Facebook là món ăn tinh thần của người dân Myanmar

Kiên Trung| 31/01/2016 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Myanmar, quốc gia nhỏ bé giáp Bangladesh, Trung Quốc và Thái Lan đang có những bước chuyển mình trong cuộc cách mạng viễn thông.

Mặc dù nhiều làng ở quốc gia này vẫn không có nước sinh hoạt nhưng các trạm phát 3G mới đã xuất hiện để tạo điều kiện cho mọi người tiếp cận với internet di động tốc độ cao.

Facebook là món ăn tinh thần của người dân Myanmar

Người dân Myanmar chủ yếu sử dụng những chiếc smartphone giá rẻ, hoặc đã qua sử dụng

Đây được xem là một cuộc cách mạng lớn trong lịch sử Myanmar. Nguyên nhân bởi vì, sau khi giành quyền độc lập từ Anh Quốc vào những năm 1940, mặc dù nỗ lực để hình thành một quốc gia dân chủ nhưng Myanmar vẫn được điều hành bởi một chính quyền quân sự. Chế độ độc tài này đã cô lập đất nước khỏi phần còn lại của thế giới, khiến người dân sống trong nghèo đói và chậm tiến bộ. Trong năm 2011, chính quyền giải thể và được thay thế bằng một chính phủ dân sự. Kể từ đó, đất nước đã và đang phát triển dựa vào những hệ thống cơ sở hạ tầng mới được xây dựng.

Nhưng có một điều nực cười là, mặc dù người dân Myanmar mới chỉ bắt đầu trực tuyến, nhưng họ đã dần quen thuộc với một phần phổ biến của công nghệ internet, đó là Facebook. Theo ghi nhận từ The Atlantic, người nông dân tại đây hiện đã tiếp cận với smartphone, nhưng họ đều đã có tài khoản Facebook.

Có một điều khác là, họ không sử dụng nó để xem hình ảnh của người bạn học cũ hoặc đồng nghiệp bởi chi phí dữ liệu quá cao mà sử dụng để đọc tin tức. Các bài viết chia sẻ trên toàn cầu có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn thông qua một trang web như Facebook, trong khi những trang tin tức có chứa hình ảnh và video nặng, cùng các thông tin ít khi phù hợp với nhu cầu của họ.

Facebook là món ăn tinh thần của người dân Myanmar

Với internet phát triển, người dân Myanmar có thể tự do hơn trong việc chia sẻ hình ảnh và xem hình ảnh hay video của bạn bè

Tin tức chính trị là rất quan trọng cho nông dân. Việc sinh hoạt xa thành phố khiến họ không có quyền truy cập đến những thông tin đang xảy ra ở cấp trên. Với Facebook, họ có thể tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Một số người dùng internet để chat, nhưng hầu như họ không dùng để liên lạc với bạn bè của mình. Họ chỉ cần gọi và sử dụng mạng di động vì nó nhanh hơn và rẻ hơn. Bất cứ ai trò chuyện trên Facebook thường dùng để tiếp cận với những người khác trên thế giới.

Mặc dù tốc độ truy cập dữ liệu cao nhờ mạng lưới 3G đang phát triển tại Myanmar, nhưng nó vẫn không rẻ hơn so với tiêu chuẩn. Với 1 USD, người dân chỉ được nhận 25 MB dữ liệu 3G, và mức dữ liệu này có thể bị sử dụng một cách nhanh chóng. Đó là vì sao họ không muốn xem hình ảnh trên mạng.

Dĩ nhiên giá này sẽ được cải thiện trong tương lai khi mà chính phủ quốc gia đang dỡ bỏ các hạn chế kinh doanh, mở cơ hội cho các nhà cung cấp viễn thông có thể phát triển, cho phép người dân truy cập vào thông tin và nội dung truyền thông trên internet một cách dễ dàng hơn.

Điều này giúp cho mọi người có thể tiếp cận với xung quanh tốt hơn. Nhiều smartphone hiện nay sử dụng công cụ Zapya để chia sẻ nội dung với mọi người, giúp họ xem hình ảnh, video và thông tin khác mà không ngốn quá nhiều dữ liệu.

Facebook là món ăn tinh thần của người dân Myanmar

Việc mở cửa cho các hãng viễn thông tham gia cạnh tranh sẽ giúp Myanmar thay đổi mạng lưới viễn thông ở đây

Nhiều người cũng dựa vào chuyên môn của mình để mở cửa hàng giúp khách hàng cài đặt ứng dụng và thiết lập điện thoại. Khi việc sử dụng điện thoại trở nên phổ biến hơn với người dân Myanmar, mọi thứ sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook là món ăn tinh thần của người dân Myanmar