Chuyển động

Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi trùm ma túy vượt ngục

An Nguyên 09/01/2024 - 13:30

Ngày 8/1, Tổng thống Ecuador Daniel Noboa đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống nhà tù, sau khi một trùm ma túy "cực kỳ nguy hiểm" trốn thoát khỏi phòng biệt giam và tình trạng bất ổn bùng phát tại một số nhà tù.

ecuador.jpg
Cảnh sát rời khỏi nhà tù El Inca sau một chiến dịch an ninh do bạo loạn, sau sự biến mất của Jose Adolfo Macias, bí danh 'Fito', ở Quito, Ecuador, ngày 8/1/2024. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Noboa cho biết trên tài khoản Instagram của mình: “Tôi vừa ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp để các lực lượng vũ trang có được sự hỗ trợ chính trị và pháp lý trong hành động của họ” chống lại những “kẻ khủng bố ma túy” này.

Tướng Cesar Zapata, chỉ huy cảnh sát quốc gia, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng lực lượng vũ trang nước này đã xác định rằng một trong những tù nhân trong nhà tù Guayaquil đã mất tích.

Trong khi Zapata không đề cập đến tên tù nhân, văn phòng công tố cho biết họ sẽ điều tra “vụ vượt ngục được cho là của Jose Adolfo Macias, thủ lĩnh nhóm tội phạm Los Choneros”.

Macias, có biệt danh là "Fito", đã bị kết án 34 năm tù vào năm 2011 vì nhiều tội danh khác nhau bao gồm buôn bán ma túy và giết người.

Los Choneros là một tổ chức tội phạm mà chính quyền có liên quan đến tống tiền, giết người và buôn bán ma túy cùng nhiều tội ác khác và bị cáo buộc kiểm soát các nhà tù chính của đất nước.

Người phát ngôn của văn phòng Tổng thống, Roberto Izurietag cho biết tại cuộc họp báo: “Chúng tôi rất biết ơn sự can đảm và cam kết của lực lượng thực thi pháp luật, những người, trong chiến dịch có sự tham gia của hơn 3.000 người, đã can thiệp vào nhà tù để tìm kiếm tù nhân bị truy nã gắt gao nhất”.

Các tổ chức tội phạm đối thủ thường xuyên đụng độ trong các nhà tù quá đông đúc ở Ecuador và con số chính thức cho thấy hơn 400 tù nhân đã chết kể từ năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi trùm ma túy vượt ngục