Dùng "thần dược" để phục hồi “cô bé” sau sinh - hiểm họa khôn lường

Hằng Trần| 12/11/2014 05:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh con xong thường rỉ tai nhau về những phương pháp làm đẹp cho “cô bé” như dùng thuốc bôi, kem thoa, xông hơi bằng thuốc gia truyền... nhằm níu kéo tuổi thanh xuân và tự tin hơn trong đời sống hôn nhân.

Nhập vai, gặp thuốc xông cho... "khít"

Trong vai một phụ nữ sau sinh muốn làm đẹp bằng liệu pháp xông hơi, PV đã được tận mắt chứng kiến những lời quảng cáo trên trời về công dụng làm đẹp “cô bé” bằng thuốc bắc. Chỉ cần dạo quanh một vòng phố thuốc bắc trên đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 (TP.HCM) hỏi mua thuốc xông cho phụ nữ sau sinh, hầu như tiệm thuốc bắc nào cũng chào mời đon đả. Thậm chí, họ còn nhiệt tình khuyến khích chị em mua nhiều thang thuốc để “cô bé” nhanh chóng phục hồi.

Dùng

Dược liệu được rao bán làm khít “cô bé”

Chúng tôi ghé tiệm thuốc bắc M.A. trên đường Lương Nhữ Học (quận 5), hỏi về loại thần dược cho bà đẻ, một người phụ nữ là nhân viên bán hàng nhanh nhảu hỏi: "Cô cần lấy loại nào, xông cho khỏe hay cho "khít", vào trong chọn, loại nào chúng tôi cũng có".

Sau khi nghe giới thiệu có nhiều loại, chúng tôi vào bên trong xem và được cô nhân viên này đưa ra hai loại rẻ tiền nhất. Cô nhân viên này cho biết, thông thường, thuốc cho người phụ nữ sau sinh được những người bán hàng tại đây gọi với tên đơn giản là "thuốc xông bà đẻ".

Một loại thuốc phổ biến và cũng là "bèo" nhất để cho bà đẻ sau sinh bán với giá 10.000 đồng/thang, được gói trong một bịch nilon, không có nhãn mác, không ghi địa chỉ hay xuất xứ sản phẩm. Cầm gói thuốc giá rẻ nhất, cô nhân viên nói: "Đây là thang đơn giản nhất, xông loại này chỉ cần nấu sôi lên, dùng khói nồi nước mình xông khoảng 30 phút. Tác dụng cơ bản của nó là để lưu thông máu, giúp chữa những viêm nhiễm phụ khoa sau sinh, nó còn có tác dụng tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng...".

“Nhận chăm sóc tận nhà, không bán thuốc qua mạng”

Để giải thích rõ hơn công dụng của một thang thuốc làm đẹp vùng kín khác, chúng tôi được nhân viên ở đây đưa thêm một thang thuốc khác giới thiệu về công dụng thần kỳ. Lần này, bà chủ tiệm thuốc khoảng 55 tuổi, cho chúng tôi xem một bịch thuốc gói trong giấy và giới thiệu: "Đây là loại có nhiều tác dụng, nếu xông hơi loại này, bà đẻ vừa lưu thông khí huyết, vừa mau phục hồi sức khỏe lại có thể làm đẹp tự nhiên. Sau khi dùng loại này khoảng mấy tháng là đảm bảo chị em sẽ rất hài lòng. Mỗi thang thuốc chỉ có giá 20 ngàn đồng".

Nghe những lời quảng cáo trên, chúng tôi hỏi thông thường những bà đẻ dùng bao nhiêu thang thuốc để có thể phục hồi "cô bé” nhanh nhất. Bà chủ trả lời: "Chúng tôi bán hàng lâu năm ở đây nhưng việc khách hàng dùng bao nhiêu thang là vừa cũng khó để biết. Đơn giản là dùng càng nhiều càng tốt".

Nắm được tâm lý của những bà đẻ muốn phục hồi “nhan sắc” cho “cô bé”, hầu hết những chủ tiệm bán thuốc xông hơi đều “câu” khách bằng những chiêu quảng cáo trên trời. Những người dân không tìm hiểu trước sẽ phải chi những khoản tiền rất lớn để mua thuốc xông, mặc dù chưa biết thực hư về “thần dược” này. Không chỉ có bán tại các tiệm thuốc bắc, thời gian gần đây, đã có nhiều thông tin xuất hiện trên các trang mạng nhằm quảng cáo cho chị em biết rằng, xông hơi “vùng kín” là liệu pháp tốt nhất để phục hồi “cô bé”. Đặc biệt, còn có dịch vụ chăm sóc tại gia cho những phụ nữ sau sinh.

Tại trang web her.ga...vn đã xuất hiện những dòng quảng bá dịch vụ này. Lần theo số điện thoại của trang mạng này, PV gọi hỏi về dịch vụ thì ở đầu dây bên kia là một nhân viên nữ giới thiệu về gói dịch vụ này. Khi được hỏi về cách mua thuốc xông “vùng kín” như quảng cáo, cô này giải thích: "Bên em không bán thuốc qua mạng, chỉ nhận những chị em nào sinh con xong có nhu cầu làm đẹp cho “cô bé” bằng xông hơi. Chúng em sẽ đến tận nhà chăm sóc tận tình bằng thuốc bắc. Giá cả một khách hàng sẽ dao động từ 3,6 - 5 triệu đồng".

Rước họa vào thân

Sau hai lần sinh con, chị Bùi Minh Hà (39 tuổi, nhà quận 6, TP.HCM), chủ một doanh nghiệp sản xuất bao bì cảm thấy mình không còn tự tin với chồng như hồi mới cưới. Thời gian đầu, chị cho rằng có lẽ do công việc ngốn đi nhiều thời gian nên chị không có cảm hứng với chồng. Về sau, khi nghe bạn bè chỉ cho chiêu xông thuốc bắc, chị Hà đã mua thuốc về xông. Sau hai tháng, không có dấu hiệu gì cho thấy “cô bé” của mình “khít” lại, chị Hà đã tìm đến những tiệm spa xông hơi. Chị Hà cho biết, mỗi lần đi spa tốn cả triệu đồng thế mà sau hơn một năm cũng chẳng có kết quả gì. 

Sau khi mua những mẫu thuốc bắc được cho là dùng để xông hơi làm đẹp âm đạo, PV đã tìm gặp bác sĩ chuyên ngành để tìm hiểu thực hư công dụng của nó. Theo Bác sĩ Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý Y dược học cổ truyền, thuộc Sở Y tế TP.HCM cho biết: "Đây chỉ là những loại thảo dược bình thường, không có nhãn mác. Theo tôi được biết, những dược liệu này thường được các nhà thuốc tự bào chế theo những cách khác nhau, và có công dụng khác nhau".

Bác sĩ Hà Thị Hồng Linh, khoa Dược, Bệnh viện Y học cổ truyền (TP.HCM) chia sẻ: "Tôi cho rằng những bài thuốc xông hơi âm đạo mà ông bà ta thường truyền miệng là có thật. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về tác dụng cụ thể của nó. Cho nên người dân cần hết sức tỉnh táo khi dùng những phương thuốc xông hơi chữa bệnh hay làm đẹp”.

Thuốc khiến "cô bé" thu hẹp lại như thời... con gái?

Ngoài ra, chúng tôi còn ghi nhận thêm có những loại thuốc được cho là có công dụng giúp chị em phục hồi tuổi xuân sau sinh. Chủ tiệm thuốc bắc T.H. (quận 5) cho biết, “nếu muốn nhanh chóng, đơn giản và hiệu nghiệm thì nên dùng dạng thuốc bột màu trắng được đóng sẵn thành từng gói, chỉ cần nấu nước sôi lên, cho thuốc vào tan rồi xông. Xông khoảng chục thang bảo đảm “cô bé” sẽ thu hẹp lại như thời con gái (?)”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng "thần dược" để phục hồi “cô bé” sau sinh - hiểm họa khôn lường