EU tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt "dằn mặt" chương trình hạt nhân Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/01/2018 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu (EU) vừa áp đặt thêm lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với 18 cá nhân Triều Tiên bị cáo buộc giúp Bình Nhưỡng trốn tránh lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ngày 22/1, Reuters đưa tin, các Bộ trưởng Ngoại giao EU đã đồng thuận đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên nhằm cắt đứt hoạt động thương mại của Bình Nhưỡng trước mối lo đây là nguồn tiền giúp Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Bên cạnh đó, EU cũng đang tìm cách gia tăng sức ép với những cá nhân và tổ chức tiếp tục hợp tác làm ăn với Triều Tiên. Hành động của EU cũng là nhằm thể hiện sự đồng thuận và đoàn kết với các đối tác thương mại lớn là Hàn Quốc và Nhật Bản.

EU tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt

EU tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt "dằn mặt" chương trình hạt nhân Triều Tiên

Theo đó, EU áp đã đặt thêm lệnh trừng phạt với 18 cá nhân Triều Tiên bị cáo buộc giúp Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa.

Được biết, trong số 18 cá nhân bị EU áp đặt lệnh trừng phạt lần này có những người được giới chuyên gia Liên Hợp Quốc xác nhận là quan chức ngoại giao Triều Tiên hoạt động tại châu Phi và châu Á.

Những người này đã dùng các công ty bình phong đặt tại một số nước như Mozambique, Eritrea và Malaysia để cung cấp than, vũ khí, thiết bị radio và nhiều vận dụng quan trọng khác cho chính quyền Triều Tiên.

Theo giới phân tích, việc làm này để giúp Triều Tiên vượt qua những thiếu thốn và khó khăn do tác động từ lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, EU cùng với Mỹ, Trung Quốc và Nga đã đặt bút ký vào nghị quyết trừng phạt mới nhất được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên để đáp trả trước vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng hôm 28/11/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU tiếp tục áp đặt lệnh trừng phạt "dằn mặt" chương trình hạt nhân Triều Tiên