Kinh tế

EU tìm hiểu lĩnh vực phát triển kinh tế xanh tại Hải Phòng

Vũ Ba 20/04/2023 - 22:18

Ngày 20/4, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã đến tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng; nhu cầu hợp tác phát triển với các nước thành viên EU; việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU; chuyển đổi xanh tại Việt Nam và vai trò của TP. Hải Phòng trong việc kết nối giữa EU và Việt Nam.

Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với phái đoàn Liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, với lợi thế về địa - kinh tế, địa - chính trị và là địa phương có độ mở kinh tế rất lớn, Hải Phòng đã và đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện, các quốc gia EU đều là những nước tiên tiến về công nghiệp mới như năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao... và có thế mạnh trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng và hậu cần, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… Đây là những lĩnh vực rất cần thiết cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam nói chung, của Hải Phòng nói riêng.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, TP. Hải Phòng đang đặt mục tiêu trở thành thành phố quốc tế, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á, đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Do vậy, trên cơ sở đánh giá tiềm năng, thế mạnh và ưu tiên hợp tác chiến lược của cả hai bên, Bí thư Thành ủy tin tưởng rằng, sự hợp tác giữa TP. Hải Phòng và các đối tác EU trong tương lai còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển.

Bí thư Thành ủy bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, các đại sứ tiếp tục là cầu nối quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Hải Phòng với các nước trong EU, khuyến khích các doanh nghiệp EU quan tâm, tìm hiểu đầu tư các dự án chất lượng cao vào Hải Phòng. Thành phố cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp của EU đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

eu-tim-hieu-linh-vuc-phat-trien-xanh-dien-gio-ngoai-khoi-tai-hai-phong.jpg
Lãnh đạo TP. Hải Phòng và thành viên phái đoàn EU tại Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, các thành viên phái đoàn EU tại Việt Nam khẳng định và đánh giá Hải Phòng là khu vực kinh tế năng động, một trong những điểm đến hấp dẫn và quan trọng đối với các nhà đầu tư EU; chỉ số PCI của thành phố khá ấn tượng. Các thành viên phái đoàn EU cũng đề cập đến quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai bên, trao đổi một số nội dung liên quan tới cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh liên quan tới thực thi EVFTA…

Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam nhấn mạnh, thông qua chuyến thăm và làm việc lần này tại Hải Phòng, EU sẽ có những giải pháp kết nối hỗ trợ thành phố trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng, logistics...

Theo thống kê, trong các KCN, KKT trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện có 18 dự án FDI của các nhà đầu tư EU với tổng số vốn đầu tư 160.064.913 USD; ngoài KCN, KKT trên địa bàn thành phố có 32 dự án FDI của các nhà đầu tư EU với tổng vốn đầu tư 927,60 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU tìm hiểu lĩnh vực phát triển kinh tế xanh tại Hải Phòng