Đường 'Nhuệ' tiếp tục nhận thêm 15 năm tù trong vụ án ăn chặn tiền hoả táng

Mạnh Hùng| 18/11/2021 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 18/11, HĐXX TAND tỉnh Thái Bình đã quyết định tuyên án đối với vợ chồng Đường “Nhuệ” và đồng bọn trong vụ án ăn chặn tiền hỏa táng ở địa phương.

9b93f53f-3549-4a77-95df-76ab03c5164a.jpeg
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường cùng đồng phạm trong vụ án tại phiên toà xét xử

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ", SN 1971) 15 năm tù; Nguyễn Thị Dương (SN 1980, vợ Đường) 8 năm tù, còn Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường) phải chấp hành án 12 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các bị cáo Ninh Đức Lợi, Nguyễn Khắc Nin, Phạm Văn Úy và Quách Việt Cường lần lượt lĩnh các mức án từ 8 năm đến 13 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tài sản của công dân. Vụ án có đồng phạm, được tổ chức, phân công, với số tiền chiếm đoạt lớn. Trong đó, Nguyễn Xuân Đường giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, trực tiếp đe dọa, uy hiếp các bị hại. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Đường sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Các tài liệu, lời khai và đơn đề nghị của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ đều thể hiện Đường "Nhuệ" tự nhận là Chủ tịch Hiệp hội Tang lễ Thái Bình, yêu cầu các bị hại nộp thêm số tiền 500.000 đồng/ca hỏa táng.

Tại phiên tòa, dù Đường "Nhuệ" không nhận tội, HĐXX vẫn đủ chứng cứ khẳng định bị cáo đã phạm tội Cưỡng đoạt tài sản.

Với Nguyễn Thị Dương, HĐXX nhận định bị cáo đã ký rất nhiều tài liệu liên quan tới Hiệp hội Tang lễ Thái Bình. Dương biết các bản hợp đồng không có giá trị pháp lý nhưng vẫn ký vào các giấy tờ để ép các đơn vị dịch vụ hỏa táng phải nghe theo, lo sợ và phải chấp nhận nộp tiền cho Đường trên mỗi ca hỏa táng.

Do đó, HĐXX nhận định bị cáo phải chịu trách nhiệm với số tiền gần 2,5 tỷ đồng mà cả nhóm đã chiếm đoạt và tham gia vụ án với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Đường. Do đó, việc truy tố bị cáo với mức án 3-10 năm tù theo Khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự là không đúng quy định, không phản ánh đúng tính chất vụ án.

Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ cũng như đã chủ động khắc phục hậu quả vụ án tại phiên tòa, HĐXX quyết định xử bị cáo dưới khung hình phạt quy định.

Với trường hợp của Bùi Mạnh Tiến, bị cáo giữ quyền im lặng tại phiên tòa, HĐXX căn cứ lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và đủ căn cứ khách quan chứng minh bị cáo có hành vi phạm tội.

Với 4 bị cáo còn lại, HĐXX xác định lời khai của các bị cáo trùng khớp và phù hợp với hồ sơ vụ án.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Thái Bình đánh giá lời khai chối tội của vợ chồng Đường "Nhuệ" không có căn cứ. Cơ quan công tố cho rằng Đường, Dương cùng con nuôi tên Bùi Mạnh Tiến đã không thành khẩn khai báo, do đó không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Các bị cáo còn lại đã thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Sau khi đại diện VKS luận tội, bị cáo Dương nhận tội và đề nghị khắc phục hậu quả, bồi thường hơn 100 triệu đồng cho các bị hại tại phiên tòa. Do đó, VKS thay đổi quan điểm luận tội và đề nghị phạt bị cáo này mức án 4-5 năm tù.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, Nguyễn Xuân Đường đã dùng nhiều thủ đoạn đe dọa trực tiếp hoặc gián tiếp để cưỡng đoạt tiền của 25 chủ cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, Đường đã lợi dụng danh nghĩa và núp bóng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đường Dương do vợ mình là Nguyễn Thị Dương làm Giám đốc để ép buộc các cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn phải hoạt động và nộp tiền theo yêu cầu của Đường, mặc dù Công ty này không có chức năng hoạt động trong lĩnh vực hỏa táng, không đầu tư cơ sở vật chất và không được Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long (tỉnh Nam Định) ủy quyền. Nguyễn Xuân Đường tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình, tự ban hành Quy chế hoạt động của Hiệp hội và Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty Đường Dương với các dịch vụ tang lễ Thái Bình.

Cáo trạng chỉ rõ hành vi phạm tội của 6 đồng phạm, gồm Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy, Nguyễn Khắc Nin, Bùi Mạnh Tiến, Quách Việt Cường, Nguyễn Thị Dương trong việc giúp sức cho Nguyễn Xuân Đường trong từng giai đoạn của quá trình cưỡng đoạt tài sản. Với mỗi ca hỏa táng, vợ chồng Đường cùng đàn em yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng phải nộp về 500.000 đồng/ca. Nếu không chấp hành, nhóm này chặn xe, đánh đập và cắt địa bàn hoạt động.

Với hành vi nêu trên, cơ quan điều tra xác định từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2020, nhóm của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường và đàn em đã chiếm đoạt của 25 bị hại tổng số tiền 2,469 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường 'Nhuệ' tiếp tục nhận thêm 15 năm tù trong vụ án ăn chặn tiền hoả táng