Kịch bản nào cho Mỹ với Triều Tiên trong năm 2018

Hà Kim (Theo Yonhap)| 22/01/2018 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên sẽ cân nhắc đàm phán với Mỹ trong năm 2018 nếu lâm vào đường cùng vì trừng phạt.

Mới đây, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đưa ra dự đoán trong năm 2018 rằng, Triều Tiên sẽ tìm kiếm cơ hội đàm phán với Mỹ song song với việc làm ấm lại quan hệ liên Triều và tiếp tục theo đuổi nỗ lực nhằm được công nhận là một nước thực sự sở hữu hạt nhân.

Cũng theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, trong năm 2018, Triều Tiên bắt đầu thấy rõ tác động từ các lệnh trừng phạt quốc tế và đơn phương, liên quan đến chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng và đang tìm cách hạn chế ảnh hưởng.

Phía Hàn Quốc nhận định, Triều Tiên sẽ bắt đầu "thấm đòn" vào năm 2018 bao gồm việc sụt giảm sản lượng trong các ngành kinh tế, thương mại và ngoại tệ. Triều Tiên đang tối đa hóa các nỗ lực để chống chịu các lệnh trừng phạt như thắt chặt kiểm soát xã hội, điều động nhân lực xây dựng kinh tế.

Nhiều khả năng cho thấy Triều Tiên khi thấm đòn trừng phạt sẽ chịu ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ nhưng vẫn đòi phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Mỹ luôn mở cánh cửa đàm phán và cũng luôn đặt điều kiện ngừng các chương trình hạt nhân.

Kịch bản nào cho Mỹ với Triều Tiên trong năm 2018

Triều Tiên sẽ cân nhắc đàm phán với Mỹ trong năm 2018 nếu lâm vào đường cùng vì trừng phạt

Các nhà ngoại giao Mỹ tuyên bố đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao nhưng Tổng thống Trump cho rằng, các cuộc đàm phán là vô tác dụng và Bình Nhưỡng phải chấp nhận từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào bắt đầu.

Về phía Hàn Quốc, Seoul đã sẵn sàng đàm phán “trên tinh thần cởi mở và vô điều kiện”, nhằm cải thiện quan hệ song phương cũng như giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Đây là bước tiến mới so với quan điểm của Seoul trước đó xem việc Bình Nhưỡng tạm dừng thử tên lửa và hạt nhân là điều kiện đàm phán.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung Gyon cũng cho rằng, các tín hiệu hạ nhiệt đã bắt đầu khi Triều Tiên tham gia vào Thế vận hội Mùa đông sắp tới tại Pyeongchang, nói đây sẽ là một dịp "thuận lợi" cho Triều Tiên nếu muốn đàm phán.

Tổng thống Moon cũng bày tỏ hy vọng các môn thi tại Thế vận hội sẽ giúp giảm bớt căng thẳng đang tăng cao do các cuộc thử hạt nhân và tên lửa liên tục của Triều Tiên. Điều đó khiến cho Hàn Quốc tin tưởng rằng, Triều Tiên cũng có khả năng sẽ tiếp xúc với Hàn Quốc để khôi phục quan hệ giữa hai miền trong năm 2018.

Phía Seoul xác nhận đang tìm cách trì hoãn các cuộc tập trận thường niên Key Resolve (Quyết tâm Then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng Non), thường bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kéo dài cho đến cuối tháng 4.

Nhưng theo chuyên gia phân tích chính trị người Mỹ Joel Skousen nhận định, một cuộc tấn công chống lại Triều Tiên có thể diễn ra sau Thế vận hội mùa đông 2018, được tổ chức ở Seoul từ 9/2- 25/2/2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịch bản nào cho Mỹ với Triều Tiên trong năm 2018