Dương Tự Trọng được giảm hình phạt, lĩnh 16 năm tù

Nhóm PV| 23/05/2014 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 23/5, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã tuyên án Dương Tự Trọng 16 năm tù, giảm 2 năm so với phiên sơ thẩm đã tuyên.

14h45: Phiên tòa chính thức kết thúc.

14h30: Sau khi đã xem xét toàn bộ vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, lời khai các bị cáo tại tòa, xét đề nghị của đại diện VKSNDTC, chủ tọa Hà Thị Xuyến thay mặt HĐXX đã tuyên án:

- Bị cáo Dương Tự Trọng: Giảm từ 18 năm xuống còn 16 năm tù.

Các bị cáo còn lại, Tòa tuyên y án sơ thẩm. Cụ thể:

- Bị cáo Vũ Tiến Sơn 13 năm tù.

- Bị cáo Đồng Xuân Phong 7 năm tù.

- Bị cáo Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn) 8 năm tù.

- Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh 6 năm tù.

- Bị cáo Phạm Minh Tuấn 5 năm tù.

Trước khi đưa ra bản án cuối cùng của vụ án dành cho các bị cáo, chủ tọa Hà Thị Xuyến đã tóm tắt nội dung toàn bộ vụ án Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Sau khi tóm tắt nội dung toàn bộ vụ án Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, Chủ tọa Hà Thị Xuyến thay mặt HĐXX đã tuyên bố:

Căn cứ lời khai các bị cáo tại tòa phúc thẩm, HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo Dương Tự Trọng và các bị cáo khác là tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài. Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, một số bị cáo từng là cán bộ công an, trong quá trình phạm tội đã cấu kết với các đối tượng hình sự ở ngoài xã hội, đối tượng có lệnh truy nã; với tính chất vụ án có tổ chức, thực hiện tinh vi trong suốt quá trình nhằm đạt mục đích đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Với Dương Tự Trọng là người giữ vai trò chính, là chủ mưu trong vụ án Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài. Dương Tự Trọng đã chỉ đạo phân công việc cho các bị cáo khác, cung cấp xe, điện thoại, tiền nhằm thực hiện trót lọt hành vi trốn ra nước ngoài của Dương Chí Dũng. Xét kháng cáo của bị cáo Dương Tự Trọng, trong quá trình xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, cần áp dụng điểm B khoản 1 điều 46 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo khác, đã tham gia giúp sức một cách tích cực cho quá trình Dương Tự Trọng tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài. Vai trò của các bị cáo đồng phạm là có tính chất tích cực, tiếp nhận ý chí chỉ đạo của Dương Tự Trọng để tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

13h45, HĐXX tóm tắt nội dung phiên tòa phúc thẩm. Theo đó, tại phiên phúc thẩm, 5 bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, bị cáo Phạm Minh Tuấn giữ nguyên nội dung kêu oan.

 

Dương Tự Trọng được giảm hình phạt, lĩnh 16 năm tù

Các bị cáo được mở còng tay đứng nghe tuyên án

 

Đại diện Viện KSND tối cao đánh giá các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi, có tổ chức, thực hiện rất chặt chẽ, chính xác do người chủ mưu là một cán bộ công an cấp cao.

 

Hành vi đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng vì các bị cáo biết Dương Chí Dũng đã bị khởi tố và có lệnh bắt tạm giam về tội “Cố ý làm trái…” và “Tham ô”, là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

 

Việc Chí Dũng trốn trót lọt sang Campuchia không những gây khó khăn cho công tác phòng chống tham những, gây dư luận hoài nghi trong nhân dân đối với cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước; nếu không bắt được Dương Chí Dũng thì những khoản tiền tham ô và tiền gây thất thoát của Chí Dũng sẽ không thu hồi được, đồng thời gây tốn kém không ít tiền của và sức lực của cơ quan điều tra.

 

Tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện KSND cũng đã cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo phạm vào khoản 3 Điều 275 Bộ luật hình sự có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng các quy định của pháp luật.

 

Viện KSND nhận định, Dương Tự Trọng giữ vai trò chính, chủ mưu, cầm đầu. Mức hình phạt 18 năm tù dành cho Dương Tự Trọng, đại diện Viện KSND cho là cao. Tại phiên tòa phúc thẩm và trong đơn kháng cáo xin giảm án, Dương Tự Trọng đã khai báo thành khẩn khai báo. Viện KSND cho rằng cần thiết áp dụng điểm p khoản 1, Điều 46 Bộ luật tố tụng hình sự, xem xét giảm án cho Dương Tự Trọng. 

 

Với các bị cáo Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong, Nguyễn Trọng Ánh, Trần Văn Dũng, Viện kiểm sát cũng cho rằng mức hình phạt tòa sơ thẩm tuyên cho các bị cáo này là hơi cao. Trên cơ sở các bị cáo đã thành khẩn khai báo tại phiên phúc thẩm và những tình tiết giảm nhẹ các bị cáo nêu ra, đại diện cơ quan công tố cho rằng cần thiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này.

 

Với nội dung kêu oan của Phạm Minh Tuấn, cơ quan công tố cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Minh Tuấn là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Dương Tự Trọng được giảm hình phạt, lĩnh 16 năm tù

BỊ cáo Dương Tự Trọng và các bị cáo khác trước giờ tuyên án chiều nay 23/5

 

13h36, HĐXX lược lại “hành trình” phạm tội của Dương Tự Trọng cùng các đồng phạm trong vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

 

13h33, Chủ tọa phiên tòa mời HĐXX và những người khác trong phòng xử ngồi xuống. Các bị cáo được cảnh sát mở khóa, đứng nghe tuyên án.

Đúng 13h30, chủ tọa Hà Thị Xuyến thay mặt HĐXX công bố bản kết luận của tòa phúc thẩm về vụ án Dương Tự Trọng.

Trước đó vào ngày hôm qua 22/5, trong phiên xét xử phúc thẩm, trải qua phần xét hỏi và tranh tụng, HĐXX đã tuyên bố nghỉ để nghị án gần 1 ngày.

Trong quá trình xét xử, Dương Tự Trọng và các bị cáo khác đã đồng loạt đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm án phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo cũng đã đồng loạt đồng thuận, thống nhất một đề nghị như đơn kháng án của các bị cáo trong vụ án này.

Trong phần tranh tụng, vị đại diện VKS cũng đã đưa ra quan điểm kết luận vụ án ở cấp phúc thẩm. Vị kiểm sát viên đề nghị, HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng, và Nguyễn Trọng Ánh. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét bác kháng cáo kêu oan của Phạm Minh Tuấn.

Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải trước những hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Dương Tự Trọng, ông đã thể hiện mong muốn được Chủ tịch nước tha tội chết cho anh trai Dương Chí Dũng và ông Mai Văn Phúc.

Ngoài ra, trong lời nói sau cùng của mình, ông Dương Tự Trọng đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại.

Tiếp nhận quan điểm bào chữa của các luật sư bảo vệ, quan điểm bổ sung của các bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND Tối cao, chủ tọa Hà Thị Xuyến thay mặt HĐXX đã quyết định nghị án.

Bản án sơ thẩm đã tuyên đối với 7 bị cáo:

- Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an): 18 năm tù.

- Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 13 năm tù.

- Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng): 5 năm tù.

- Đồng Xuân Phong (39, quê Hải Phòng): 7 năm tù.

- Trần Văn Dũng (Dũng Bắc Kạn, 45 tuổi, quê Bắc Kạn): 8 năm tù.

- Nguyễn Trọng Ánh (28 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng): 6 năm tù.

- Phạm Minh Tuấn (52 tuổi, quê Hải Phòng): 5 năm tù.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dương Tự Trọng được giảm hình phạt, lĩnh 16 năm tù