EVN Hà Nội mùa nắng nóng 2016: Gian nan thử sức

Tiến Hiệp| 01/06/2016 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Dự báo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, do tác động của hiện tượng El Nino, nắng nóng ở khu vực Hà Nội trong mùa hè năm 2016 được nhận định là sẽ có tần suất cao hơn...

Năm 2016 với nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và nắng nóng gia tăng, căng thẳng khoảng từ 1 đến 2 oC, đợt nắng nóng đầu tiên có khả năng đến sớm hơn trung bình nhiều năm.

Nhiệm vụ vừa mới vừa cũ

Đến hẹn lại lên, mùa hè năm nay, EVN Hà Nội tiếp tục với tâm thế cùng nhân dân cả nước tiết kiệm năng lượng để cùng vượt qua nắng nóng, quyết không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào trong cung ứng điện cho khách hàng. Trao đổi cùng chúng tôi về công tác thông tin chuẩn bị tinh thần cho người dân Thủ đô cùng đồng hành với EVN Hà Nội trong sử dụng điện năm nay, đại diện EVN Hà Nội khẳng định: “Không phải chỉ có năm nay và cũng không phải đến bây giờ EVN Hà Nội mới có những thông tin đánh giá về tình hình căng thẳng này, bởi đã từ lâu, cứ mùa hè đến, nhu cầu sử dụng điện của người dân lại tăng cao đột biến, vì vậy, cũng cần phải có những thông tin khuyến cáo người sử dụng điện để cùng chia sẻ với ngành điện Thủ đô. Năm nay, EVN Hà Nội đã và đang chuẩn bị sức và lực phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của Hà Nội như đảm bảo điện phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021, cùng với đó là các phương án đảm bảo điện các ngày lễ. Nhiệm vụ này vừa mới vừa không mới bởi ngành điện Thủ đô lúc nào cũng sẵn sàng. Tuy nhiên, do tình hình hình biến động của hiện tượng thời tiết nắng nóng, khô hạn do ảnh hưởng của El Nino, chắc chắn mùa hè này sẽ có thêm nhiều thử thách đối với EVN Hà Nội”.

EVN Hà Nội mùa nắng nóng 2016: Gian nan thử sức

Nếu làm một phép tính đơn giản để so sánh thì sẽ thấy rõ, nếu năm 2015 nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trong những tháng mùa hè bình quân 43,952,230 kWh/ngày và đỉnh điểm lên tới 67,234,000 kWh/ngày, thì dự báo năm 2016, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng mùa hè tăng, bình quân tới 52,742,676 kWh/ngày và đỉnh điểm lên tới 80,680,800 kWh/ngày.

Hà Nội là nơi có phụ tải điện cho sinh hoạt quản lý tiêu dùng cao nhất trong cả nước chiếm trên 55% tổng nhu cầu điện. Đây là đối tượng phụ tải điện biến động bất thường, hết sức nhạy cảm đối với tình hình thời tiết 4 mùa ở khu vực Bắc bộ. Bên cạnh đó, với tốc độ đô thị hóa nhanh, càng làm cho mức tăng trưởng phụ tải điện trong những năm gần đây ngày càng lớn. Dự báo năm 2016 sẽ chịu ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino, tình trạng lưới điện truyền tải, phân phối nhiều nơi bị xuống cấp cũng sẽ gây khó khăn cho công tác giảm tổn thất điện năng. Những yếu tố này gây áp lực lớn đối với đầu tư xây dựng hệ thống điện, phải đầu tư rất lớn để phủ đỉnh phụ tải song chỉ khai thác tối đa trong 3 tháng mùa hè. Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng phụ tải trung bình trên địa bàn quản lý của EVN Hà Nội năm 2016 khoảng 10.8%, công suất đỉnh dự kiến năm 2016 là: 3.491 MW.

EVN Hà Nội mùa nắng nóng 2016: Gian nan thử sức

Những kịch bản ứng phó

Để điện có thể đi trước, việc quan trọng nhất là làm tốt công tác đầu tư cải tạo lưới điện; chuẩn bị những giải pháp về kỹ thuật, trong đó, chú trọng hơn cả là giải pháp triển khai công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện; Xây dựng mới các TBA 110kV không người trực và cải tạo các TBA 110kV hiện có thành TBA không người trực; Rà soát các thiết bị quá hạn thí nghiệm định kỳ, vệ sinh công nghiệp đưa vào kế hoạch để thực hiện. Áp dụng công nghệ sửa chữa điện và vệ sinh cách điện hotline… Đặc biệt, thực hiện công tác kiểm tra sơ bộ các TBA 110kV mỗi tháng/1 lần/ trạm đảm bảo toàn bộ hệ thống rơle và mạch nhị thứ, hệ thống một chiều, xoay chiều trong các trạm 110kV hoạt động tốt. Ngoài ra, lập kế hoạch cắt điện khoa học kết hợp nhiều công việc trong một lần cắt điện giảm thiểu số lần cắt điện trên lưới tăng độ tin cậy lưới điện.

Bên cạnh đó EVN HANOI đã chuẩn hóa hệ thống 224 phòng giao dịch khách hàng; tiếp tục rà soát, sửa đổi lại toàn bộ các hệ thống quy trình liên quan đến lĩnh vực đầu tư cấp điện như: Giao tiếp khách hàng, kế hoạch đầu tư, quản lý đầu tư, mua sắm vật tư thiết bị, đấu thầu… theo hướng đơn giản hóa thủ tục trong đó áp dụng chế độ “một cửa”, gồm các khâu: tiếp nhận hồ sơ, trả lời, ký hợp đồng xây dựng công trình điện, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện…

EVN Hà Nội mùa nắng nóng 2016: Gian nan thử sức

Trong quá trình sử dụng điện, mọi vướng mắc, kiến nghị khách hàng có thể gọi đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN HANOI theo số điện thoại: 19001288-04.22222000 để được tư vấn và giải đáp.

Khuyến cáo cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả của EVN HANOI:

  • Rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị.
  • Lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9h30 - 11h30; tối từ 17h00 - 20h00).
  • Sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công thương.
  • Trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện hay ngừng cấp điện theo kế hoạch, các hộ gia đình nên tắt hết các thiết bị điện công suất lớn và đưa dần các thiết bị điện hoạt động trở lại để đảm bảo an toàn cho thiết bị điện và giảm dòng điện đồng thời khởi động khi có điện trở lại.
  • Điều hòa là thiết bị sẽ tiêu tốn nhiều điện năng nhất nên để giảm tiền điện khi sử dụng điều hòa Quý khách hàng cần lưu ý:
  • Cứ giảm 1 độ C của điều hòa thì sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng ít nhất 7%. Vì vậy, ban ngày nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa từ 25 độ C trở lên và ban đêm từ 27 - 28 độ C.
  • Cần định kỳ bảo trì: Vệ sinh tấm lọc bụi của điều hòa ít nhất 3 tháng một lần, bảo dưỡng định kỳ điều hòa ít nhất 1 năm 1 lần.
  • Điều hòa sử dụng công nghệ inverter có thể tiết kiệm từ 30 đến 35% điện năng tiêu thụ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN Hà Nội mùa nắng nóng 2016: Gian nan thử sức