Sức Khỏe

Gãy xương sườn sau khi đi bẻ khớp tại nhà thầy lang

Chí Tâm 30/05/2023 - 15:56

Người đàn ông 35 tuổi đến nhà một thầy lang để nắn bẻ khớp xương trị đau mỏi lưng, sau đó được bác sĩ phát hiện đã gãy xương sườn, tổn thương đốt sống ngực khó hồi phục.

Anh H.H. (35 tuổi, ở Lâm Đồng) đau lưng hơn 2 năm qua, tình trạng nhức mỏi lưng ngày càng nhiều hơn nên anh đi nắn bẻ khớp.

Tuy nhiên sau nửa ngày điều trị toàn thân bải hoải và suy sụp nhanh chóng, tại các chỗ nắn sờ vào cảm giác đau nhói, bị trượt, lệch đốt sống ra ngoài. Người đàn ông vận động, hít thở mạnh hay tập thể dục đều thấy đau.

phim-chup.jpeg
Trên phim X-quang, bệnh nhân bị tổn thương các đốt sống và gãy xương sườn. Ảnh: BSCC

Anh H. đã điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng không thấy thuyên giảm nên đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM (Bệnh viện 1A) khám.

Bác sĩ Calvin Q Trịnh - Trưởng Trung tâm Hiệu chỉnh Cơ xương khớp cho biết, sau khi khám thấy bệnh nhân gù nhẹ, sờ nắn hai bên cột sống ngực T5-T7 đau nhói, tương tự ở đốt sống T10-T12, giới hạn biên độ vận động cột sống ngực.

Trên phim X-quang, đốt sống ngực T5-T6 bị tổn thương nứt vỡ ngay khớp sụn sườn hai bên. Xương sườn số 10 bên trái bị gãy gần khớp sụn sườn. Khớp sụn sườn 11,12 bị tách toác so với các khớp khác.

"Bệnh nhân có đặc điểm từ khi tổn thương đến nay không nghỉ ngơi, hạn chế vận động mà làm việc thường xuyên, hay vặn người, với tay, khiêng đồ. Đây có thể là yếu tố không lành xương, khớp trong thời gian dài", bác sĩ Calvin Q Trịnh nói.

Với tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ yêu cầu anh nên về nhà nghỉ ngơi, hạn chế vận động một thời gian để các vị trí xương nứt gãy lành lại, sau đó sẽ trở lại bệnh viện cân chỉnh cơ xương khớp cho phù hợp. Riêng tình trạng tổn thương đốt sống ngực đã nặng, dù điều trị tích cực cũng rất khó quay trở lại như bình thường.

Theo bác sĩ Calvin, gần đây Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP.HCM tiếp nhận nhiều ca là nạn nhân của nắn bẻ xương khớp. Đây là hậu quả theo trào lưu trên mạng xã hội. Một số thầy lang hay kỹ thuật viên dùng lực quá mạnh với mục đích tạo tiếng kêu to như trên các video để chứng tỏ "tay nghề".

Nắn bẻ các khớp đặc biệt các khớp cột sống phải đảm bảo sức khỏe cột sống trước khi thực hiện kỹ thuật này, phải đảm bảo các đốt sống không bị trợt, xẹp, nứt vỡ. Việc nắn bẻ không đúng cách có thể gây tổn thương tủy và liệt, thậm chí tử vong.

"Nắn chỉnh khớp là kỹ thuật làm tăng biên độ vận động của khớp, giảm căng mỏi, tê cứng, thư giãn trong thời gian ngắn. Không nên sử dụng kỹ thuật này thường xuyên và không phải cứ phải bẻ cho kêu to mới là hiệu quả, mà phải đánh giá trước và sau điều trị", bác sĩ khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gãy xương sườn sau khi đi bẻ khớp tại nhà thầy lang