Vụ án nổi tiếng

Tên cướp khét tiếng vượt ngục bằng trực thăng hầu tòa

Việt Hà 07/09/2023 - 07:34

Tên tội phạm khét tiếng người Pháp Rédoine Faïd, kẻ đã thoát khỏi nhà tù vào năm 2018 trên một chiếc trực thăng trong một vụ vượt ngục khiến cả nước Pháp kinh ngạc đã ra hầu tòa ở Paris vào ngày 5/9. Faïd, được mệnh danh là “vua vượt ngục”, phải đối mặt với án tù chung thân vì tội tổ chức vượt ngục và cướp máy bay.

Sáng ngày 5/9, an ninh đã được thắt chặt tại Palais de Justice (Cung điện Công lý) ở Paris khi phiên tòa bắt đầu và sẽ tiếp tục cho đến ngày 20 tháng 10. Người đàn ông 51 tuổi này bị buộc tội cướp một chiếc máy bay và hai lần vượt ngục.

ke-cuop.jpg
Hình ảnh Rédoine Faïd trên trang web Interpol, kẻ đã trốn thoát khỏi nhà tù ở thị trấn Réau (tỉnh Seine-et-Marne) bằng trực thăng vào ngày 1 tháng 7 năm 2018. (Ảnh: AFP)

11 đồng phạm, bao gồm cả các thành viên trong gia đình anh ta, cũng bị xét xử cùng với Faïd, vì bị nghi ngờ giúp anh ta vượt ngục và trốn sự truy tìm của cảnh sát trong 3 tháng sau đó.

Các quan chức cho biết lối vào phòng xử án được bảo vệ đặc biệt, dày đặc nhân viên an ninh và xe phá sóng điện thoại cũng được điều đến phiên toà.

Faïd có tiền sử trộm cắp và bắt giữ con tin có liên quan tới xe bọc thép và nhiều lần vượt ngục táo bạo.

Vào tháng 7 năm 2018, Faïd đã vượt ngục Réau ở phía Nam Paris với sự giúp đỡ của ba đồng phạm sử dụng bom khói và máy cắt bê tông để đột nhập vào phòng thăm thân của nhà tù.

Trong khi một đồng phạm ở trên trực thăng chĩa súng vào đầu phi công, hai người khác ném bom khói khi đột nhập vào nhà tù nơi Faïd đang bị giam giữ. Toàn bộ vụ vượt ngục chỉ diễn ra trong mười phút.

Các nhân chứng cho biết, đã nhìn thấy tù nhân tỏ ra rất “bình tĩnh” khi bước lên máy bay trước khi nó cất cánh.

Cảnh sát sau đó đã tìm thấy chiếc trực thăng ở phía Bắc Paris và bắt giữ Faïd ba tháng sau đó tại Creil, quê hương của anh ta.

vuot-nguc.jpg
Chiếc trực thăng Alouette II được tìm thấy ngày 1 tháng 7 năm 2018 tại Gonesse, phía Bắc Paris, sau khi bị tên cướp có vũ trang người Pháp Redoine Faid bỏ lại sau khi trốn thoát khỏi nhà tù ở Reau. (Ảnh: AFP)

Đây là cuộc vượt ngục thứ hai của Faïd trong vòng 5 năm.

Trước đó, vào tháng 4/2013, Faïd đã dùng chất nổ để phá cổng và bắt 4 cai ngục làm con tin để trốn thoát khỏi nhà tù Sequedin ở miền Bắc nước Pháp.

Một trong những cai ngục được thả ngay bên ngoài nhà tù, một người khác cách đó vài trăm mét và hai người cuối cùng bị bỏ lại dọc đường cao tốc. Tất cả đều bị sốc nhưng không ai bị thương tích gì.

Faïd bị bắt sau đó 1 tháng. Tháng 3 năm 2017, hắn nhận bản án 10 năm tù vì tội vượt ngục.

Faïd đã bị kết án 18 năm tù vào năm 1999 sau 3 năm chạy trốn vì tội tấn công một chiếc xe bọc thép, nhưng được hưởng án treo. Tuy nhiên, Faïd lại tham gia một vụ cướp có vũ trang vào năm 2010. Trong vụ cướp này, sĩ quan cảnh sát Pháp 26 tuổi Aurélie Fouquet đã bị bắn chết.

Tháng 7/2011, Faïd bị bắt lại vì không tuân thủ các điều khoản trả tự do và được lệnh chấp hành phần còn lại của bản án 18 năm trước đó. Faïd bị kết tội chủ mưu vụ cướp khiến Fouquet bị giết và nhận bản án 25 năm tù.

Faïd cho biết, đã phát hiện ra "tiếng gọi" của mình vào năm 12 tuổi, tuyên bố rằng, hắn đã ăn trộm kẹo từ một siêu thị khi mới 6 tuổi.

Thậm chí, năm 2010, Faïd là đồng tác giả một cuốn sách về những cuộc phiêu lưu của mình có tựa đề “Braqueur: Des cites au grand banditisme” (Kẻ cướp có vũ trang: Từ khu ổ chuột đến tội phạm có tổ chức), trong đó kể chi tiết về tuổi trẻ trộm cướp và cuộc đời tội phạm của mình ở vùng ngoại ô nghèo khó của Paris.

Tên tội phạm xem những bộ phim Mỹ như “Scarface” và “Heat” là nguồn cảm hứng cho những chiến tích của mình.

“Đối với tôi, phim ảnh giống như lớp học dạy cướp có vũ trang”, Faïd nói với kênh tin tức LCI khi cuốn sách "Kẻ cướp có vũ trang: Từ khu ổ chuột đến tội phạm có tổ chức" được phát hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tên cướp khét tiếng vượt ngục bằng trực thăng hầu tòa