Ghép tủy, cứu sống bệnh nhi 30 tháng tuổi

Thục Uyên| 14/12/2020 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/12, Bệnh viện Trung ương Huế đã hoàn tất thủ tục ra viện cho bệnh nhi Phan Đình K. (30 tháng tuổi, trú ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sau khi thực hiện thành công ca ghép tủy tự thân đối với bệnh nhi này.

Trước đó bé K. được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 và được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, được điều trị hóa chất và phẫu thuật bóc u. Sau đó, bé K. được chuyển đến Bệnh viện T.Ư Huế.

 Tiếp nhận ca bệnh, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã chủ trì buổi hội chẩn đa chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu. Đến ngày 12/11, bệnh nhi K. được tiến hành thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc.

ghep-tuy.jpg
Bé K. và cha mẹ trong ngày được ra viện

Ca ghép tủy được thực hiện với sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế và sự phối hợp của nhiều đơn vị trong viện, gồm: Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Trung tâm Ung bướu, Khoa Ngoại nhi Cấp cứu bụng và các khoa cận lâm sàng.

Sau 32 ngày được ghép tủy, các dòng tế bào máu trong cơ thể bệnh nhi đã được phục hồi, bé K. được xuất viện. Bệnh nhi K. sau đó sẽ được chuyển đến Trung tâm Ung bướu để xạ trị và uống thuốc miễn dịch trong vòng 6 tháng.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, qua một năm triển khai ghép tủy trẻ em, bệnh viện đã thực hiện thành công được 5 ca; ca thứ 5 là bệnh nhi K. và cũng là ca nhỏ nhất trong năm.

Việc ghép tủy thành công cho bệnh nhi K. là bước phát triển mới của bệnh viện. Thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân đối với các bệnh nhi mắc một số bệnh lý khác như: u nguyên bào võng mạc... Bên cạnh đó, bệnh viện cũng sẽ thực hiện phương pháp ghép tủy đồng loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép tủy, cứu sống bệnh nhi 30 tháng tuổi