và Pakistan là hai thị trường xuất khẩu gạo basmati lớn nhất thế giới. Cả hai đã áp dụng các biện pháp giới hạn xuất khẩu gạo, từ việc áp thuế đến cấm xuất khẩu gạo non-basmati. Điều này đã làm gia tăng căng thẳng trên thị trường toàn cầu.

Myanmar cũng đang xem xét việc tạm hạn chế xuất khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa. Đây là một quốc gia xuất khẩu gạo lớn và quyết định này có thể tác động trực tiếp đến giá gạo thế giới.

Tình hình giá gạo tăng cũng tác động đến thị trường nội địa. Các doanh nghiệp Việt gặp khó khăn trong việc thu mua gạo vì giá gạo trong nước đang cao và lượng hàng trong kho không nhiều. Để đảm bảo sự ổn định trong tình hình này, một số giải pháp có thể được áp dụng như: Chính phủ có thể xem xét việc thiết lập giá sàn cho gạo xuất khẩu để đảm bảo giá ổn định cho nông dân và ngăn chặn biến động giá quá nhanh.

Khuyến khích nông dân tăng sản xuất gạo trong nước để đáp ứng nhu cầu trong nước và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong việc tìm kiếm thị trường và khách hàng mới để giảm bớt áp lực trên thị trường nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá gạo Việt Nam lập đỉnh, xuất khẩu tăng 36,1%