Chuyển động

EU có kế hoạch đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine trong tháng này

Trâm Anh 07/06/2024 - 15:24

Tờ Financial Times đưa tin, Ủy ban châu Âu có ý định đề nghị bắt đầu đàm phán với Ukraine trong tháng này về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu.

Theo đó, Ủy ban châu Âu muốn thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine theo cách này trước khi Hungary bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch EU. Các nguồn tin cho biết, Ủy ban châu Âu sẽ thông báo rằng, Ukraine hiện đáp ứng các tiêu chí cần thiết để gia nhập cộng đồng, bao gồm các biện pháp chống tham nhũng, hạn chế vận động hành lang chính trị, quy định kê khai tài sản đối với công chức và bảo vệ ngôn ngữ được sử dụng bởi các dân tộc thiểu số.

1420847.jpg
Ủy ban châu Âu có ý định đề nghị bắt đầu đàm phán với Ukraine trong tháng này về việc nước này gia nhập Liên minh châu Âu. (Ảnh: TASS)

Tờ báo cho biết việc Moldova gia nhập EU cũng sẽ được thảo luận vào ngày 7/6. Đồng thời, EU sẽ không giải quyết vấn đề gia nhập của Georgia vì Luật đại diện nước ngoài được nước này thông qua, vốn đã nhiều lần bị các nước châu Âu chỉ trích.

Theo nguồn tin của tờ báo, Brussels hy vọng sẽ tổ chức vòng đàm phán đầu tiên vào ngày 25/6, trước nhiệm kỳ Chủ tịch của Hungary vì lo ngại sự phản đối từ phía nước này.

Một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói với Financial Times rằng, Budapest lo ngại về việc vi phạm các quyền không chỉ của người Hungary mà còn của các nhóm thiểu số khác ở Ukraine. Điều này bao gồm việc từ chối sử dụng các ngôn ngữ không phải tiếng Ukraina, không phù hợp với các điều kiện chính thức của Ủy ban châu Âu. Người phát ngôn của chính phủ Hungary vẫn chưa bình luận với báo chí về thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU có kế hoạch đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine trong tháng này