Facebook tạo ra công cụ kiểm duyệt để hoạt động tại Trung Quốc

Kiên Trung| 24/11/2016 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trang mạng xã hội lớn nhất thế giới đang muốn tiếp cận 1,4 tỷ người dùng tiềm năng ở Trung Quốc, vì vậy công ty sẽ phải đáp ứng yêu cầu chính phủ sở tại.

Để phục vụ mục đích của mình, trang mạng xã hội này được cho là đã tạo ra công cụ kiểm duyệt chuyên biệt, có thể đáp ứng yêu cầu chính phủ Trung Quốc, bởi chỉ lúc đó Facebook mới có quyền tiếp cận với 1,4 triệu người dân đất nước này.

Facebook tạo ra công cụ kiểm duyệt để hoạt động tại Trung Quốc

Facebook đã phải nhượng bộ chính quyền Trung Quốc trong việc xây dựng công cụ kiểm duyệt

Facebook đã bị cấm ở Trung Quốc kể từ năm 2009, vì lãnh đạo chính quyền nước này lo ngại mạng xã hội có thể được sử dụng để phát tán nội dung và ý tưởng trái pháp luật. Mặc dù có quan điểm đi ngược lại quan điểm chính phủ Trung Quốc nhưng Facebook và CEO Mark Zuckerberg nhiều lần bày tỏ sự quan tâm trong việc tiếp cận với thị trường lớn nhất thế giới này.

Theo một báo cáo từ tờ New York Times, động thái này có vẻ sắp sửa được đưa ra. Facebook được cho là đã xây dựng một hệ thống cho phép cơ quan hoặc một công ty do chính phủ Trung Quốc thuê, cũng như cảnh sát kiểm duyệt nội dung đăng tải và lan truyền bởi người dùng Facebook. Công cụ này có thể là một trong rất nhiều nhượng bộ mà Facebook đang thực hiện đáp ứng yêu cầu chính phủ Trung Quốc trong một nỗ lực mở rộng thị trường hơn nữa.

Điều thú vị, một số kỹ sư làm việc trên các thuật toán kiểm duyệt của Facebook đã rời khỏi công ty sau khi lo ngại về công cụ. Tác giả báo cáo cũng đề cập rằng, sự quan tâm đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua có thể là lý do đứng đằng sau việc công cụ của Facebook bị tiết lộ.

Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Facebook đã thấy rằng công ty này không đủ khả năng ngăn chặn sự lây lan của các mẩu tin tức giả mạo, đặc biệt khi nhiều ý kiến cho rằng Facebook như là một trung tâm truyền tải thông tin - điều mà lãnh đạo Facebook vẫn phủ nhận. Với động thái mới trong việc xây dựng công cụ kiểm duyệt, mạng xã hội sẽ thúc đẩy kiểm duyệt các nội dung, thế nhưng điều này cũng nhận được những chỉ trích đến từ các nhà hoạt động tự do ngôn luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook tạo ra công cụ kiểm duyệt để hoạt động tại Trung Quốc